Đi đâu tìm được nhà dưới 700 triệu để không bị đánh thuế?

Bất động sảnThứ Ba, 24/04/2018 07:48:00 +07:00

Những căn nhà có giá trị dưới 700 triệu đồng nếu không phải có diện tích "siêu nhỏ" thì cũng nằm ở vùng xa trung tâm, khu vực ngoại thành, chưa rõ ràng về pháp lý...

Mới đây, Bộ Tài chính đề xuất xây dựng thuế suất tài sản đối với nhà thuộc đối tượng chịu thuế theo 2 phương án là lấy ngưỡng không chịu thuế là 700 triệu đồng hoặc lấy ngưỡng không chịu thuế là 1 tỷ đồng. Bộ Tài chính cũng đưa ra 2 phương án về thuế suất là 0,3% hoặc 0,4%, đồng thời, những người sở hữu sẽ phải nộp thuế 0,3% đến 0,4% đối với phần đất.

Tuy nhiên, đề xuất này vấp phải nhiều ý kiến trái chiều bởi nhiều người cho rằng, mức áp thuế đối với nhà trên 700 triệu đồng là không hợp lý.

Với tốc độ gia tăng các sản phẩm bất động sản và nguồn cầu như hiện nay, việc tìm một căn nhà có giá dưới 700 triệu đồng tại khu vực nội thành thực sự là "hiếm có khó tìm". 

Theo tìm hiểu của PV, khi yêu cầu nhân viên tư vấn nhà đất giới thiệu một số dự án có giá dưới 700 triệu tại khu vực nội thành Hà Nội thì hầu hết, phía môi giới đều lắc đầu vì không có nhiều căn nhà như thế. Khi chúng tôi mở rộng khu vực ra các quận, huyện ngoại thành thì bên môi giới bắt đầu dẫn chúng tôi đi xem một vài căn nhà theo yêu cầu của chúng tôi là có giá từ 700 triệu trở xuống.

img_1751_4435195

Việc tìm một căn nhà tương đối có giá dưới 700 triệu đồng là một điều rất khó. 

Nhìn chung, những căn nhà đó chủ yếu nằm ở các quận như Hà Đông, Hoài Đức, Đông Anh, Thanh Trì.. và là nhà cấp 4. Một số ngôi nhà có vẻ khang trang, rộng rãi hơn thì nằm ở những khu vực biệt lập, không có khu công nghiệp, không phải nơi tập trung địa bàn dân cư sinh sống. Một số khác thì chưa có pháp lý rõ ràng như không có sổ đỏ, đất rau xanh hoặc đứng tên sổ chung...

Tại khu vực trung tâm các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, những căn nhà có giá dưới 700 triệu nếu không phải có diện tích "tí hon" thì cũng nằm sâu tận nơi "hang cùng ngõ hẻm", chủ yếu thuộc sở hữu của các hộ gia đình nghèo, thu nhập thấp.

Xét sang chung cư, loại hình nhà ở vốn được tiếng là giá rẻ và có nhiều sự lựa chọn khi nhiều dự án chung cư mọc lên nhan nhản ở khắp nơi, cả nội thành lẫn ngoại thành thì tình hình cũng không khả quan hơn là bao nhiêu.

Một chung cư có giá khoảng 12 - 15 triệu/m2 được xếp vào hàng chung cư giá rẻ. Tuy nhiên, nếu nhân với diện tích tối thiểu ở hầu hết các khu chung cư hiện nay là khoảng 60m2 thì giá trị căn nhà đã vượt trên 700 triệu rồi.

Chưa kể, những căn chung cư có giá như vậy thường nằm ở những quận ngoại thành, chất lượng không cao và cũng không còn nhiều để bán. Thông thường, người mua phải có khoảng hơn 1 tỷ trong tay thì mới có thêm sự lựa chọn khi mua chung cư.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Chính phủ đang có nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ người lao động thu nhập thấp mua nhà giá rẻ. Vậy nhưng, những người đang sở hữu nhà từ 700 triệu - 1 tỷ đồng hoặc hơn cũng đều là người có thu nhập tầm trung hoặc thấp. Nếu áp thuế cho cả những người này thì thật sự rất vô lý.

Về ngưỡng đánh thuế nhà ở là 700 triệu, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng, Bộ Tài chính chưa có cơ sở nào để đưa ra ngưỡng chịu thuế như vậy.

Theo ông Ánh, tại Việt Nam, nhà cần là một đối tượng để đánh thuế. Tuy nhiên, không nên đánh thuế nhà giá trị thấp, bởi phần lớn nhà là của người nghèo, thu nhập thấp, đời sống khó khăn.

Video: Áp dụng luật Thuế tài sản, ô tô - Thủ tướng nói gì?

“Nhà giá trị thấp thu không đáng bao nhiêu, giống thu thuế đất phi nông nghiệp. Nó vi phạm một nguyên tắc của thuế là tính hiệu quả. Thứ hai là tính đơn giản trong thuế”, ông Ánh chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp Hội Bất động sản TP HCM cho rằng, Luật thuế tài sản của Bộ Tài chính nên áp dụng mức đóng thuế đối với nhà có giá 1 tỷ đồng trở lên để hỗ trợ người có thu nhập trung bình thay vì chỉ không áp thuế đối với nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở xuống.

Mai Tâm
Bình luận
vtcnews.vn