Quy hoạch Thủ Thiêm: UBND TP.HCM làm trái phê duyệt của Thủ tướng

Bất động sảnThứ Bảy, 08/09/2018 08:36:00 +07:00

Kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ, UBND TP.HCM đã vi phạm các quy định của pháp luật trong việc lập, trình, phê duyệt quy hoạch và thu hồi đất trong phạm vi khu tái định cư đã được Thủ tướng phê duyệt.

Theo quy hoạch được duyệt và chủ trương thu hồi đất của Thủ tướng Chính phủ, Khu đô thị Thủ Thiêm Quận 2, TP.HCM tọa lạc bên bờ Đông sông Sài Gòn đối diện Quận 1 với tổng diện tích 930 ha và được quy hoạch là một trung tâm mới, hiện đại.

Trong đó, Khu đô thị mới được chia làm 5 khu vực chính gồm: Khu vực Lõi Trung tâm, Khu dân cư phía Bắc, Khu dân cư dọc Đại lộ Mai Chí Thọ, Khu dân cư phía Đông, Khu Châu thổ phía Nam.

Khu tái định cư 160 ha được định hướng về phía Đông, giáp ranh phạm vi lập quy hoạch.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư, xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TP.HCM và các sở, ngành liên quan đã để xảy ra nhiều vi phạm trong việc thu quy hoạch, hồi đất.

12345

 Một số diện tích đất nằm trong bản đồ quy hoạch 1/2000 và 1/5000 không xác định vị trí, hoặc đã bị thay đổi. 

Cụ thể, về ranh quy hoạch, ngày 27/5/1996, UBND TP tờ trình số 1861/TT-UB-QLĐT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xin phê duyệt quy hoạch xây dựng 1/5000 Khu đô thị Thủ Thiêm.

Trong đó: Khu đô thị mới Thủ Thiêm có diện tích khoảng 770 ha và Khu chuyển dân tái định cư khoảng 160 ha. Ngày 4/6/1996, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 367/TTg phê duyệt quy hoạch xây dựng Khu đô thị Thủ Thiêm với tổng diện tích là 930 ha gồm: Khu đô thị mới 770 ha và khu tái định cư 160 ha, giao Chủ tịch UBND Thành phố, Bộ trưởng Bộ Xây dựng triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, quá trình thành tra cho thấy bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng 1/5000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm có đóng dấu của các đơn vị liên quan (Công ty Dịch vụ phát triển Đô thị - UDESCO là đơn vị lập, Sở Xây dựng và Kiến trúc sư trưởng TP) cho thấy: Có một số lô đất, trong đó có phần diện tích khoảng 4,3 ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An chỉ thể hiện ở bước nghiên cứu, đề xuất quy hoạch.

Trên bản đồ quy hoạch không thể hiện các chỉ tiêu kiến trúc, quy hoạch (số lô, diện tích, hệ số sử dụng đất…) là không đúng so với quy định của Bộ Xây dựng quy định về việc lập các đồ án quy hoạch xây dựng đô thị.

Mặt khác, bản đồ quy hoạch sử dụng đất với tỷ lệ 1/5000 lập ngày 20/11/1995 có đóng dấu của các đơn vị liên quan như trên, nhưng không xác định một phần Khu phố 1, phường Bình An thuộc phạm vi lập quy hoạch.

1223444

 Người dân Thủ Thiêm vây kín tại hội trường trong buổi tiếp xúc cử tri.

Như vậy, phần diện tích khoảng 4,3 ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An không có trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm được phê duyệt tại Quyết định số 367/TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Quá trình thanh tra, thu thập tài liệu, các văn bản như: Tờ trình, văn bản thẩm định của UBND TP, Bộ Xây dựng và Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ đều không đầy đủ, cụ thể về ranh giới, vị trí quy hoạch, nhất là các hồ sơ kèm theo,sơ đồ hiện trạng.

Các loại bản đồ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng hạ tầng, điện, nước, môi trường và các loại văn bản thỏa thuận, UBND TP và các sở, ngành không cung cấp đầy đủ được các hồ sơ, tài liệu chính thức kèm theo Quyết định số 367/TTg, nhất là các bản đồ quy hoạch 1/5000.

Về quy hoạch chi tiết 1/2000, UBND giao nhiệm vụ phê duyệt cho Kiến trúc sư Trưởng với diện tích Khu đô thị mới là 748 ha (gồm: 618 ha đất và 130 ha mặt nước sông Sài Gòn) có vị trí phía bắc, phía nam, phía tây giáp sông Sài Gòn, phía đông giáp phần còn lại của phường An Khánh.

Tuy nhiên, theo quy định tại Nghị định số 91/NĐ-CP ngày 17/8/1994, thẩm quyền phê duyệt quy hoạch 1/2000 đối với Khu đô thị mới Thủ Thiêm thuộc UBND TP, nhưng UBND TP đã giao cho Kiến trúc sư trưởng phê duyệt làm giảm khoảng 26,3 ha so với Quyết định số 367/TTg.

Nguyên nhân thiếu đất là do TP đã giao đất cho 5 doanh nghiệp đầu tư dự án kinh doanh nhà ở, khu vui chơi, giải trí, thương mại với tổng diện tích 23,3 ha thuộc phường Bình An, Quận 2 trước khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch và bổ sung vào trong ranh quy hoạch khoảng 4,3 ha thuộc một phần khu phố 1, phường Bình An hiện nay.

122444 3

 Cuộc sống khốn khổ của người dân Thủ Thiêm.

Việc làm này của Kiến trúc sư trưởng TP là không đúng thẩm quyền khi chưa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh tăng, giảm diện tích. Vì vậy, ranh quy hoạch Khu đô thị mới đã thay đổi về phía bắc thuộc Khu phố 1, phường Bình An tăng 4,3 ha, giảm 26,3 ha, vi phạm quy định tại Nghị định số 91/CP ngày 17/8/1994 của Chính phủ.

Quyết định của Kiến trúc sư trưởng trong đó cũng ghi vị trí giới hạn không đúng so với bản đồ và thực địa.

Cụ thể, quyết định nêu: Phía Bắc giáp sông Sài Gòn (quận Bình Thạnh) và xa lộ Hà Nội; phía Nam giáp sông Sài Gòn (quận 7); phía Đông giáp phần còn lại phường An Khánh, Quận 2; phía Tây giáp sông Sài Gòn (trung tâm quận 1). Nhưng theo bản đồ và thực tế đúng phải là: Phía Bắc giáp sông Sài Gòn (Quận Bình Thạnh) và một phần phường An Khánh, Bình An, Quận 2; phía Nam giáp sông Sài Gòn (quận 7); phía Đông giáp phần còn lại của phường Bình Khánh, quận 2; phía Tây giáp sông Sài Gòn (Quận 1).

Đây là một trong các nguyên nhân dẫn đến người dân khiếu nại về ranh quy hoạch và đền bù, giải phóng mặt bằng.

Video: Người dân Thủ Thiêm bật khóc trong ngày tiếp xúc cử tri

Trước đó, ngày 15/01/1998, UBND TP đã có Quyết định số 255/QĐ-UB-QLĐT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch các khu vực không bán nhà thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn quận 2, trong đó quy định 6 khu vực được quy hoạch không bán nhà thuộc sở hữu nhà nước nhưng không xác định cụ thể quy mô diện tích của từng khu vực.

Theo đó, người dân đã cho rằng Khu phố 1, phường Bình An, Quận 2 không có trong quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, phát sinh khiếu nại.

Quang Hải
Bình luận
vtcnews.vn