Đến bệnh viện chăm vợ, chồng bất ngờ đột quỵ liệt nửa người

Sức khỏeThứ Ba, 10/01/2017 07:50:00 +07:00

Trong khi đang ngồi ở bệnh viện chăm vợ thì ông Quách Văn Cự, (68 tuổi) ở huyện Trần đề, tỉnh Sóc Trăng, đột ngột nghe tiếng "nổ" trong tai rồi bất tỉnh; hai bác sĩ đi ngang qua đã phát hiện kịp thời, đưa ông lên phòng cấp cứu trong tình trạng liệt cơ mặt, liệt nửa người trái.

Ngày 9/1, bác sĩ Ông Văn Mỹ, Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, Phó trưởng Phân khoa Can thiệp mạch não của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, lúc 8h ngày 5/1/2017, khoa Cấp cứu tiếp nhận bệnh nhân Quách Văn Cự, (68 tuổi) ở huyện Trần đề, tỉnh Sóc Trăng trong tình trạng: liệt cơ mặt và liệt nửa người bên trái.

Ngay lập tức, các bác sĩ khám, chụp CT Scan não và chẩn đoán bệnh nhân bị đột quỵ thiếu máu não. Sau đó, bệnh nhân được thực hiện quy trình điều trị đột quỵ bằng thuốc tiêu sợi huyết. Khoảng một giờ sau khi điều trị, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt. Sau 24 giờ kết quả chụp mạch não cho thấy, mạch máu não của bệnh nhân Cự lưu thông tốt, mô não tổn thương ít.

cu-1483953334369

Bệnh nhân Quách Văn Cự, được bác sĩ khám lại trước khi xuất viện 

Bác sĩ Ông Văn Mỹ, Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, Phó trưởng Phân khoa Can thiệp mạch não cho biết: Đây là trường hợp đặc biệt, bệnh nhân đến rất sớm trong 15 phút đầu khi bệnh khởi phát nên thuốc tiêu sợi huyết có tác dụng làm tan cục máu đông ở mạch não của bệnh nhân làm tái thông mạch máu não sớm ít tổn thương tế bào não.

Cũng theo bác sĩ Mỹ, đối với đột quỵ thiếu máu não đến trễ cứ 1 phút trôi qua làm chết 1,9 triệu tế bào não nên chỉ can thiệp được trong vòng 3 giờ phát bệnh. Ca bệnh thành công là sự phối hợp giữa khoa cấp cứu, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm và phân khoa can thiệp mạch não.

Ngày 9/1, tiếp xúc với PV, bệnh nhân Cự nói: “Hôm đó, tôi đang ngồi ở tầng 4 của bệnh viện thì thấy chóng mặt, khó thở và nghe một tiếng “nổ” trong lỗ tai rồi bất tỉnh. May mắn, có hai bác sĩ đi ngang qua phát hiện nên được cấp cứu kịp thời. Trước đó, tôi đi nuôi vợ bệnh, bây giờ bà ấy nuôi ngược lại tôi, đúng là hy hữu”, ông Cự cho biết.

Video: Chủ quan khi trời trở lạnh đột ngột, nhiều người đột quỵ phải nhập viện

(Nguồn: Dân Trí)
Bình luận
vtcnews.vn