Đến hạn chót, 6 bia đá 'dựng chui' tại đền Trần vẫn ‘án binh bất động'

Thời sựThứ Sáu, 15/05/2015 07:46:00 +07:00

12 bia đá ‘dựng chui’ tại đền Trần (Thái Bình) bị Bộ VVH-TT&DL ‘tuýt còi’ và yêu cầu di dời ra khỏi khu vực, tuy nhiên 6/12 bia vẫn ‘án binh bất động'

(VTC News) - 12 bia đá ‘dựng chui’ tại đền Trần (Thái Bình) bị Bộ VH-TT&DL ‘tuýt còi’ và yêu cầu di dời ra khỏi khu vực, tuy nhiên 6/12 bia vẫn ‘án binh bất động’.

Chiều 14/5, 6/12 tấm bia đặt dựng trái phép trong khuôn viên Di tích cấp quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) mới được Ban quản lý di tích tháo dỡ, di dời theo chỉ đạo của Bộ Văn hóa - Thể thao và du lịch (VH-TT&DL).

Trước đó, Công văn số 1746/BVHTTDL-TTr gửi UBND tỉnh Thái Bình đề nghị chỉ đạo giải quyết sai phạm tại Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt đền Trần tỉnh Thái Bình.


Dấu tích lắp ghép lại sân gạch khi bia đá 'Trần Triều đế miếu' được tháo dỡ, di dời 

Theo thông tin từ Bộ VH-TT&DL, 12 bia trong khu vực Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Trần, tỉnh Thái Bình, sử dụng vật liệu bền vững là đá xanh Thanh Hóa và đồng, được thiết kế khá lớn với các hoa văn, họa tiết rồng, lá đề, chim thần, hoa cúc dây, sóng nước... đã sử dụng, copy, chỉnh sửa từ các hoa văn họa tiết thời Lý - Trần tại các di tích và hiện vật khai quật khảo cổ như: Chùa Phật Tích (Bắc Ninh), Chùa Đọi Sơn (Hà Nam), Chùa Thái Lạc (Hưng Yên), Hoàng thành Thăng Long... 

Đa phần nội dung các văn bia được trích dẫn trong các tài liệu lịch sử, tuy nhiên, nội dung các văn bia do Ban quản lý Khu di tích tự soạn, chưa được cấp có thẩm quyền xem xét, thẩm định và đồng ý; quy cách trích dẫn, trình bày chưa thống nhất, khoa học, còn lẫn lộn về ngữ pháp tiếng Hán cổ đại và tiếng Việt hiện nay; khá nhiều lỗi chính tả và hiện tượng tẩy xóa trên mặt bia; phần dịch sang tiếng Anh còn có chỗ chưa chính xác, có chỗ dịch, có chỗ để nguyên.

Từ sai phạm trên, Bộ VH-TT&DL đề nghị UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo Sở VH-TT&DL, UBND huyện Hưng Hà, Ban quản lý Khu di tích quốc gia đặc biệt đền Trần tháo dỡ và di dời các bia đá nêu trên ra khỏi khuôn viên di tích trước ngày 15/5/2015.

Đồng thời, Bộ VH-TT&DL cũng đề nghị UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm nêu.

Chiều ngày 14/5, trước một gò mộ vua Trần, một tấm bia đá và một tấm bia đá ốp đồng vẫn 'án binh bất động'

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Công Khanh, Trưởng Ban quản lý di tích huyện Hưng Hà cho biết: Đối với 6 tấm bia cũ, rất khó trong công tác di dời và khó khăn nhất là nhân lực để di dời, tháo dỡ.

Theo ông Khanh, để tháo dỡ, di dời được 6 tấm bia còn lại phải cần đến toàn bộ "ekip" đã tham gia tháo dỡ, di dời 6 tấm bia trước. Tuy nhiên, sau khi thực hiện tháo dỡ, di dời các tấm bia được khởi dựng vào cuối tháng 4 thì số lao động này đã bỏ, không tham gia tháo dỡ, di dời các tấm bia còn lại nữa. 

Trước những khó khăn này, Ban Quản lý di tích đã báo cáo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Bình để xin ý kiến chỉ đạo.

Tính đến chiều 14/5, 3 tấm bia đá khắc nội dung “Trần Triều Đế Miếu”, “Đức Thánh Trần linh từ” và “Mẫu Trần triều linh từ” bằng song ngữ Việt - Anh lần lượt đặt dựng tại khu vực đền thờ các vị vua triều Trần, đền Thánh và đền Mẫu đã được tháo dỡ, di dời khỏi vị trí. 

Tại 3 gò mộ các vị vua triều Trần, 3 tấm bia đá kích thước cao hơn 2,4m, rộng hơn 1,4m, khắc họa hình tượng rùa đội bia đã được tháo dỡ, di dời khỏi bệ đá. Tuy nhiên, Ban quản lý di tích huyện Hưng Hà mới chỉ di dời bằng cách để các tấm bia, rùa đá này ở một vị trí dưới chân các gò mộ và phủ kín bằng các loại cỏ dại, thảo mộc chứ chưa di chuyển ra khỏi khu di tích.

Video hỗn loạn khai ấn đền Trần 

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn