Đề xuất rút thời hạn giấy phép lái xe xuống còn 5 năm: Chuyên gia nói gì?

Tin nhanh 24hThứ Ba, 25/08/2020 18:55:28 +07:00
(VTC News) -

Các chuyên gia đưa ra phân tích về đề xuất rút thời hạn giấy phép lái xe từ 10 năm xuống còn 5 năm đang xôn xao dư luận.

Ngày 25/8, Đại tá Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) cho biết đề xuất trên được đưa ra tại dự thảo (lần 5) Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông, với mục đích "quản lý sức khỏe của tài xế tốt hơn".  Tuy nhiên, theo ông Trung, đây mới là dự thảo để xin ý kiến và cơ quan soạn thảo sẽ tiếp thu các góp ý để sửa đổi cho phù hợp.

Đánh giá đề xuất trên, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng nếu rút ngắn thời hạn giấy phép lái xe sẽ gây lãng phí thời gian, tiền bạc và gây phiền hà cho người dân.

Ông Quyền cho rằng hàng triệu người phải đi đổi lại giấy phép lái xe, trong khi quy định hiện hành đã có tính ổn định.

"Nếu buộc phải rút ngắn thời hạn của bằng lái để quản lý sức khỏe tài xế, thì phải nghiên cứu và chia theo nhóm tuổi vì người trẻ có sức khỏe tốt, ổn định hơn so với người cao tuổi", Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam phân tích.

Đề xuất rút thời hạn giấy phép lái xe xuống còn 5 năm: Chuyên gia nói gì? - 1

Bộ Công an đề xuất rút thời hạn giấy phép lái xe từ 10 năm xuống còn 5 năm.

Bình luận vấn đề này, Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn luật sư Hà Nội) nói "đề xuất trên có thể thuận tiện cho cơ quan quản lý song sẽ gây bất lợi cho người dân rất nhiều".

Theo ông Tú, hiện công nghệ cho phép đăng ký và đổi giấy phép trên mạng, tuy nhiên người dân vẫn phải đến cơ quan chức năng, vẫn phải nộp giấy tờ và vẫn phải nộp tiền phí. "Điều này sẽ dẫn đến tốn thời gian, công sức và phiền hà", ông Tú nói.

Đề xuất giảm thời hạn bằng lái ô tô xuống còn 5 năm từng được đại tá Đào Vịnh Thắng (nguyên Trưởng phòng CSGT Hà Nội) đưa ra năm 2017.

Ông Thắng nhận định thời hạn bằng lái ôtô 10 năm là quá dài, trong thời gian này, tài xế ốm đau, sức khỏe thay đổi, không đủ sức khỏe để lái xe nhưng cơ quan chức năng không quản lý được, sẽ là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông.

Tuy nhiên lúc đó đề xuất của phòng CSGT Hà Nội không nhận được sự đồng tình của giới chuyên gia giao thông và nhiều người dân. 

Trong dự thảo Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tại quy định về thời hạn của giấy phép lái xe, Bộ Công an đề xuất các hạng A1, A2, A3 cấp cho xe máy, xe ba bánh không có thời hạn.

 

Giấy phép lái xe hạng B (ôtô đến 9 chỗ ngồi, xe tải, máy kéo không vượt quá 3,5 tấn) sẽ rút ngắn thời hạn từ 10 năm như hiện nay xuống còn 5 năm.

 

Các loại giấy phép lái xe hạng C gồm xe ôtô tải, máy kéo trên 3,5 tấn; hạng D1 gồm xe ôtô chở người từ 10 chỗ đến 30 chỗ; hạng D ôtô trên 30 chỗ; hạng BE, CE, D1E, DE xe đầu kéo, container giữ nguyên thời hạn 5 năm như hiện nay.

Thanh Tùng
Bình luận
vtcnews.vn