Đề xuất sáp nhập 4 bộ và 10 tỉnh: Bộ trưởng Nội vụ nói gì?

Thời sựThứ Tư, 01/11/2017 16:54:00 +07:00

Theo Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Lê Vĩnh Tân, việc sáp nhập 4 bộ và 10 tỉnh cần phải đánh giá lại vì quy mô mỗi địa phương, bộ, ngành khác nhau.

Bên hành lang Quốc hội sáng 1/11, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trao đổi với báo chí về đề xuất sáp nhập các tỉnh có dân số ít và các bộ có chức năng, nhiệm vụ tương đồng.

Theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, Bộ Nội vụ được Thủ tướng giao 2 chương trình hành động đó là: thực hiện sắp xếp lại bộ máy của cơ quan hành chính nhà nước và sắp xếp lại các đơn vị theo Nghị quyết Trung ương 6. Vấn đề này, Bộ Nội vụ sẽ bám vào nội dung Nghị quyết để xây dựng lộ trình các bước thực hiện.

bo-truong-le-vinh-tan-temp_IJQH

 Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Lê Vĩnh Tân.

Về đề xuất sáp nhập các tỉnh có quy mô dân số nhỏ, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho rằng, vấn đề này phải tổng kết, đánh giá lại, bởi vì quy mô mỗi tỉnh lại phù hợp với điều kiện đặc điểm đồng bằng, miền núi, hải đảo hay đô thị khác nhau.

Theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, Nghị quyết Trung ương 6 chỉ đề cập đến các cơ quan chồng lấn, có chức năng nhiệm vụ tương đồng thì rà soát lại. “Trong Nghị quyết Trung ương 6 chưa nói đến vấn đề sáp nhập tỉnh”, ông Tân cho hay.

Còn về sáp nhập các bộ, theo ông Tân, chủ trương này thuộc đối tượng thứ 3 là “tiếp tục nghiên cứu”.

Cũng theo ông Tân, có những nội dung áp dụng làm ngay, cũng có những lĩnh vực nghiên cứu định hướng làm thí điểm. Vấn đề có thể làm ngay là, sắp xếp lại cơ cấu tổ chức bên trong các bộ ngành, địa phương. Rà soát lại chức năng nhiệm vụ của các cơ quan bị chồng lấn, kể cả các đơn vị trực thuộc, để đảm bảo làm sao mỗi cơ quan chuyên môn cấp tỉnh chỉ còn lại một đơn vị sự nghiệp công.

Trước đó, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cũng cho biết, hiện nay phần lớn chúng ta vẫn thực hiện chế độ làm việc theo thủ trưởng, tức là một việc phân công nhiều người nhưng đáng ra chuyên viên có có thể làm nhiều việc và một việc giao một người.

Trước đó, trao đổi với báo chí, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, với những tỉnh có dân số dưới 800.000 người thì có thể tính toán sáp nhập lại với nhau. Nếu thực hiện đề xuất này thì sẽ tinh giản được hàng nghìn cán bộ, công chứ, từ đó tiết kiệm chi thường xuyên hàng nghìn tỉ đồng. Ngoài ra khi sáp nhập cũng tiết kiệm trong sử dụng tài sản công.

Theo tính toán của đại biểu, sau khi sáp nhập thì có thể giảm được khoảng 10 tỉnh có quy mô dân số thấp, và giảm 3-4 bộ có cùng nhiệm vụ chức năng tương đồng.

Video: Đại biểu Quốc hội đề xuất cơ quan nhà nước bắt đầu làm việc từ 8h30

 

Thanh Hà
Bình luận
vtcnews.vn