Đi 4 viện, chi gần 100 triệu đồng mổ viêm ruột thừa

Sức khỏeThứ Tư, 18/07/2012 10:14:00 +07:00

(VTC News) – Chị Trần Kim Hoa giật mình vì phải trả cho bệnh viện gần 100 triệu đồng để khám, phẫu thuật và nằm lại viện sau khi mổ ruột thừa cho con.

(VTC News) – Chị Trần Kim Hoa giật mình vì phải trả cho bệnh viện là gần 100 triệu đồng để khám, phẫu thuật và nằm viện sau khi mổ ruột thừa cho con.

Con là người nước ngoài nên mẹ khổ?

Chị Trần Kim Hoa, Việt kiều Đan Mạch kể: “Ngày 17/6/2012, chị cùng con là Isabell Sorrensen (sinh ngày 8/3/2005) quốc tịch Đan Mạch về Việt Nam.

Bé Isabell với tình trạng sức khỏe ổn định sau mổ ruột thừa. 

Vì đây là dịp giỗ đầu của bố nên chị Hoa sắp xếp về Hải Phòng lo việc với gia đình, sau đó lên Hà Nội thăm họ hàng.

Nhưng thật không may, ngày 6/7, cháu Isabell bị đau bụng. Chị đưa cháu ra bệnh viện Việt Nam – Cu Ba. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán cháu bị táo bón và cho thụt. Sau đó, về nhà, cháu lại bị sốt, đau bụng từng cơn.

Gia đình đưa cháu vào viện lần nữa. Bác sĩ cho siêu âm, thử máu và chẩn đoán cháu bị đau ruột thừa. Tuy nhiên, tại đây nói không phẫu thuật cho cháu Isabell và đề nghị gia đình chuyển đến bệnh viện Xanh Pôn.

Đến Xanh Pôn, cháu Isabell lại được siêu âm, thử máu và xác định cháu bị viêm ruột thừa. Tuy nhiên, bệnh viện này cũng không tiến hành mổ cho cháu vì cháu là người nước ngoài và gợi ý cháu nên đến viện Việt Pháp để mổ.

Đến bệnh viện Việt Pháp, họ cũng không mổ cho bệnh nhi, mẹ cháu lại lần nữa vất vả đưa Isabell đến viện Nhi TW.

Sau khi có giấy khám, siêu âm và xét nghiệm máu từ Xanh Pôn chuyển sang, y tá viện Nhi TW cho cháu nằm đợi để phẫu thuật.

Chị Hoa bức xúc nói: “Lần này về Việt Nam, không may cháu bị bệnh, gia đình tôi và tôi xa Việt Nam đã lâu, khi có sự cố này không biết chỗ nào chịu phẫu thuật cho con. Con tôi đau lắm, cháu đã mệt lả rồi mà phải đi hết viện nọ đến viện kia. Tôi thấy ở đây không có 1 hệ thống, quy trình rõ ràng. Khi bệnh nhi quốc tịch nước ngoài cần phẫu thuật mổ ruột thừa mà chỉ đi hết viện nọ đến viện kia cũng không xong”.

Từ giữa đêm con chị nhập viện, cháu nằm co quắp rên rỉ kêu đau tới tận 6h sáng hôm sau, bác sĩ mới xuất hiện và cho biết phải mổ ngay.

Chi phí cao: Mẹ bệnh nhân giật mình, lãnh đạo viện nói gì?

Số tiền đặt cọc khi Isabell vào viện.

Chị Hoa kể, khi chưa phát hiện ra con chị là Tây, nhân viên bệnh viện có nói vào khu tự nguyện thì giá phòng khoảng 2 đến 3 triệu đồng/ngày. Chị Hoa đồng ý.

Đi được nửa đường, nhân viên phát hiện con chị là người nước ngoài nên nói gia đình chị sẽ phải chi trả mức giá dành cho người nước ngoài. Chị bảo, cứ mổ đi rồi tính.

Sau đó, cháu được mổ nội soi và được chuyển vào phòng 12, khoa điều trị Tự nguyện A. Mổ xong, bác sĩ chỉ cho chị thấy đoạn ruột thừa của Isabell có phần xanh bảo đó là bị mủ.

Hết nỗi lo con mổ, chị Hoa lại lo đến chi phí cho ca bệnh của con mình .Bệnh viện yêu cầu chị đóng 80 triệu đồng. Tuy nhiên, chị chỉ đóng 70 triệu đồng, vì lúc đó mới đi vay mượn của họ hàng, người thân được như vậy.

Ngày 12/7, Isabell được ra viện và chi phí được kê cụ thể như sau: Tiền phòng 5 ngày là 24,4 triệu đồng (4,880 triệu đồng/ngày), tiền xét nghiệm 792 ngàn đồng, chuẩn đoán hình ảnh 400 ngàn đồng, phẫu thuật 64,998 triệu đồng, thuốc truyền 1,78 triệu đồng, vật tư 496.998 đồng, thủ thuật 2,49 triệu đồng, thở ô xy 30.000 đồng. Tổng chi phí là 97,730.509 triệu đồng (tương đương 4.700 USD).

Phía gia đình chị Hoa có yêu cầu cơ quan bảo hiểm của chị liên lạc với viện để bảo lãnh. Sau khi nhận được thông tin từ viện về trường hợp của cháu Isabell, phía bảo hiểm Nykredit (Đan Mạch) đã gửi giấy bảo lãnh.

Theo chị Hoa, bệnh viện yêu cầu chị phải thanh toán đầy đủ số tiền trên, còn chị Hoa lại muốn bệnh viện trả lại chị số tiền 70 triệu đồng để chị trả cho người thân trước khi rời Việt Nam. Sau đó, phía bảo hiểm sẽ chi trả cho bệnh viện tiền khám chữa bệnh, phẫu thuật cho cháu Isabell.  Tuy nhiên, bệnh viện không đồng ý.

Vì vậy, chị Hoa chỉ biết đợi người của bảo hiểm đến thanh toán cho bệnh viện và nhận lại tiền đã đóng để trả cho người thân. Chị nói: “Tôi muốn giải quyết trọn vẹn việc này rồi mới đi được. Tôi không muốn việc này làm ảnh hưởng đến những người thân của tôi”.

Vì sắp đến ngày về nước nên chị Hoa không còn nhiều tiền. Chị Hoa cho biết: “Chuyên môn khám chữa bệnh tôi thấy rất ổn nhưng chi phí để khám chữa bệnh cho con tôi như vậy là quá cao khi về Việt Nam. Tôi ở khách sạn cũng chỉ vài chục USD vậy mà vào viện, giá phòng lên tới vài trăm USD/ngày”.

Sau khi có phản ánh của chị Hoa, PV VTC News đã trao đổi với lãnh đạo viện Nhi Trung ương. GS-TS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: Hiện nay, ngân sách Nhà nước cấp không đủ cho hoạt động của bệnh viện. Vì vậy, được Nhà nước ủng hộ chủ trương xã hội hóa, bệnh viện Nhi Trung ương  tiến hành khám chữa bệnh ngoài giờ từ 16h30’ đến 8h ngày hôm sau. Đồng thời bệnh viện Nhi TW có thêm khoa điều trị tự nguyện A.

Ngay bàn lễ tân có bảng niêm yết giá khám chữa bệnh.

Trả lời phóng viên về việc liệu giá viện phí ở khoa điều trị tự nguyện A có quá cao, và dựa vào cơ sở nào để tính giá? GS Liêm nói: Khi xây dựng mức giá, chúng tôi đã tham khảo giá dịch vụ tại các bệnh viện quốc tế và viện tư nhân. 

Ví dụ mổ mở ruột thừa cho người nước ngoài ở 1 bệnh viện quốc tế tại Hà Nội có giá 77 triệu đồng, mổ nội soi là 81 triệu đồng. Còn tại khoa điều trị tự nguyện A, bệnh viện Nhi TW mổ ruột thừa nội soi là 63 triệu đồng.

Khi bệnh nhân Isabell vào cấp cứu, chúng tôi đã không phân biệt bệnh nhân trong nước hay nước ngoài mà tiến hành mổ trước khi thu tiền.

Còn bà Trần Thanh Tú, trưởng khoa Điều trị tự nguyện A dẫn PV xuống khoa, và chỉ cho PV xem các mức giá khám chữa bệnh, phòng lưu viện đã được niêm yết ngay quầy tiếp đón.

Bà Tú cho biết: Trước khi mổ, người nhà bệnh nhân đã được giải thích và ký các giấy tờ cần thiết như thỏa thuận khám chữa bệnh…

Về vấn đề bảo hiểm chi trả tiền viện phí, bà Tú cho rằng, sau khi mổ chị Hoa mới cho biết, con chị đã được bảo hiểm. Tuy nhiên, vì hãng bảo hiểm mà gia đình chị Hoa mua không có liên kết với bệnh viện, vì vậy viện vẫn phải chờ bảo hiểm thanh toán sau đó viện mới trả lại tiền đặt cọc của bệnh nhân.

Sau đó, phóng viên đã liên lạc lại với mẹ cháu Isabell, chị Hoa cho biết: Người của công ty bảo hiểm đã đến và chi trả toàn bộ số tiền điều trị cho con chị. Và chị đã nhận lại được số tiền đặt cọc là 70 triệu đồng. Song chị Hoa vẫn không khỏi bàng hoàng về số tiền phải chi trả cho ca mổ ruột thừa của con mình: "May tôi có bảo hiểm chứ không thì chết dở".

Bài, ảnh: Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn