Deschamps bảo thủ, Pháp lộ hết điểm mạnh, yếu

Thể thaoThứ Năm, 16/06/2016 12:59:00 +07:00

Chiến thắng 2-0 muộn màng trước Albania đã khiến những điểm mạnh, yếu của ĐT Pháp bộc lộ.

Chứng kiến đội nhà vất vả, mải miết tấn công đến tận phút 88 mới có thể hạ gục được Albania, chắc hẳn CĐV Pháp không hề cảm thấy an tâm. ĐT Pháp thi đấu với những mảnh ghép tốt, xấu đan xen như đang chờ vỡ vụn. Đó chưa phải là một tập thể được vận hành bởi những đấu pháp trơn tru hay phân chia rõ ràng kép chính, kép phụ.

4807962

 HLV Deschamps chưa xác định được rõ đội hình chính cho ĐT Pháp

Sau trận đấu với Albania, bất cứ ai có thể nhận ra tầm ảnh hưởng của Paul Pogba khi anh được ra sân. Tiền vệ 23 tuổi vào sân từ đầu hiệp 2 và ngay lập tức tạo ra được sự khác biệt cho ĐT Pháp ở hiệp 1. Các vị trí trên sân bắt đầu liên kết tốt, giữ được cự li cả công lẫn thủ và toàn đội thi đấu với một tốc độ cao hơn.

Chính việc có Pogba án ngữ trước mặt, cặp đôi trung vệ Laurent Koscielny và Adil Rami không còn gặp nhiều áp lực với những pha phản công trực diện. Những đường triển khai lên bóng của Albania mở dần sang hai cánh và sau đó cũng chỉ còn rất ít khe hở để tiến vào khung thành.

Clip: Pháp đánh bại Albania 2-0

Cũng từ điều trên, điểm sáng nhân sự thứ hai của ĐT Pháp mới lộ ra và thật bất ngờ, đó là Patrice Evra. Ở tuổi 35 với bước chạy không còn quá mượt mà, cựu cầu thủ Man Utd những tưởng sẽ là mắt xích yếu nhất ĐT Pháp. Và thực tế thì Albania cũng đã tấn công rất nhiều vào vị trí của Evra. Nhưng rốt cuộc "chiếc Ferrari" ngày nào đã thi đấu bằng hết những kinh nghiệm đã tích lũy để chặn đứng hoặc chí ít là giảm thiểu tối đa sự nguy hiểm về phía khung thành của Hugo Lloris.

Những con số thống kê chỉ ra, Evra giành chiến thắng trong 65% các pha tranh chấp tay đôi bóng bổng, 5 lần chặn đứng pha tấn công, 3 lần chặn đứng các pha đi bóng của đối thủ, 2 lần chủ động tranh chấp bóng thành công và đặc biệt, lão tướng 35 tuổi này tắc bóng chính xác tuyệt đối 100%.

PayetFRAALB

 Dimitri Payet đang có phong độ cực cao tại EURO 2016

Nhắc đến điểm sáng trong đội hình ĐT Pháp, không thể không nói đến phong độ cao của Dimitri Payet. Cầu thủ của West Ham đang nổi lên như một ngôi sao mới của bóng đá Pháp. Payet không chỉ khuấy đảo hàng thủ đối phương bằng tốc độ, sự lắt léo cùng tinh thần thi đấu mạnh mẽ. Cầu thủ tấn công 29 tuổi còn luôn sẵn sàng tung ra được những đường chuyền tạo ra tình huống có thể có bàn thắng cho đội nhà.

Song, cũng từ Payet, điểm yếu của ĐT Pháp dần lộ ra. Có cảm tưởng như HLV Deschamps đang "nhát tay" trong cách xây dựng đấu pháp lẫn sử dụng nhân sự. ĐT Pháp dường như đang lưỡng lự giữa 4-2-3-1 và 4-3-3. Với 4-2-3-1, họ giữ được sự chắc chắn bên phần sân nhà nhưng các ý tưởng tấn công dễ bị bóp nghẹt.

Lí do, trung phong Oliver Giroud thường bị phong tỏa nhanh chóng còn hai mũi nhọn rất cơ động là Anthony Martial, Kingsley Coman bị đẩy ra quá xa khung thành.

Khi sử dụng 4-3-3, HLV Deschamps chưa tin tưởng tuyệt đối vào Pogba ở giữa sân, thậm chí là cả Payet ở một vị trí hộ công. Ngoài ra, ông còn bảo thủ với sở thích phải có một tiền đạo to cao thi đấu trên cùng bất chấp hiệu quả mang lại hay cách liên kết với các vệ tinh xung quanh của Giroud và Gignac kém hơn nhiều so với các mũi nhọn trẻ tuổi, cơ động hơn và đủ khả năng đá đúng vị trí đó là Martial và Coman.

Vương Anh
Bình luận
vtcnews.vn