Đi tìm ngân hàng số 1 Việt Nam

Kinh tếThứ Ba, 02/08/2016 07:20:00 +07:00

VietinBank, Vietcombank, BIDV và Agribank là “tứ trụ” của hệ thống ngân hàng Việt Nam nhưng trong 4 “ông lớn” này, đâu mới là ngân hàng số 1?

Hệ thống ngân hàng Việt Nam có gần 40 đơn vị nhưng nổi trội nhất vẫn là “tứ trụ” – ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank), ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) và ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

Vietinbank đứng đầu về vốn, lợi nhuận

Với mục tiêu tập trung cho nông nghiệp nên Agribank tỏa sâu rộng về vùng nông thôn. Vì vậy, Agribank đứng đầu về mạng lưới. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của ngân hàng này thua “tam trụ” còn lại và đã bộc lộ nhiều sai phạm trong thời gian qua.

Còn với giới đầu tư chứng khoán, Vietcombank dẫn đầu về vốn hóa thị trường. Tuy nhiên, trên thực tế, Vietinbank mới là ngân hàng số 1 nếu xét ở nhiều chỉ tiêu quan trọng như vốn điều lệ, lợi nhuận sau thuế,...

vietinbank

VietinBank đứng đầu về vốn, lợi nhuận 

Cụ thể, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2016, tại thời điểm 30/6/2016, vốn điều lệ của VietinBank đạt 46.209 tỷ đồng, vượt xa so với các thành viên “tứ trụ” còn lại. BIDV đứng ngay sau VietinBank với 34.187 tỷ đồng. Tiếp theo là Vietcombank với 26.650 tỷ đồng.

Hiện tại, Agribank chưa công bố báo cáo tài chính quý 2/2016 nên chưa rõ số liệu cụ thể của ngân hàng này. Tuy nhiên, Agribank khó có thể vượt qua Vietinbank vì năm ngoái khi vốn điều lệ của Vietinbank là 37.234 tỷ đồng thì Agribank chỉ đạt hơn 29.000 tỷ đồng.

Trong năm nay, vốn điều lệ VietinBank hứa hẹn sẽ tăng vọt sau khi ngân hàng hoàn thành thương vụ sáp nhập với PGBank. Theo đó, vốn điều lệ ngân hàng này sẽ tăng lên 64.000 tỷ đồng. Đi cùng với thương vụ này là mạng lưới và đối tượng khách hàng được mở rộng.

Không chỉ dẫn đầu về vốn, VietinBank còn đứng số 1 về lợi nhuận. 6 tháng đầu năm 2016, Vietcombank gây ấn tượng khi lợi nhuận tăng vọt do giảm mạnh trích lập dự phòng rủi ro tín dụng. Trong khi đó, dù tiếp tục đẩy mạnh trích lập chi phí này, tổng lợi nhuận trước thuế của VietinBank vẫn vượt Vietcombank và đạt 4.273 tỷ đồng. Con số này tại BIDV là 3.311 tỷ đồng.

Đứng số 1 về lợi nhuận nên VietinBank cũng đứng số 1 về nộp ngân sách. Trong 6 tháng đầu năm, chi phí thu nhập doanh nghiệp tại ngân hàng này là 858 tỷ đồng. Số thuế mà Vietcombank và BIDV lần lượt phải nộp trong kỳ là 850 tỷ đồng và 637 tỷ đồng.

Chủ tịch trẻ nhất

Không chỉ đứng số 1 về nhiều chỉ tiêu hoạt động quan trọng như vốn điều lệ, lợi nhuận, VietinBank còn gây ấn tượng vì có vị Chủ tịch trẻ nhất trong các ngân hàng quốc doanh. Đó là ông Nguyễn Văn Thắng, người nắm giữ chức vụ cao nhất tại VietinBank khi mới 41 tuổi. Ông cũng là vị Chủ tịch 7X duy nhất. Trong khi đó, lãnh đạo các ngân hàng khác đều là 5X.

Điều ông Thắng khiến dư luận cảm phục chính là sự nỗ lực của ông. Không phải “con dòng cháu giống” như một vài lãnh đạo ngân hàng khác, ông Thắng sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông. Và đó lại là điểm cộng của ông Thắng trong lòng dư luận.

Sau hơn 2 năm điều hành, ông Thắng giúp tổng tài sản VietinBank tăng 164.463 tỷ đồng, tương ứng 24% lên 850.210 tỷ đồng. Cho vay khách hàng tăng 17.337 tỷ đồng, tương ứng 27,7%, huy động vốn tăng 127.160 tỷ đồng, tương ứng 28,3%.

Cùng dàn lãnh đạo của VietinBank, ông Thắng đã giúp VietinBank giành được danh hiệu số 1 Việt Nam.

Mới đây, ngày 27/7/2016, trong khuôn khổ Hội nghị Vietnam CEO Summit 2016 được tổ chức tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã tổ chức Lễ công bố Top 10 ngân hàng thương mại Việt Nam và Top 10 công ty bảo hiểm uy tín năm 2016. VietinBank được tôn vinh vị trí số 1 trong Top 10 ngân hàng thương mại uy tín Việt Nam năm 2016.

Kết quả đánh giá, xếp hạng dựa trên nghiên cứu độc lập của Vietnam Report, bằng nguyên tắc khoa học và khách quan với 3 tiêu chí: Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính đã kiểm toán năm gần nhất; uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding, mã hóa các bài viết về ngân hàng và công ty bảo hiểm trên các đầu báo tin tức và chuyên ngành tài chính trong khoảng thời gian từ tháng 7/2015 đến tháng 6/2016; đánh giá mức độ hài lòng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng và bảo hiểm.

Thanh Hà
Bình luận
vtcnews.vn