Đi phát cỏ rừng thuê, người đàn ông bị đánh trọng thương

Pháp luậtThứ Ba, 16/10/2018 17:26:00 +07:00

Anh Hậu cùng 15 người đi phát cây rừng thuê tại xã Trung Minh (Yên Sơn, Tuyên Quang) thì bị nhóm đối tượng dùng súng uy hiếp và đánh trọng thương.

Nạn nhân là anh Dương Văn Hậu (SN 1952, trú tại huyện Phú Bình, Thái Nguyên). Sau khi vụ việc xảy ra, người đàn ông này có trình báo với  Công an huyện Yên Sơn và các cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang nhưng sau hơn 1 tháng, những đơn vị này chưa có động thái nào giải quyết vụ việc.

Anh Hậu vẫn kêu cứu vì sợ bị trả thù. Trong đơn trình báo gửi cơ quan điều tra Công an huyện Yên Sơn, Tuyên Quang, anh Dương Văn Hậu trình bày sự việc xảy ra vào ngày 8/9.

Ngày 8/9, anh Hậu và 15 công nhân khác được 1 người phụ nữ tên Nguyễn Thị Thủy (trú tại bản Pình, xã Trung Minh, Yên Sơn,Tuyên Quang) thuê lên khu đất rừng của gia đình bà Thủy để phát cây, cỏ dại và chuẩn bị trồng rừng.

chanthuong

Anh Dương Văn Hậu bị đe dọa bằng súng, đánh trọng thương phải nhập viện. (Ảnh H.T.)

Tuy nhiên, khi chuẩn bị tới nơi làm việc thì nhóm của anh Hậu bị 2 người đàn ông tự xưng là người của Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ A.B (công ty A.B) cầm súng đe dọa.

“15 người công nhân lên rừng trước, tôi và bà Thủy đi sau. Khi gần đến cánh rừng nơi chúng tôi chuẩn bị phát cỏ, có 2 kẻ cầm súng dí về phía tôi. Chúng hỏi tôi làm gì ở đây? Tôi đã nói không làm gì cả để chúng không đe dọa tôi nữa. Sau đó, 2 người cầm súng bỏ đi về phía những người công nhân đi làm thuê cùng tôi.

Vì sợ họ sẽ tiếp tục đe dọa 15 người công nhân nên tôi đã chạy theo với ý định can ngăn. Tuy nhiên, chưa kịp lên tới nơi tôi đã thấy 15 công nhân bị một nhóm người đuổi đánh và chạy lên đỉnh núi.

Lúc ấy, có 1 tên cầm súng tiếp tục đuổi theo tôi. Tôi sợ quá liền bỏ chạy ra chỗ bà Thủy và nói: 'Cô Thủy chạy mau, lên xe mau, chúng nó đang đuổi theo. Chúng nó có súng, chúng nó đang bắn đấy'.

Tuy nhiên, khi vừa quay xe thì 1 tên cầm súng đã bắn vỡ kính ô tô của tôi. Tôi vội vàng nhấn ga bỏ chạy thì va vào tên vừa bắn mình. Sau khi bị ngã, tên này đứng ngay dậy nhặt súng và đuổi theo tôi”, anh Hậu kể lại.

Tưởng đã thoát được nhưng khi lái xe về đến xã Trung Minh thì anh Hậu tiếp tục bị một chiếc xe bán tải và 1 chiếc xe máy đuổi theo. Trên đường bỏ chạy, anh Hậu đã đâm xe vào vách núi. Vừa chui ra khỏi xe thì anh bị nhóm người truy đuổi lao vào tấn công và nổ súng.

Anh Hậu bỏ chạy xuống suối thì bị nhóm người này đuổi kịp, đập báng súng vào đầu và đánh đến trọng thương. Phải chờ đến khi anh Hậu giả ngất đi thì chúng mới dừng lại.

Khi giả ngất, anh Hậu bị 2 người đàn ông trói lại và ném xuống đất. Sau đó, anh Hậu bị dội nước vào mặt cho tỉnh dậy.

Phải đến khi bà Thủy chạy đến nơi can thiệp thì họ mới cho anh Hậu đi cấp cứu tại Bệnh viện ATK Trung Sơn.

Khi vào tới bệnh viện anh Hậu biết tin, công ty A.B cho khoảng 40 người mang theo dao, phớ từ Bắc Kạn sang Tuyên Quang để tiếp tục truy sát mình. Vì lo bị truy sát nên anh Hậu đã tự bắt xe về Thái Nguyên để chữa trị.

Liên quan đến sự việc, PV đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Thủy, chủ khu đất rừng, người thuê anh Hậu phát cây làm đường để xác minh thêm thông tin.

Bà Thủy cho biết, gia đình bà có khoảng hơn 20 ha rừng, đã bán lại 4 ha cho 2 công ty để khai thác quặng. Tuy nhiên, một công ty chưa thỏa thuận xong nghĩa vụ tài chính với bà nhưng đã tiến hành khai thác. Bà Thủy đã nhiều lần yêu cầu phía công ty này hoàn thiện nghĩa vụ tài chính nhưng họ chưa thực hiện.

Theo bà Thủy, nguyên nhân của vụ xô xát nhiều khả năng là do khi thấy bà thuê người phát rừng làm đường, công ty trên nghĩ bà cho người ngăn cản hoạt động khai thác nên đã cử người uy hiếp nhóm công nhân.

Trả lời PV, ông Đoàn Thanh Dần, Trưởng công an xã Trung Minh xác nhận sự việc nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn.

“Hôm đó là ngày nghỉ nên chúng tôi không có mặt ngay khi xảy ra vụ việc. Nhưng khi thấy báo lại vụ việc chúng tôi đã có mặt tại hiện trường, huy động lực lượng cấp cứu người. Sau đó, chúng tôi lập biên bản và giao lại cho Công an huyện Yên Sơn điều tra, xử lý”, ông Dần cho hay.

Tuy nhiên, khi PV hỏi thêm về tình hình sự việc đến nay được xử lý ra sao thì vị Trưởng công an xã không biết.

PV cũng đã liện hệ với Công an huyện Yên Sơn nhưng chưa thể kết nối với lãnh đạo công an huyện. Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc ngay khi có câu trả lời chính thức từ phía các cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang. 

Hoàng Diệp
Bình luận
vtcnews.vn