Đi rẫy, phát hiện nhiều kỷ vật có giá trị lịch sử

Thời sựThứ Hai, 28/06/2010 03:30:00 +07:00

(VTC News) - Trong lúc phát rẫy, một số người dân thôn Sơn Đào (TT.Huế) đã phát hiện một số vật dụng của bộ đội Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

(VTC News) - Trong lúc phát rẫy, một số người dân thôn Sơn Đào, thuộc xã Hương Bình, huyện Hương Trà (TT. Huế) đã phát hiện một số vật dụng gần như còn nguyên vẹn và có giá trị lịch sử của bộ đội Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Biết những thông tin này rất quan trọng nên người dân đã nhanh chóng trình báo với cơ quan chức năng tiến hành xác minh theo lời kể của nhân dân.

Nhận được tin báo, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh TT. Huế cử một đội công tác đặc biệt đến ngay hiện trường khảo sát, tìm kiếm. Qua đó đội công tác đã phát hiện thêm nhiều hiện vật như xoong, nồi, ấm, bi đông, dụng cụ quân y… tại một số hang động thuộc khu vực núi Sơn Đào. Được biết, khu vực này là căn cứ hoạt động cách mạng của bộ đội ta trước và trong thời kỳ kháng chiến cứu nước.

 Vật dụng chiến đấu, sinh hoạt của bộ đội ta tìm thấy tại núi Sơn Đảo

Điều khiến cho đoàn công tác ngạc nhiên là trong lúc tìm kiếm, Bộ CHQS tỉnh TT. Huế đã tìm thấy 2 bộ hài cốt liệt sĩ và một số tài liệu quan trọng: “Lời kêu gọi khẩn cấp của Ủy ban Mặt trận dân tộc giải phóng miền Trung Trung bộ gửi sĩ quan, binh lính trong quân đội ngụy quyền Sài Gòn đứng lên chống Mỹ và tay sai, kiên quyết rời bỏ hàng ngũ, lập công trở về với cách mạng”, cùng một số bức thư của gia đình, người thân từ quê hương gửi cho bộ đội.

Trong quá trình tìm kiếm, đơn vị cũng đã tìm thấy một bức thư gần như còn nguyên vẹn của người thân ở huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An gửi đồng chí Phan Thị Nhàn, đơn vị BC300 - Thừa Thiên với nội dung phản ánh tinh thần chiến đấu dũng cảm, gan dạ, kiên cường của quân và dân Nghệ An vào những năm 1965-1966, thời kỳ chống Mỹ ác liệt nhất của dân tộc ta.

Ngày 26/6, Bộ CHQS tỉnh TT. Huế phối hợp với UBND TP.Huế tổ chức lễ truy điệu, an táng 2 liệt sĩ ở nghĩa trang TP.Huế và đưa các hiện vật tìm thấy vào trưng bày tại nhà truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh TT. Huế.

Trần Viết Long                                                      

Bình luận