Đến lượt trọng tài khốn khổ vì MU?

Thể thaoThứ Bảy, 03/11/2012 08:23:00 +07:00

Những cổ động viên có trí nhớ tốt hẳn vẫn nhớ rằng Mike Dean chính là người rút ra chiếc thẻ đỏ dành cho Paul Scholes trong trận bán kết FA Cup mùa 2010/11.

Khi mà những tranh cãi quanh trọng tài Mark Clattenburg còn chưa lắng xuống, khán giả đã lại có nguy cơ đối mặt với những mối hoài nghi mới: trọng tài Mike Dean được chỉ định cầm còi trong trận Man United-Arsenal đêm nay.

Những cổ động viên có trí nhớ tốt hẳn vẫn nhớ rằng Mike Dean chính là người rút ra chiếc thẻ đỏ dành cho Paul Scholes trong trận bán kết FA Cup mùa 2010/11 mà M.U thua Man City 0-1.

Vậy thì hãy thử tư duy theo “thuyết âm mưu”, theo cách người ta vẫn mổ xẻ quá khứ của Howard Webb và mới đây là Mark Clattenburg, để xem có thể nghi ngờ ông Mike Dean này như thế nào.


Mike Dean từng nhiều lần va chạm với Sir Alex

Ngày 3/4/2010, trong trận đấu quyết định chức vô địch Premier League giữa Man United và Chelsea tại Old Trafford, Mike Dean đã tạo ra một thảm họa của sự công minh. Ông từ chối tới 4 quả penalty rõ ràng, trong đó có 3 quả thuộc về Man United. Ông công nhận một bàn thắng được ghi trong tư thế việt vị của Drogba. Kết quả là Chelsea thắng 2-1 và giành ngôi vô địch mùa giải đó.

Sau trận này, HLV Ferguson gay gắt rằng ông “lo lắng” khi Dean được bổ nhiệm bắt chính. Bản thân trọng tài Dean cũng nhận đòn trừng phạt của FA, khi bị giáng xuống điều khiển các trận đấu ở hạng dưới.

Trận chung kết League Cup 2011 giữa Arsenal và Birmingham, Dean lại nhận chỉ trích. Ngay đầu trận, ông bỏ qua một tình huống phạm lỗi của thủ môn Szczesny với Lee Bowyer. Đó là một pha phạm lỗi sẽ dẫn đến penalty cho Birmingham và thẻ đỏ cho Arsenal.

Thế thì nếu tư duy theo “thuyết âm mưu”, có lý do để lo lắng cho Man United trong trận này.

2. Tất nhiên, đó chỉ là những tham số dành cho những người thích suy diễn. Nếu xâu chuỗi các sai lầm, có thể “quy kết” phần lớn các trọng tài về một “phe” nào đó. Trong vấn đề này, Premier League chưa thể bằng Serie A, nơi sự thiếu minh bạch trở thành chủ đề ăn khách hàng đầu trên mặt báo: trọng tài nào ở Italia cũng “có mùi” nếu thích suy diễn.

Nhưng cũng giống Man United gặp Chelsea, Chelsea gặp Arsenal, trận Man United gặp Arsenal thì không thể được nhìn nhận đơn giản như thế.

Sau Ferguson đến lượt Wenger khổ sở vì trọng tài?

Trong trận đấu ấy có quá nhiều lợi ích, lịch sử của nó chứa đựng quá nhiều câu chuyện ngoài bóng đá. Một trận đấu như thế không phải là thể thao, mà là văn hóa. Đã thưởng thức văn hóa thì phải để cảm xúc xen vào.

Sir Alex Ferguson mỉa mai rất khéo khi chúc trọng tài Lee Mason (bắt trận Chelsea-M.U ở League Cup) “gặp may mắn”. Trọng tài nào bắt một trận như thế, cũng có nguy cơ chịu búa rìu của đám đông như Mark Clattenburg. Mike Dean đêm nay cũng thế.

3. Trong phân tích mới đây về việc giá cổ phiếu M.U sụt giảm nghiêm trọng kể từ khi phát hành ở Mỹ, tạp chí TIME có viết: “Man United nói rằng họ là CLB thể thao ăn khách nhất thế giới. Các nhà đầu tư Mỹ trả lời: Ai quan tâm? Các nhà đầu tư đối xử với M.U như thể Blackburn vậy”.

Có thể thái độ của các tay chơi chứng khoán Mỹ với bóng đá mới là hợp lý nhất. M.U, Arsenal hay Blackburn cũng chỉ nên được đối xử như một đội bóng. Trong một trận đấu giữa các đội bóng đơn thuần, thì thắng, thua, penalty hay trọng tài phạm sai lầm là điều cũng thường thấy. Việc nhìn nhận họ với tư cách của một khối những “âm mưu” thần bí chỉ khiến tranh cãi bất tận nổ ra.

Hãy chúc Mike Dean gặp may tối nay. Sir Alex Ferguson có thể mỉa mai Chelsea vì lu loa lên sau những sai lầm của Mark Clattenburg. Nhưng nếu Dean “đắc tội” với Man United trận này, chính Sir Alex sẽ miệt thị ông nhiều hơn ai hết.

Đức Hoàng (Bóng đá)

Bình luận
vtcnews.vn