Đến Hàn Quốc, đoàn nghệ thuật Triều Tiên ở trên tàu, không ăn đồ Mỹ

Thế giớiThứ Ba, 06/02/2018 18:46:00 +07:00

Đoàn nghệ thuật Triều Tiên đã di chuyển bằng tàu đến Hàn Quốc ngày 6/2 để biểu diễn nhân dịp Thế vận hội mùa đông Olympic bắt đầu.

Theo Yonhap News, dù các tàu thuyền Triều Tiên không được đến Hàn Quốc do Seoul có lệnh trừng phạt đơn phương cấm trao đổi liên Triều (2010), nhưng tàu chở đoàn nghệ thuật Triều Tiên đến Thế vận hội mùa đông được hưởng ngoại lệ.

140 thành viên đoàn nghệ thuật, được gọi là Samjiyon Orchestra, dự định biểu diễn ở Gangneung, thành phố chủ nhà phụ của Olympic mùa đông 2018 vào ngày 8/2 và ở Seoul vào ngày 11/2.

mangyongbong-92-1

 Tàu chở đoàn nghệ thuật Triều Tiên đến Hàn Quốc biểu diễn cho Olympic mùa đông.

Đoàn bao gồm các thành viên đến từ 6-7 nhóm nhạc lớn của Triều Tiên, trong đó có nhóm nhạc nữ Moranbong, nhóm nghệ thuật Mansudae và nhóm State Merited Chorus. Dẫn đầu đoàn là Hyon Song-wol, trưởng nhóm Moranbong, đồng thời cũng là thành viên trù bị hội đồng trung ương đảng Triều Tiên.

Theo Yonhap News, tàu chở đoàn nghệ thuật Triều Tiên là tàu Mangyongbong-92, nặng 9.700 tấn, được đặt tên theo một ngọn đồi ở Bình Nhưỡng, gần nơi sinh của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Il-sung.

Tàu từng chở đội cổ vũ Triều Tiên đến Asian Games tại Busan năm 2002, đồng thời được dùng làm chỗ ở cho đội. Theo đó, đội nghệ thuật Samjiyon cũng sẽ ở trên tàu khi concert tại Gangneung được tổ chức.

Một quan chức cho biết Seoul sẽ cung cấp đầy đủ tiện ích cần thiết cho tàu chở đoàn nghệ thuật Triều Tiên, dựa theo những gì đã cung cấp trong Asian Games Busan. Bên cạnh đó họ cũng đảm bảo trong bữa ăn của đoàn không có những thành phần thực phẩm từ Mỹ, nhằm tránh vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ khi cấm cung cấp hàng hóa và dịch vụ Mỹ cho Triều Tiên.

Dù vậy, động thái tạm thời giảm nhẹ lệnh trừng phạt của Seoul cho tàu Triều Tiên khiến đảng đối lập phản đối, cho rằng điều này có thể làm các lệnh trừng phạt chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên yếu đi.

Triều Tiên trong khi đối thoại với Hàn Quốc tháng 1/2017 cho biết buổi biểu diễn của đoàn nghệ thuật sẽ bao gồm các bài hát truyền thống và những tác phẩm tên tuổi phù hợp với chủ đề thống nhất, quen thuộc với người dân cả hai bên.

Đây sẽ là lần đầu tiên Triều Tiên biểu diễn ở Hàn Quốc kể từ năm 2002.

Video: Biểu tình tại cảng Hàn Quốc khi tàu Triều Tiên cập bến

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn