Đến thăm Bắc Kinh, ông Kim Jong-un muốn gửi thông điệp này tới cả thế giới

Thế giớiThứ Tư, 28/03/2018 14:59:00 +07:00

Bằng chuyến thăm tới Trung Quốc, Triều Tiên muốn cả thế giới thấy Bắc Kinh và Bình Nhưỡng là đồng minh thân cận bất chấp những đồn đoán của cộng đồng quốc tế, SCMP nhận định.

Ngày 25/3, nhà lãnh đạo Kim Jong-un bắt đầu chuyến thăm tới Trung Quốc cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011.

Nó diễn ra chỉ vài ngày trước cuộc gặp dự kiến của ông với Tổng thống Hàn Quốc và hơn một tháng trước cuộc gặp dự kiến với Tổng thống Mỹ.

"Ông Kim hiểu rằng cuộc gặp chiến lược này mang tầm quan trọng ra sao. Ông ấy cần tất cả những người bạn mà ông ấy muốn hoặc ít nhất là tấm ảnh chứng minh điều này”, Bates Gill, Giáo sư Nghiên cứu Chiến lược Châu Á Thái Bình Dương tại Đại học Quốc gia Australia ở Canberra nhận định.

ong-Kim-Jong-un-chinh-thuc-gap-go-ong-Tap-Can-Binh-1-1522196695-width1021height511

Chuyến đi của ông Kim Jong-un gửi đi thông điệp rất rõ ràng.

Trong khi đó, chuyên gia quân sự tới từ Bắc Kinh Zhou Chenming cho rằng, chuyến thăm này nhằm mục đích bác bỏ những nghi ngờ về mối quan hệ giữa 2 quốc gia.

"Chuyến thăm là bằng chứng cho thấy Bắc Kinh và Bình nhưỡng vẫn đang duy trì mối quan hệ hữu nghị truyền thống và mối quan hệ cấp cao bất chấp những đồn thổi", vị chuyên gia người Trung Quốc nói. 

Với việc chọn Bắc Kinh là điểm đến cho chuyến công du đầu tiên, ông Kim như gửi đi thông điệp hòa giải.

Video: Xe nghi chở ông Kim Jong-un xuất hiện trên đường phố Bắc Kinh 

Nhà Trắng mới đây có một cố vấn an ninh mới, điều này đồng nghĩa với việc các chính sách đối ngoại của Mỹ đối với Triều Tiên có thể sẽ đi theo một chiều hướng khác.

Bình Nhưỡng vì vậy, trước cuộc họp thượng đỉnh diễn ra vào tháng 5 muốn đảm bảo Washington sẽ phải dè chừng khi thấy Bắc Kinh vẫn luôn sát cánh bên họ.

Benoit Hardy-Chartrand, giảng viên tại Đại học Montréal cho rằng, bản thân ông Kim thông qua chuyến thăm này cũng muốn làm dịu đi căng thẳng với Trung Quốc và thậm chí có thể yêu cầu Bắc Kinh giảm nhẹ các chế tài trừng phạt với Triều Tiên.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn