Đến Torino, phía trước Joe Hart là địa ngục

Thể thaoThứ Tư, 31/08/2016 15:42:00 +07:00

Joe Hart đã thoát khỏi địa ngục Man City và tìm kiếm hy vọng mới cho cuộc sống ở Torino. Thế nhưng, có vẻ như chờ đón thủ môn 29 tuổi lại là một... địa ngục khác.

ÁM ẢNH CHIẾN THUẬT

Trước Joe Hart, chỉ có 26 cầu thủ Anh chơi bóng tại Serie A. Số người thành công còn ít hơn nữa và không ai khoác áo một đội bóng quá 4 năm (thật ra cũng chỉ có một người đạt mốc 4 năm, là Trevor Francis tại Sampdoria). Kể từ năm 2000, thời gian rút xuống còn 2 năm tối đa.  

Đến Torino, phía trước Joe Hart là địa ngục

Đến Torino, phía trước Joe Hart là địa ngục

Ngoài các lý do về môi trường, khí hậu, tập quán, ăn uống, ngôn ngữ, vấn đề lớn với người Anh là chiến thuật và phong cách chơi bóng. Đây là một kết luận được rút ra bởi Goal: Ở Anh, nếu một người có tốc độ, sức mạnh và có thể chạy không ngừng nghỉ trong 90 phút, anh ta là một cầu thủ tuyệt vời, kể cả khi khả năng tiếp bóng và kỹ thuật chỉ như một con lừa. Còn ở Italia, một cầu thủ được đánh giá cao nếu sở hữu tư duy chiến thuật và kỹ thuật tuyệt vời, dù tốc độ và sự nhanh nhẹn chẳng khác gì ốc sên. 

Ravel Morrison (trái) và Micah Richards là những cầu thủ Anh hiếm hoi chơi bóng ở Serie A thời gian gần đây và họ đều không thành công

Ravel Morrison (trái) và Micah Richards là những cầu thủ Anh hiếm hoi chơi bóng ở Serie A thời gian gần đây và họ đều không thành công

Micah Richards, một đồng đội cũ của Joe Hart phải mất 4, 5 tháng để làm quen với sơ đồ 3-5-2 ở Fiorentina còn Ravel Morrison - người Anh duy nhất chơi bóng ở Italia hiện nay - khi Lazio chuyển sang chơi 4-3-3, anh không thể tìm thấy mình trong đó. 

Hart là một thủ môn nên chiến thuật có thể không làm phiền anh quá nhiều. Hơn nữa, HLV Sinisa Mihajlovic là một tín đồ của 4-3-3, không phải hệ thống 3 hậu vệ. Tuy nhiên, nó không có nghĩa anh không cần quan tâm đến điều này. Ở hai trận qua, thủ môn Padelli của Torino chạm bóng 64 lần và chuyền bóng chính xác 90,4%. Hart có thể làm điều tương tự?

Ngoài ra, còn rất nhiều rắc rối khác đang chờ thủ thành 29 tuổi. 

 

TRỞ THÀNH NGƯỜI ITALIA, HOẶC LÀ BIẾN

“Nó cứ như chơi ở nước ngoài vậy”, Ian Rush nói sau 1 năm ở Italia. Thì rõ là chơi ở nước ngoài rồi, Ian. Với bất kỳ cầu thủ người Anh nào, việc đi ra bên ngoài biên giới luôn rất khó khăn. Và ở Italia, khó khăn tăng lên gấp bội.

Đất nước hình chiếc ủng có những đặc thù riêng, khác biệt hoàn toàn so với xứ sở sương mù. Gianluca Vialli, một cựu cầu thủ Italia hiện vẫn đang sống tại London nói, quan niệm về bóng đá giữa hai nước có độ vênh rất lớn. Tại Anh, bóng đá có sự mở rộng ra bên ngoài (như kết nối CĐV, tiếp thị, quảng bá hình ảnh) trong khi ở Italia, bóng đá chỉ là bóng đá.

“Tôi đã ở phòng thay đồ của Sampdoria và Juventus”, Vialli cho biết, “nó là sự im lặng chết người, giống nhà thờ hay thư viện, nghiêm túc và rất căng thẳng. Còn ở Chelsea và tôi biết, hầu hết các đội bóng khác tại Anh, phòng thay đồ như một vũ trường sôi động, với âm nhạc và cười đùa”.

Ngay cả 1 ngôi sao như Jimmy Greaves cũng không thể thích nghi với môi trường bóng đá Italia khi khoác áo AC Milan

Ngay cả 1 ngôi sao như Jimmy Greaves cũng không thể thích nghi với môi trường bóng đá Italia khi khoác áo AC Milan

Jimmy Greaves, một trong những cầu thủ nổi tiếng nhất của Anh đến với Serie A đầu thập niên 1960 là một ví dụ. Sự nghiệp của ông ở Milan chỉ gói gọn trong 12 trận và được gửi trả lại xứ sương mù chỉ sau 6 tháng. Greaves vật lộn với cuộc sống tại Italia và liên tục phải đối phó với lệnh cấm hút thuốc hay uống rượu. 

Người Anh đã quen với sự phóng túng. Ở Italia, cầu thủ được phép điên (thậm chí sẽ được yêu mến bởi điều đó, như Paolo Di Canio, Maradona và Paul Gascoigne) nhưng anh ta phải rất tài năng, và ít nhất phải chuyên nghiệp trên sân. 

Ray Wilkins, cựu cầu thủ Chelsea và Man United, từng thừa nhận: “Tôi chỉ thực sự chuyên nghiệp ở tuổi 27, khi khoác áo Milan”. Còn Morrison là ví dụ ngược. Anh ta có tài năng và giành được tình cảm từ người hâm mộ cũng như giới truyền thông. Nhưng sau đó, mọi thứ dần tuột khỏi tay Morrison vì cố tật lười biếng, thích chơi Play Station hơn là tập luyện và cho đến bây giờ, vẫn không thể thành thạo ngôn ngữ Italia. Cầu thủ Anh có xu hướng hành động theo cảm hứng. Ở Italia, lý trí dẫn dắt họ. 

Bí quyết để thành công ở Italia là gì? Hãy nói tiếng Italia, sống như người Italia, ăn như người Italia và tư duy theo kiểu của người Italia. Tóm lại, trở thành một người Italia. Nếu không thể làm được điều đó, nước Italia sẽ giống như địa ngục và họ tống bạn ra ngoài ngay lập tức. 

(Nguồn: Bóng đá và cuộc sống)
Bình luận
vtcnews.vn