ĐH Đảng XI: Thảo luận với tinh thần trách nhiệm cao

Thời sựThứ Tư, 12/01/2011 11:02:00 +07:00

(VTC News) - 67 đoàn đại biểu về dự Đại hội Đảng XI đã chính thức bước vào phiên thảo luận đầu tiên trong không khí sôi nổi, trách nhiệm.

(VTC News) - Chiều 12/01/2011, 67 đoàn đại biểu trong cả nước về dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã chính thức bước vào phiên thảo luận đầu tiên trong không khí sôi nổi với tinh thần trách nhiệm cao.

Theo chương trình, các đoàn đại biểu đã bắt đầu thảo luận các báo cáo thuộc văn kiện Đại hội XI, như cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011). Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 – 2020; Báo cáo Chính trị; Báo cáo một số vấn đề về bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng và Điều lệ Đảng (bổ sung, sửa đổi); Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X.

Phiên thảo luận của Đoàn Khối các Cơ quan Trung ương vào chiều 12/01.
Có mặt tại phiên thảo luận của Đoàn Khối các Cơ quan Trung ương, theo ghi nhận của VTC News các đại biểu bắt đầu phiên làm việc trong không khí trao đổi sôi nổi, đồng thuận, nhất trí, với tinh thần trách nhiệm cao.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh phát biểu tại phiên thảo luận.
Phát biểu tại phiên thảo luận, đồng chí Nông Đức Mạnh, Tổng Bí thư  Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam nhấn mạnh: “Đóng góp xây dựng và hoàn thiện nội dung văn kiện Đại hội XI là trách nhiệm lớn lao của những người Đảng viên ưu tú, được đại diện cho hơn 3 triệu đảng viên trong cả nước, được nhân dân tin tưởng và tiến cử. Từ đó góp phần củng cố và nâng cao hơn nữa vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày càng lớn mạnh. Tôi tin tưởng các đại biểu sẽ có những đóng góp tích cực với tinh thần trách nhiệm cao để hoàn thiện, phát triển văn kiện, cương lĩnh giúp cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI của chúng ta thành công tốt đẹp”.

Đại biểu Cao Viết Sinh đến từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Tham gia phát biểu tại buổi thảo luận, đại biểu Cao Viết Sinh, Thứ trưởng thường trực Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, ông đánh giá rất cao văn kiện Đại hội lần này đã được xây dựng rất công phu, chu đáo với nhiều vấn đề rất đúng với thực tế để thực hiện. Và đặc biệt sau khi ban hành văn bản sẽ tạo ra những môi trường tốt cho các lĩnh vực, đơn vị học tập và thực hiện.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng đến từ Ban kế hoạch Trung ương.
Đóng góp ý kiến thảo luận, ông Sinh đưa ra vấn đề về việc trong văn kiện Đai hội XI chỉ rõ khu vực kinh tế tư nhân là một trong những động lực để phát triển kinh tế, nhưng trong quy ước đặc trưng thì chúng ta lại nêu rằng thực hiện chế độ công hữu về tư liệu sản xuất chủ yếu. Do vậy cần phải làm rõ thêm nữa về vấn đề này để khi triển khai chúng ta có thể giải thích cho các nhà đầu tư, khu vực kinh tế tư nhân, hiểu hơn nữa khi được xác định là một trong những động lực để phát triển kinh tế.

Ngoài ra ông Sinh cho rằng cần chỉnh sửa lại câu chữ giữa báo cáo tóm tắt và báo cáo chính về số liệu thu ngân sách và kim nghạch xuất khẩu giữa việc tăng 5 lần và gấp 5 lần là có sự khác nhau. Hay tương tự giữa yếu tố về việc giảm tỷ lệ hộ nghèo trong những năm tới…

Đại biểu Nguyễn Văn Thuận, chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Quốc hội.
Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Ban kế hoạch Trung ương cũng nhất trí cao với các vấn đề được nêu trong cương lĩnh. Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng việc đánh sô thứ tự trong cương lĩnh bằng số la mã làm cho cương lĩnh mang dáng vẻ của một báo cáo không xứng tầm của một cương lĩnh chính trị.

Trong phần bối cảnh ở khổ 1 trang 6, do việc sử dụng câu chữ chưa “chuẩn xác” nên vô tình chúng ta đã đặt đấu tranh dân tộc, đấu tranh giai cấp ngang hàng với việc chiến tranh cục bộ, xung đột vũ trang, xung đột sắc tộc tôn giáo. Điều này xét về mặt lý luận và thực tiễn không phù hợp vì bản chất của đấu tranh giai cấp, đấu tranh dân tộc chính là để thúc đẩy hòa bình, hợp tác và phát triển để thực hiện các mục tiêu cao cả. Ông cho rằng không nên đặt ở khổ này mà nên đặt ở khổ cuối trang 7 thì sẽ hợp lý hơn. Hay về việc cương lĩnh có đoạn “hiện nay CNTB có còn tiềm năng phát triển” thì chúng ta không nên đưa vào để tránh gây tranh luận không cần thiết mà chỉ cần nói rõa rằng về bản chất CNTB vẫn là một chế độ áp bức, bóc lột…

Trung Tướng Trần Hanh, Chủ tịch Hội cựu chiến binh Việt Nam.
Về vấn đề xây dựng lực lượng quân đội, công an, đại biểu Hùng đóng góp cần thay chữ “từng bước hiện đại” thành “ngày càng hiện đại” để thể hiện một quyết tâm cao hơn nữa.

Đại biểu Nguyễn Văn Thuận, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Quốc hội đồng tình với những báo cáo của Đại hội nhưng theo ông cần làm rõ hơn nữa vấn đề xây dựng và phát triển đất nước theo định hướng Xã hội Chủ nghĩa cho phù hợp với thời đại ngày nay. Bên cạnh đó, giữa vấn đề phát triển nền kinh tế thị trường và công hữu tư liệu sản xuất cũng cần phải có sự phân tích, đánh giá một cách chặt chẽ hơn nữa.

Trung tướng Trần Hanh, đại biểu của Hội cựu chiến binh Việt Nam cho rằng ông không đồng ý với ý kiến việc phải nhấn mạnh xây dựng quân đội và công an “ngày càng hiện đại”. Ông đưa ra những dẫn chứng về quá trình lịch sử trong chiến đấu của quân đội ta, đã đánh thắng kẻ thù bằng ý chí, sức mạnh tinh nhuệ, chính quy. Một lực lượng nhỏ nhưng đã chiến đấu với những kẻ thù là đế quốc có tiềm lực quân sự vô cùng lớn và hiện đại.

Đại biểu Thào Xuân Sùng, Bí thư tỉnh ủy Sơn La.
Trao đổi với PV VTC News giữa giờ nghỉ giải lao phiên thảo luận, đại biểu Thào Xuân Sùng, Bí thư tỉnh ủy Sơn La cho biết, cá nhân ông và các đại biểu trong đoàn nhất trí cao với các vấn đề mà cương lĩnh đã nêu. Đồng thời ông mong muốn Đại hội lần này sẽ thông qua những chủ trương chính sách đúng đắn và phát huy hơn nữa sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân tộc. Phát huy được sức mạnh của lớp trẻ về trí tuệ và tài năng để đến năm 2020 đưa nước ta trở thành một nước công nghiệp phát triển mạnh.

Đại biểu Võ Minh Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng.
Đại biểu Võ Minh Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng vui mừng cho biết: “Buổi thảo luận của đoàn trong phiên đầu tiên mới được khoảng 4 ý kiến nhưng tất cả đều đánh giá cáo việc chuẩn bị rất kỹ và chu đáo về nội dung văn kiện của Đại hội, Đánh giá cao việc tiếp thu những ý kiến đóng góp của nhân dân và kiều bào ở nước ngoài đối với Đại hội. Mong sao Đại hội lần này sẽ đẩy mạnh hơn nữa công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa, đạt được mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh".

Đại biểu Đào Văn Khích, đoàn Quảng Ninh.
Đại biểu Đào Văn Khích, đoàn Quảng Ninh, Bí thư Đảng ủy Than Quảng Ninh – Phó Tổng GD Tập đoàn Than khoáng sản VN: “Chiều nay, đoàn chúng tôi thảo luận rất sôi nổi. Các ý kiến tập trung vào báo cáo chính trị trình trước Đại hội và các ý kiến phát biểu cơ bản tán thành với những cái đánh giá về kết quả thành tựu cũng như là thiếu sót khuyết điểm và những nguyên nhân của nhiệm kỳ qua. Và các đại biểu tham gia vào định hướng chủ trương lớn trong thời gian tới. Tập trung làm rõ phát triển cơ chế thị trường theo định hướng XHCN để đảm bảo phát triển bền vững theo hướng phát triển tăng trưởng cao nhưng phải đảm bảo môi trường, đảm bảo an sinh xã hội".

Theo chương trình, ngày 13/01, buổi sáng Đại hội tiếp tục thảo luận tại đoàn và buổi chiều Đại hội làm việc tại hội trường để thảo luận các văn kiện.

Quang Tùng(lược ghi)

“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.


Bình luận
vtcnews.vn