Đề xuất tháo gỡ cho thị trường condotel

Bất động sảnThứ Ba, 04/12/2018 16:32:00 +07:00

Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, hiện thị trường condotel đang chững lại và đối diện với nhiều thách thức, khó khăn, trước hết là về hiệu quả kinh doanh, tính thanh khoản, thực hiện cam kết đảm bảo lợi nhuận và cấp sổ đỏ cho khách hàng.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành một số giải pháp nhằm tháo gỡ những điểm tắc nghẽn đang diễn ra tại thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong đó đặc biệt là nguồn cung condotel.

HoREA cho biết, từ khoảng năm 2014 đến nay, việc đầu tư phát triển một loại hình sản phẩm condotel trở thành cơn sốt tại thị trường bất động sản trong nước. 

Cụ thể, từ năm 2014 đến nay đã có 77 dự án, với tổng diện tích 18.019 ha. Các dự án này được thiết kế có 12.056 căn hộ condotel, 11.174 biệt thự nghỉ dưỡng liên quan đến condotel.

Trong hai năm 2018 và 2019, dự kiến trung bình mỗi năm sẽ có khoảng 20.000 căn hộ condotel được mở bán, với diện tích căn hộ khoảng trên dưới 45 m2.

Cam-ket-loi-nhuan-cao-khi-mua-condotel-co-dang-tin-1-1533431967-848-width640height425 3

 Hàng loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng có loại hình condotel đã mọc lên như nấm trong thời gian qua. 

Hiện nay, để đầu tư dự án condotel, bên cạnh nguồn vốn chủ sở hữu, chủ đầu tư chủ yếu dựa vào vốn vay, tận dụng vốn nhà thầu và huy động vốn của nhà đầu tư thứ cấp.

Đáng nói trong thời gian qua, nhiều chủ đầu tư condotel cam kết khách hàng sẽ được cấp "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ổn định lâu dài" đối với loại hình căn hộ này.

"Cam kết này trái với quy định của Luật Đất đai. Bên cạnh đó, trong vài năm tới, nguồn cung căn hộ condotel có dấu hiệu tiếp tục phát triển nóng, có thể dẫn đến tình trạng cung vượt cầu. Hiện thị trường condotel đang chững lại và đối diện với nhiều thách thức, khó khăn, trước hết là về hiệu quả kinh doanh, tính thanh khoản, thực hiện cam kết đảm bảo lợi nhuận và cấp sổ đỏ cho khách hàng" - ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch HoREA nói.

Trước tình trạng này, HoREA đã kiến nghị Thủ tướng, các bộ ngành cần có sự sửa đổi về pháp lý nhằm hoàn thiện cơ chế về sử dụng đất du lịch. Theo đó, HoREA đề xuất cần quy định rõ "đất du lịch" chỉ được sử dụng cho mục đích du lịch, nghỉ dưỡng, không được biến tướng thành khu nhà ở của các hộ gia đình để tránh làm quá tải hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của khu vực.

Việc sử dụng các quỹ đất này hiện nay phần lớn được bố trí tại các khu nhạy cảm ở ven biển, hải đảo, miền núi, biên giới. Hơn nữa, đất du lịch có liên quan mật thiết đến lợi ích công cộng, nhất là lợi ích của cộng đồng dân cư địa phương.

Do vậy, Hiệp hội đề nghị tiếp tục áp dụng chế độ sử dụng đất có thời hạn tối đa 50 năm (trường hợp đặc biệt không quá 70 năm) đối với đất du lịch, trong đó có đất du lịch dùng để phát triển condotel. Trên cơ sở đó, người mua sản phẩm condotel trong các dự án du lịch nghỉ dưỡng được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng đất có thời hạn theo thời hạn của dự án.

Khi hết hạn sử dụng đất thì được gia hạn nếu có nhu cầu theo quy định của pháp luật. 

Trước đó, HoREA cũng đã nhiều lần kiến nghị hoàn thiện pháp lý về condotel để tiến tới cấp sổ đỏ cho những nhà đầu tư thứ cấp đã mua loại hình bất động sản này. 

>>> Đọc thêm: Bao giờ có khung pháp lý cho Condotel?

Tuệ Lâm
Bình luận
vtcnews.vn