Di chúc Gaddafi: "Xin đừng quay lưng với sự hi sinh!"

Thế giớiThứ Hai, 24/10/2011 03:27:00 +07:00

(VTC News) - Dường như đại tá Gaddafi đã chuẩn bị trước cho sự ra đi của mình khi gửi gắm 1 bản di chúc với 2 bản sao khác nữa cho 3 người thân.

(VTC News) - Dường như đại tá Gaddafi đã chuẩn bị trước cho sự ra đi của mình khi gửi lại 1 bản di chúc với 2 bản sao khác nữa cho 3 người thân.

Vào thời điểm Libya vừa tuyên bố “giải phóng”, xuất hiện các tài liệu được cho là di chúc của Gaddafi trong đó nêu rõ nhà lãnh đạo này muốn được chôn cất ở Sirte sau khi chết và cũng bày tỏ quan điểm đầy thách thức của ông.

Các tài liệu mới được đăng tải trên website của nhà lãnh đạo này đã gây thêm nhiều tranh cãi về nơi chôn cất thi thể của ông, trong đó một văn bản rõ ràng được viết bởi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi có bày tỏ mong muốn được chôn cất tại thành phố quê nhà ở Sirte, cạnh “gia đình và họ hàng” của ông. 

Gaddafi đã lường trước được sự ra đi của mình? 

Di chúc này là bản duy nhất còn tồn tại trong tổng số 3 bản sao giống hệt nhau mà Gaddafi từng gửi tới 3 người thân của ông. Tuy nhiên, một người giữ bản di chúc đã thiệt mạng, người thứ 2 đã bị lực lượng trung thành với Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp Libya (NTC) bắt giữ và duy chỉ có người thứ 3 may mắn thoát khỏi được cuộc chiến đầy cam go, quyết liệt ở Sirte rồi sau đó mới tung di chúc này lên website kể trên.

Trong bản di chúc, Gaddafi cũng đã kêu gọi những người ủng hộ ông tiếp tục kháng chiến chống lại sự xâm lược của nước ngoài. Ông cũng đã ám chỉ một thực tế rằng ông thà chiến đấu tới hơi thở cuối cùng ở Libya còn hơn đào tẩu ra nước ngoài sống lưu vong, đồng thời nhấn mạnh, ông nhận được nhiều lời đề nghị hỗ trợ từ nhiều quốc gia khác.

Dưới đây là một số đoạn trích trong bản di chúc của Gaddafi:

"Đây là bản di chúc của tôi. Tôi, Muammar bin Mohammad bin Abdussalam bi Humayd bin Abu Manyar bin Humayd bin Nayil al Fuhsi Gaddafi, thề rằng không có Thượng đế nào khác ngoài Allah và rằng Mohammad mới là tiên tri của Thượng đế, xin ngài được yên nghỉ.

Tôi xin đảm bảo rằng tôi sẽ chết như một người Hồi giáo. Nếu bị giết, tôi muốn được chôn cất theo nghi lễ Hồi giáo, và mặc quần áo như tôi đang mặc vào thời điểm này. Thi thể của tôi sẽ không được tắm gội, được đặt trong nghĩa trang ở Sirte, tôi muốn được nằm cạnh gia đình và họ hàng của mình.

Tôi muốn các thành viên trong gia đình tôi, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em sẽ được đối xử tốt sau khi tôi ra đi.

Nhân dân Libya hãy bảo vệ bản sắc, những thành tựu và lịch sử của họ cũng như những hình ảnh đáng tự hào về tổ tiên và những người anh hùng của họ.

Người dân Libya đừng quay lưng với sự hi sinh của người khác. Tôi kêu gọi những người ủng hộ mình hãy tiếp tục đấu tranh, chống lại bất kì kẻ thù xâm lược nào từ hôm nay, vào ngày mai cho tới mai sau nữa.

Ngay cả khi chúng ta không thể giành được chiến thắng ngay lập tức, chúng ta cũng sẽ để lại cho thế hệ tương lai một bài học rằng lựa chọn  bảo vệ dân tộc là một niềm vinh dự và bán đứng quốc gia sẽ bị xem là sự phản bội lớn nhất mà lịch sử sẽ mãi ghi nhớ - bất chấp những nỗ lực xuyên tạc
”.

 

Bản di chúc này được đăng tải trên website Seven Day News vào đúng thời điểm chính phủ lâm thời ở Libya tuyên bố giải phóng đất nước khỏi "ách thống trị 42 năm của nhà độc tài này" vào hôm qua (23/10).

Trong những phút đầu tiên của lễ kỉ niệm ở Benghazi – nơi từng là thành trì của phe nổi dậy – một quan chức đại diện cho chính phủ lâm thời tuyên bố: "Chúng tôi muốn cho cả thế giới biết rằng chúng tôi đã giải phóng được đất nước yêu quý này, từ các thành phố, làng mạc, các ngọn đồi, núi, sa mạc tới vùng trời ở đây."

Sau đó, phát ngôn viên Salah el-Ghazal đã phỉ báng cái chết của Gaddafi, đồng thời nhấn mạnh: “Đây là kết cục nhục nhã mà Thượng đế dành trừng phạt hắn như một tiếng chuông cảnh tỉnh cho bất cứ kẻ nào mắc phải tội ác chống lại loài người”.


M.Q

Bình luận
vtcnews.vn