ĐH, CĐ ngoài công lập tiếp tục kiến nghị bỏ điểm sàn

Giáo dụcThứ Tư, 18/04/2012 08:45:00 +07:00

(VTC News)- Đó là thông tin mà GS Trần Hồng Quân, Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập Việt Nam chia sẻ với báo chí ngày 17/4.

(VTC News)- Đó là những thông tin mà GS Trần Hồng Quân, Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập Việt Nam chia sẻ với báo chí ngày 17/4.

GS Trần Hồng Quân tiếp tục kiến nghị Bộ GD-ĐT nên bỏ điểm sàn trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2012, do điểm sàn không phải là yếu tố duy nhất để chứng tỏ được chất lượng đào tạo.

GS Quân lấy ra ví dụ một thí sinh học ngành công nghệ thông tin thì đặc biệt cần Toán nhưng không cần nhiều đến Hóa. Trong khi đó, rất có thể vì môn Hóa thấp điểm mà thí sinh đó có thể trượt ĐH.

GS Quân cũng cho rằng nên phải quản lý yếu tố đầu ra hơn là quản lý chất lượng đầu vào vì sự thành công của một người trong xã hội thì phải phụ thuộc vào cả kỹ năng chứ không chỉ phụ thuộc vào kiến thức. Trong khi đó, các môn thi ĐH lại là những môn thi về kiến thức.
Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập tiếp tục kiến nghị bỏ điểm sàn mùa tuyển sinh năm 2012 

Bên cạnh đó, GS. Trần Hồng Quân cũng cho biết hiệp hội đã thành lập tổ chức có chức năng kiểm định chất lượng giáo dục gồm những chuyên gia có chuyên môn cao về công tác kiểm định, được đào tạo ở nước ngoài.

Sắp tới hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập sẽ tiến hành kiểm định chất lượng giáo dục trong nội bộ các trường thành viên. Trong công tác kiểm định có tất cả các tiêu chí với đầy đủ tính khoa học giống như của các trường nước ngoài.

“Qua đây, các trường ngoài công lập sẽ tự đánh giá mình được chỗ nào, chưa được chỗ nào để có biện pháp khắc phục” - GS Quân chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Trần Hồng Quân cũng thừa nhận, hoạt động kiểm định chất lượng này chỉ đơn thuần xuất phát từ ý chí chủ quan của Hiệp hội, Bộ GD-ĐT chưa chấp nhận cho Hiệp hội thành lập một tổ chức kiểm định độc lập.

Theo lý giải lãnh đạo hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập là do Bộ muốn "co cụm" hoạt động kiểm định cho Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng của Bộ tiến hành.

Theo GS Hồng Quân, việc kiểm định chất lượng giáo dục, trước hết tạo ra tính tích cực trong nội bộ, để các trường khắc phục nhược điểm của mình.

"Chúng tôi mong muốn sau khi Luật Giáo dục đại học được Quốc hội thông qua trong kỳ họp tới sẽ "mở đường" cho các tổ chức kiểm định chất lượng được hoạt động, tránh thế độc quyền hiện nay", GS. Trần Hồng Quân cho biết thêm.


Phạm Thịnh




Bình luận
vtcnews.vn