Đi khám ngay khi gặp những dấu hiệu này kẻo chết vì ung thư thực quản

Sức khỏeThứ Năm, 11/08/2016 14:49:00 +07:00

Ung thư thực quản là bệnh lý ác tính đứng thứ tư trong các nhóm bệnh ung thư tiêu hóa, chỉ đứng sau ung thư dạ dày, ung thư gan và ung thư đại trực tràng.

Ung thư thực quản có liên quan nhiều đến tuổi tác và giới. Ung thư thực quản thường thấy ở người cao tuổi, khoảng 80% bệnh nhân được chẩn đoán ung thư thực quản đều ở độ tuổi 55-85. Nguy cơ nam giới mắc nhiều gấp 3 lần nữ, căn nguyên của nguy cơ này là do lạm dụng rượu và hút thuốc. Hút thuốc làm tăng rõ rệt khả năng bị ung thư và nguy cơ càng tăng lên khi phối hợp với uống rượu.

Biểu hiện của bệnh ung thư thực quản thường khó nhận biết ở giai đoạn sớm, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác ở thực quản và vùng hầu họng. Cùng với sự phát triển của bệnh, các triệu chứng bắt đầu càng tăng lên, chủ yếu có các biểu hiện như: cảm giác khác thường, nuốt khó và đau… Nhưng do các triệu chứng của bệnh ung thư thực quản giai đoạn đầu còn nhẹ, dễ bị bỏ qua, dẫn đến thời gian điều trị bệnh bị trì hoãn, nên hãy chú ý các dấu hiệu sau:

ung-thu-thuc-quan

Biểu hiện của bệnh ung thư thực quản  khó nhận biết , dễ nhầm lẫn 

Nuốt nghẹn

Khó nuốt là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của người mắc ung thư thực quản nhưng nhiều người không nhận thấy do nó phát triển từ từ.

Ban đầu, người bệnh có xu hướng thích ăn thức ăn mềm hơn và nhai thức ăn cứng lâu hơn, thường cảm thấy nghẹn ở cổ. Khi bệnh tiến triển, người bệnh dần dần cảm thấy khó khăn khi nuốt tất cả các loại thực phẩm.

Trong một số trường hợp, tình trạng nuốt nghẹn có thể tạm mất đi trong vài tuần hoặc vài tháng nhưng sau đó lại tái phát.

Nôn

Khi kích thước khối u ngày càng lớn, thít hẹp lòng thực quản, sẽ dẫn đến tình trạng nôn ói. Nôn ói xuất hiện khi biểu hiện nuốt nghẹn đã rõ rệt.

Chất nôn là thức ăn vừa mới ăn vào còn nguyên cả hạt cơm, hạt cháo không có lẫn dịch vị. Có thể có vài tia máu nhỏ.

chuong_bung_day_hoi_buon_non_QFGV

 Nôn ói xuất hiện khi biểu hiện nuốt nghẹn đã rõ rệt

Sút cân, thiếu máu

Giảm cân nhiều không rõ nguyên do trong khi chế độ ăn uống, luyện tập không thay đổi có thể là dấu hiệu bất thường, liên quan tới nhiều nguyên nhân trong đó có ung thư.

Trong một số trường hợp đặc biệt, bệnh nhân bị chảy máu nhiều gây thiếu máu cấp. Ung thư “ăn” vào động mạch chủ có thể gây chảy máu vào thực quản, gây tử vong đột ngột.

Đau ngực

Đau ngực có thể liên quan tới nhiều bệnh ung thư, trong đó có ung thư thực quản. Khi ung thư lan đến xương ức sẽ gây ra cơn đau ngực. Khối u có thể dẫn đến co thắt thực quản, gây đau đớn.

Ngoài ra, bệnh nhân mắc ung thư thực quản cũng có các dấu hiệu nhận biết khác như: Tiết nước bọt nhiều, hơi thở hôi, ợ hơi và sặc; khàn tiếng hoặc ho kéo dài; da khô, sạm đi; mặt và hai bàn tay có nhiều nếp gân nổi rõ dễ nhận thấy.

Video: Phương pháp điều trị ung thư vú không cần cắt bỏ

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn