Đề xuất phạt tù lái xe vi phạm về nồng độ cồn

Thời sựThứ Sáu, 08/05/2015 05:35:00 +07:00

Đại diện WHO đề xuất cần phạt tù với lái xe có nồng độ cồn trong máu cao trên 80mg/dl, phạt nặng hành vi tái phạm về nồng độ công.

(VTC News) - Đại diện WHO đề xuất cần phạt tù với lái xe có nồng độ cồn trong máu cao trên 80mg/dl, phạt nặng hành vi tái phạm về nồng độ cồn.

Tại hội nghị tổng kết kế hoạch kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ sáng nay (8/5), ông Nguyễn Phương Nam - Đại diện tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam (WHO) đề xuất, các cơ quan cần tăng nặng các hình thức xử phạt và cưỡng chế thực thi nghiêm khắc đối với hành vi vị phạm về nồng độ cồn. 

Theo đó, ông Nam đề xuất đưa hình thức phạt tù đối với lái xe có nồng độ cồn trong máu cao trên 80mg/dl, phạt nặng hành vi tái phạm về nồng độ cồn. Ông Nam đánh giá đây là những hình thức xử phạt cần thiết.

CSGT kiểm tra nồng độ cồn của người lái xe 

Ông Nam cung cấp thêm, người Việt Nam tiêu thụ đồ uống có cồn ở mức cao trên thế giới, đặc biệt là nam giới trong độ tuổi lao động (18-55 tuổi) với 44 triệu người.

Trước đề xuất này, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tích Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nói: "Quan điểm của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia là ủng hộ việc tăng nặng chế tài xử phạt đối với những hành vi có tính chất nguy hiểm, uy hiếp đến an toàn giao thông, trong đó có hành vi vi phạm về nồng độ cồn".

Cũng theo ông Hùng, đơn vị này sẽ xem xét cụ thể, đề xuất những vi phạm ở mức độ nào đối với nồng độ cồn thì áp dụng xử phạt hình sự.

Cũng trong sáng nay, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, từ ngày 15/12/2014 đến nay, lực lượng CSGT dã lập biên bản 35.370 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. Trong đó, các địa phương có kết quả xử lý cao như: Tây Ninh, Đắc Lắc, TP.HCM, Đồn Tháp, Phú Thọ, Hậu Giang…

Cục CSGT nhận định, công tác kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn gặp còn gặp nhiều khó khăn do thói quen sử dụng rượu bia của người dân còn nhiều, một số trường hợp khi CSGT kiểm tra có thái độ bất hợp tác, lời lẽ thiếu văn hóa.

Video: Đề xuất tịch phu phương tiện

Theo ý kiến nhiều đơn vị trong hội nghị, vấn đề thiếu máy móc, phương tiện cũng là một trong những khó khăn trong công tác xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới.

Theo con số thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tai nạn giao thông do rượu bia ở Việt Nam chiếm hơn 36%. So với báo cáo của lực lượng thực thi nhiệm vụ chỉ có 6,8% số người điều khiển phương tiện uống rượu bia gây ra tai nạn giao thông. Đây là con số đáng báo động. 

Tuy nhiên, Ủy ban An toàn giao thông đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là lực lượng cảnh sát giao thông và các cơ quan truyền thông, đã góp phần quyết định đối với những thành công bước đầu của kế hoạch, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trong các tháng cuối năm 2014 và 4 tháng đầu năm 2015

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn