Cận cảnh dự án 'treo' Khu đô thị mới Thịnh Liệt bị 'xẻ thịt' cho thuê

Bất động sảnThứ Tư, 27/12/2017 16:44:00 +07:00

30 ha đất đã thu hồi của dự án "treo" Khu đô thị mới Thịnh Liệt bị “xẻ thịt” cho thuê nhà xưởng, bãi đỗ xe, bãi bóng và 1 trạm trộn bê tông của Tổng công ty Licogi.

Ngày 10/8/2004, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 4930/QĐ - UBND thu hồi 351.618m2 đất thuộc các phường Thịnh Liệt, Hoàng Văn Thụ, Tương Mai, quận Hoàng Mai giao cho Tổng công ty xây dựng và phát triển hạ tầng (Licogi) tổ chức điều tra lập phương án đến bù GPMB chuẩn bị triển khai Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thịnh Liệt.

Tiếp đó, dự án được UBND thành phố chấp thuận giao Tổng Công ty xây dựng và phát triển hạ tầng làm chủ đầu tư thực hiện tại Quyết định số 3649/QĐ-UBND ngày 17/9/2007.

Theo các hộ dân bị thu hồi đất thực hiện dự án, thực tế họ chưa hề nhận được bất cứ phương án tái định cư cụ thể nào. Ngay cả khu nhà tái định cư CT5 của dự án, hiện chỉ có vài cọc bê tông thí nghiệm. Người dân hoang mang sau khi bị thu hồi đất sẽ không biết tái định cư ở đâu.

Tuy vậy, kể từ khi có Quyết định thu hồi đất lập phương án đền bù GPMB đến nay, dự án treo 13 năm. Việc này khiến hàng trăm hộ dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng dự án gặp nhiều khó khăn như không được nhập hộ khẩu về phường, trẻ em phải học trái tuyến. Ngoài ra, các nhu cầu sinh hoạt như điện, nước không có vì đây là dự án treo.

khu-do-thi-moi-thinh-liet

 Nơi ở của người dân bên trong dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt hoang tàn, ô nhiễm nặng nề do rác thải.

Theo phản ánh của người dân, họ phải sống trong điều kiện vô cùng tồi tàn, bẩn thỉu. Điện, nước sinh hoạt không có, xung quanh chất đầy rác thải, môi trường ô nhiễm nặng nề khiến cuộc sống người dân cảm thấy rất bất tiện.

Một người dân sống tại tổ 41, phường Thịnh Liệt cho biết, hiện tại khu nhà của chị đang bị xuống cấp nghiêm trọng, dột nát không thể ở nhưng lại không có biện pháp nào để khắc phục. Trong khi đó, dự án vẫn đang trong tiến độ thi công "ì ạch", không biết đến bao giờ mới xong.

Dự án chậm trễ, 'treo' 13 năm khiến cho cuộc sống của người dân khổ cực. Dù sống giữa trung tâm thành phố nhưng phải chịu cảnh thiếu thốn điện nước, điều kiện sinh hoạt tồi tàn, ô nhiễm môi trường, không có khả năng sửa chữa vì nằm trong diện GPMB...

Trong khi các bức xúc của người dân tại Dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt vẫn còn chưa được giải quyết ổn thỏa thì 30 ha đất nông nghiệp đã thu hồi của dự án bị lấn chiếm làm nhà xưởng, bãi đỗ xe, sân bóng...

Không chỉ vậy, theo quan sát của PV VTC News, ở bên trong dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt còn tồn tại trạm trộn bê tông thương phẩm phục vụ công tác thi công của Công ty TNHH MTV Nhà ở và đô thị LICOGI. Ban đầu, trạm trộn bê tông này nhằm mục đích phục vụ cung cấp bê tông cho hạng mục khoan thí nghiệm tòa nhà CT5B và chuẩn bị thi công các phần tiếp theo của tòa nhà. 

Tuy nhiên, đã nhiều năm trôi qua, dự án vẫn chưa hoàn thành do chưa hoàn tất việc GPMB, nhưng trạm trộn bê tông này vẫn hoạt động bình thường, ngày ngày có xe bồn tải chở qua lại. Việc các xe tải nặng hàng chục tấn đi qua lại liên tục không chỉ gây ô nhiễm không khí mà còn khiến cho đường sá khu vực này bị hư hỏng nặng, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. 

Đối với những vi phạm như lấn chiếm đất, kinh doanh trái phép, đại diện phòng quản lý đô thị quận Hoàng Mai cho biết, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đã có ý kiến chỉ đạo xử lý dứt điểm vụ việc này.

Cụ thể, bãi đỗ xe ô tô giao phòng quản lý đô thị chủ trì, phối hợp Đội Trật tự giao thông vận tải, Đội trật tự -Công an quận Hoàng Mai, UBND phường Thịnh Liệt, Tương Mai, Hoàng Văn Thụ thông báo, kiểm tra thiết lập biên bản xử lý vi phạm, yêu cầu bàn giao mặt bằng trước 31/3/2017. Đồng thời đề nghị chủ đầu tư quản lý mặt bằng, dừng việc khai thác làm bãi đỗ xe.

Một số hình ảnh PV VTC News ghi nhậ tại dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt:

khu-do-thi-moi-thinh-liet1 3

 Dự án ''treo'' 13 năm khiến cho người dân khốn khổ.

khu-do-thi-thinh-liet2 4

 Người dân dựng rào để chắn với bên ngoài nhưng bị chủ đầu tư phá dỡ đi.

khu-do-thi-moi-thinh-liet-dang-xay 10

 Dự án xây dựng dang dở sau hơn chục năm.

san-bong-khu-do-thi-moi-thinh-liet 5

 Lấn chiếm đất kinh doanh, cho thuê sân bóng.

bai-de-xe-kdt-moi-thinh-liet 6

 Đất trống được sử dụng làm bãi để xe.

bai-do-xe2 7

 

tram-tron-be-tong 8

 Trạm trộn bê tông ngang nhiên hoạt động không phép trong khu đô thị mới Thịnh Liệt. 

tram-tron-be-tong-licogi 9

 Cận cảnh trạm bê tông của Tổng công ty LICOGI.

Tiểu An
Bình luận
vtcnews.vn