Đêm nhạc Bảo Chấn: Những giọt mưa trút đi muộn phiền

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 31/07/2010 08:34:00 +07:00

(VTC News) – Không gian âm nhạc của Bảo Chấn đem đến những xúc cảm đặc biệt cho công chúng thủ đô thông qua liveshow “Nỗi nhớ dịu em” diễn ra tối qua (30/7).

(VTC News) – Sóng biển, những cơn mưa ập đến, trút đi những muộn phiền và tẩy trần tâm hồn, không gian âm nhạc của Bảo Chấn đem đến những xúc cảm đặc biệt cho công chúng thủ đô thông qua liveshow “Nỗi nhớ dịu êm” diễn ra tối qua (30/7) tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Hơn 10 tình khúc cũ và mới của người nhạc sĩ hiền lành với cặp kính trắng và phong cách nói chuyện hóm hỉnh khiến cho công chúng thủ đô thực sự hài lòng. Phần biểu diễn của các ca sĩ, những tâm sự của Bảo Chấn trên sân khấu luôn nhận được những tràng vỗ tay cổ vũ rất lớn.

Với hai ca khúc Một ngày mùa đôngVà cơn mưa tới, Mỹ Lệ đem đến một không gian âm nhạc đầy chất phiêu lãng với bản phối mới mẻ, phong cách hát ngẫu hứng. Bản “hit” Và cơn mưa tới có lẽ vẫn thuộc về Mỹ Lệ khi chị cất tiếng hát.

Ca sĩ Mỹ Lệ trong đêm biểu diễn. 

Hồng Nhung – Cô Bống nhỏ của Hà Thành cũng góp giọng với ba ca khúc: Chiếc lá vô tình, Bên em là biển rộng Về với anh. Chị tâm sự, hát nhạc Bảo Chấn luôn luôn trong tâm thế thoải mái bởi sự gần gũi, giản dị dễ thương trong ca từ và giai điệu với những sáng tác của anh.

Mỹ Linh, chỉ hát duy nhất một ca khúc Hoa cỏ mùa xuân nhưng chị cũng tâm sự rất nhiều về con đường đến với âm nhạc Bảo Chấn và cái duyên gặp gỡ nhạc sĩ hiền lành này và những kỷ niệm về ông. Ca khúc Hoa cỏ mùa xuân đã được Mỹ Linh thu âm trong album Tóc ngắn 1 của mình.
Ca sĩ Mỹ Linh rộn ràng với Hoa cỏ mùa xuân 

Ngọc Anh, Tấn Minh gây ấn tượng bởi sự chỉn chu trong giọng hát cũng như thả hồn vào những ca khúc Như cơn mưa đi mãi, Nỗi nhớ dịu êm, Biển chờ, Bài ca chưa viết hết lời...

Ca sĩ trẻ Hồ Trung Dũng, lần đầu tiên hát nhạc Bảo Chấn và cũng lần đầu tiên đứng trên sân khấu Nhà hát Lớn. Thế nhưng, anh cũng là một trong những ca sĩ nhận được nhiều sự cổ vũ của khán giả. Với chất giọng trầm ấm, truyền cảm, Hồ Trung Dũng hợp với nhạc Bảo Chấn. Anh tâm sự sau cánh gà rằng rất hài lòng và hạnh phúc vì sự đón nhận của công chúng với những ca khúc Trung Dũng thể hiện.
Ca sĩ trẻ Hồ Trung Dũng phiêu lãng cùng những tình khúc lần đầu tiên thể hiện. 

Chủ đề âm nhạc trong sáng tác của Bảo Chấn khiến cho người ta hình dung, thương nhớ và tìm thấy hình bóng mình trong một thời quá vãng. Những kỷ niệm được nhắc đến với đủ cảm xúc và giai âm giản dị. Có hai đối tượng rất hay được nhắc đến trong sáng tác của người nhạc sỹ tài hoa này là mưa và biển. Và tất nhiên, những chủ đề này cũng xuất hiện dày đặc trong đêm nhạc của anh do VTC mobile tổ chức.

Độc giả muốn tra cứu điểm thi ĐH, CĐ 2010 miễn phí, bấm vào đây >> Click here!
Với mưa, nhạc sỹ cho rằng đối tượng này đến với sáng tác của mình một cách tự nhiên, vô thức. Anh đặt ra hai giả thiết, khi chúng ta đi ngoài mưa và hình dung về một nơi chốn ấm áp và khi chúng ta thu mình trong một khoảng không gian ấm cúng để nhìn mưa bay qua khung cửa. Trước mưa, người ta có thể tự vấn lòng mình, soi vào mình để sống hiền lành hơn, đẹp đẽ hơn, thật thà hơn. Còn biển là một cô gái đẹp mà suốt đời Bảo Chấn không thể chinh phục được – Đến giờ anh vẫn chưa biết bơi. Thế nên, biển luôn nằm trong khát vọng chinh phục của nhạc sĩ.
Bống - Hồng Nhung luôn mới mẻ. 

Thế nhưng, sáng tác ca khúc chỉ là một lát cắt trong sự nghiệp âm nhạc của Bảo Chấn. Anh viết nhiều khí nhạc, thứ âm nhạc mà theo anh phải học hành nhiều mới có thể làm được, nhưng đôi khi vẫn vấp ngã. “Sáng tác khí nhạc giống như việc tích lũy kinh nghiệm cho mình và cũng cần từng trải mới có thể làm được” - Nhạc sĩ tâm sự.

Nhạc sĩ Bảo Chấn sinh ra trong một gia đình dòng dõi hoàng tộc Huế, sinh sống ở TP.HCM đầy nắng, nhưng âm nhạc của ông, con người của ông bảng lảng một nét duyên, một sự gần gũi đến kỳ lạ đối với Hà Nội. Bảo Chấn bảo anh cũng không lý giải được tại sao lại có sự gần gũi này. Có lẽ là do tạng người, có lẽ là một cái duyên. Nhắc đến Hà Nội như một sự biết ơn và trân trọng vì chính mảnh đất này đã chắp cánh cho âm nhạc của Bảo Chấn bay xa trong lòng công chúng. Nhạc sĩ của “Nỗi nhớ dịu êm” hóm hỉnh trên sân khấu rằng cho tôi hôn tất cả các quý vị ở Hà Nội vì chính quý vị cho tôi được ngày hôm nay.
Ca sĩ Ngọc Anh. 

Anh cũng xúc động kể về Hà Nội với những kỷ niệm. Hà Nội trong trái tim Bảo Chấn là xôi chè, quả nhót, bún ốc, những buổi sáng tinh sương và người em để lại một vết bầm trong tim Bảo Chấn – nhạc sĩ Bảo Phúc. Những lần ở Hà Nội trước đây, bên cạnh những người bạn luôn có người em trai này. Và vì thế, Hà Nội gắn với anh và gắn với Bảo Phúc.

Nhạc sĩ tự ví mình như một khúc gỗ nằm sâu dưới đại dương được những cơn thủy triều đưa lên mặt cát trắng dưới ánh mặt trời rồi lại tự rút về biển. Âm nhạc tự nó cất lên tiếng nói, là tiếng lòng với những xúc cảm riêng tư. Và Bảo Chấn với những xúc cảm có thể tìm thấy trong nhiều gương mặt đi qua anh sẽ còn sáng tác nhiều tình khúc nữa. Rộn ràng và lắng đọng như những góc cạnh của mặt biển kia.

Chương trình sẽ được phát sóng trên kênh truyền hình giải trí tổng hợp VTC HD1.

Trần Lê
Ảnh: Jinn
Bình luận
vtcnews.vn