ĐH Cambridge "đo" chất lượng tiếng Anh tăng cường lớp 1

Tin tức - Sự kiệnThứ Hai, 22/11/2010 07:05:00 +07:00

(VTC News) - Lớp học tiếng Anh tăng cường lớp 1 năm 2010 - 2011 qui định 35 HS/lớp. Kết quả đánh giá do Hội đồng Khảo thí ĐH Cambridge thực hiện.

(VTC News) - Lớp học tiếng Anh tăng cường lớp 1 năm 2010 - 2011 qui định 35 HS/lớp. Kết quả đánh giá do Hội đồng Khảo thí ĐH Cambridge thực hiện.

Ngày 22/11, Sở GD&ĐT TP.HCM có văn bản chính thức về hướng dẫn thực hiện chương trình tiếng Anh tăng cường (TATC) lớp 1 năm học 2010 - 2011.

Học sinh lớp 1 năm học này không qua khảo sát đầu vào, bắt đầu học TATC từ học kì 2 thay vì học kì 1 như mọi năm. (HS lớp 1 Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1 ngày đầu đến trường.)


Theo đó, Sở GD&ĐT yêu cầu các cơ sở GD thực hiện việc dạy TATC phải đảm bảo theo qui định; Khuyến khích các trường này xây dựng phòng chức năng dành cho HS học tiếng Anh theo nhiều nguồn kinh phí hỗ trợ khác nhau nhằm đảm bảo sĩ số lớp học của các lớp TATC là 30 - 35 HS/lớp; Trường hợp trường có HS lớp 1 trên 35 em thì phải có phòng học bộ môn tiếng Anh để đảm bảo sĩ số bằng cách xen kẽ dạy học vào buổi chiều và vẫn chia HS ra 35 HS/lớp.

Năm nay, Sở GD&ĐT không chủ trương khảo sát đầu vào như mọi năm mà chú trọng chất lượng đầu ra. HS học chương trình TATC sẽ được đánh giá kết quả theo các cấp độ do Hội đồng Khảo thí ĐH Cambridge tổ chức (Cambridge Esol). 

Học xong lớp 2 thi cấp độ Starters, nếu không đạt yêu cầu hoặc không có nguyện vọng thi cấp độ Starters sẽ chuyển sang học chương trình đại trà ở lớp 3 của Bộ GD&ĐT. Học xong lớp 3, 4 thi cấp độ Movers. Học xong lớp 5 thi cấp độ Flyers.

Trong quá trình học, HS có thể dự thi nhiều lần để đạt được các cấp độ nêu trên. HS cũng có thể dự thi ở cấp độ cao hơn.

Riêng các lớp TATC khối 2,3,4,5 tiếp tục học bình thường theo các văn bản trước đó.

Từ học kì 2, HS lớp 1 sẽ bắt đầu học chương trình TATC với thời lượng 8 tiết/tuần. Tài liệu cho chương trình này là Family and friends (American English) của nhà xuất bản Oxford. Bên cạnh đó, là tài liệu hỗ trợ Vui học cùng kỳ thi Cambridge-Starter, truyện đọc The hole. Trường hợp HS đã mua tài liệu Let’go vẫn sử dụng được.

Để nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh cho HS tiểu học, Sở GD&ĐT khuyến khích các trường tham gia các chương trình hỗ trợ như Phonics Learning Box-UK hoặc Dyned để mời giáo viên bản ngữ tham gia giảng dạy. Hoặc các trường có thể mời giáo viên bản ngữ đến từ các trung tâm ngoại ngữ uy tín. Việc mời giáo viên phải thực hiện đúng theo qui định.

Đồng thời, Sở GD&ĐT cũng khuyến khích HS lớp 1 ở các trường có điều kiện và phụ huynh có nhu cầu cho con học chương trình tiếng Anh tự chọn từ học kì 2 với thời lượng 2 tiết/1 tuần hoặc nhiều hơn 2 tiết. Đây cũng là chương trình bên cạnh chương trình TATC nhằm giúp HS có nhiều cơ hội học tiếng Anh.

Với chương trình này, Sở GD&ĐT cũng yêu cầu Phòng GD&ĐT các quận huyện và hiệu trưởng các trường chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động giảng dạy, không giao khoán hoàn toàn cho các trung tâm.

Minh Quyên


Bình luận
vtcnews.vn