Đề xuất nóng, chống học sinh vi vu xe máy

Thời sựChủ Nhật, 12/05/2013 07:26:00 +07:00

(VTC News) - Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng đã đến lúc nên nghiên cứu lại xem tuổi nào thì được đi xe máy.

(VTC News) - Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng đã đến lúc nên nghiên cứu lại xem tuổi nào thì được đi xe máy.


Từ nhiều năm nay, do đời sống nâng cao, nhiều gia đình khá giả đã mua xe máy cho con đi học dù chúng chưa đủ tuổi điều khiển khiến việc học sinh vi vu xe máy tới trường trở thành vấn nạn khó giải.


Ở nhiều nơi, học sinh “lách luật” bằng cách gửi xe máy ở ngoài trường, nhà trường không kiểm soát nổi.

Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp
Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp (Ảnh: Minh Quân) 
Trả lời phỏng vấn của phóng viên VTC News về vấn đề này, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp nói: “Việc học sinh chưa đủ tuổi vẫn điều khiển xe máy về mặt luật pháp cần nghiên cứu sửa đổi sao cho phù hợp với thực tiễn.

Thời điểm đưa ra quy định trên cách đây hơn 10 năm rồi và giờ là lúc cần phải nghiên cứu lại để sửa đổi. So với trước, thể trạng của thanh niên giờ tốt hơn rất nhiều. Nếu học sinh đủ 15 tuổi, đủ thể lực hoàn toàn có thể điều khiển xe máy.

Tại Việt Nam quy định trên 16 tuổi mới được điều khiển xe hơn 70 phân khối. Dưới độ tuổi đó chỉ được lái xe dưới 50 phân khối. Thế nhưng theo tôi cần phải nghiên cứu lại xem tuổi nào thì được đi xe máy”.

Ông Hiệp cho rằng, vấn đề đặt ra là phải yêu cầu họ đi học, thi lấy bằng lái xe chứ không được đi trộm, không học hành gì như bây giờ vì như vậy sẽ gây mất an toàn cho chính họ và những người tham gia giao thông khác.

“Khi đã là quy định của pháp luật thì bất cứ ai cũng phải chấp hành. Gần đây vừa xảy ra vụ tai nạn thương tâm ở Quảng Ninh khiến 4 nữ sinh trên chiếc xe hơn 70 phân khối đều thiệt mạng. Không lâu sau đó, Quảng Ninh đã yêu cầu ban giám hiệu của trường đó phải kiểm điểm.

Đáng nói, hiệu trưởng của trường này khẳng định cách đó 2 ngày, chính 4 nữ sinh này cùng gia đình đã kí với nhà trường cam kết không đi xe máy tới trường. Điều chúng tôi lo sợ nhất là mọi thứ chỉ dừng lại ở cam kết”, ông Hiệp nói thêm.

Phó mặc tính mạng cho tờ cam kết?

 

So với trước, thể trạng của thanh niên giờ tốt hơn rất nhiều. Nếu học sinh đủ 15 tuổi, đủ thể lực hoàn toàn có thể điều khiển xe máy. Việc học sinh chưa đủ tuổi vẫn điều khiển xe máy về mặt luật pháp cần nghiên cứu sửa đổi sao cho phù hợp với thực tiễn.

Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp
 
Cũng theo Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tất cả các trường đều khẳng định học sinh của họ đã kí cam kết không đi xe máy tới trường.

Thế nhưng nếu chỉ dừng lại ở cam kết thì trách nhiệm chỉ đến thế mà thôi. Cuối cùng, tính mạng của chính học sinh đó cũng như những người tham gia giao thông khác đều phụ thuộc vào tờ cam kết đó.


Ông Hiệp nhấn mạnh: “Cần phải có những hành động cụ thể và ban giám hiệu các nhà trường cũng như các phụ huynh cần có trách nhiệm cao hơn trong việc này.

Ngoài chuyện kí cam kết, ban giám hiệu nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với công an địa phương, phụ huynh học sinh và chính quyền để kiểm soát chặt chẽ việc học sinh đi xe máy tới trường.


Vừa qua, Hà Nội đã thí điểm quay camera, sau đó gửi hình ảnh học sinh vi phạm tới ban giám hiệu nhà trường. Tuy nhiên, như tôi đã nói, rất nhiều trường mới chỉ dừng lại ở việc kí cam kết, chứ chưa có những hình thức kỉ luật như hạ hạnh kiểm…sau khi nhận được phản ánh từ các cơ quan chức năng”.

Xử lý triệt để việc học sinh đi xe máy đến trường và sử dụng điện thoại không đúng mục đích là hai vấn đề lớn được Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội cùng với các đơn vị liên quan đưa ra bàn bạc và mổ xẻ nhằm thống nhất giải pháp và triển khai thí điểm.

học sinh vi vu xe máy tới trường
Hiện nay, dù đã có lệnh cấm, nhiều học sinh vẫn vi vu xe máy, thậm chí "hiên ngang" đầu trần tới trường (Ảnh: Internet) 

Thế nhưng hiện nay, dù đã có lệnh cấm, nhiều học sinh vẫn vi vu xe máy, thậm chí "hiên ngang" đầu trần tới trường. Đã có không ít vụ tai nạn thương tâm xảy ra do thực trạng trên.


Một câu hỏi đặt ra là tại sao phụ huynh vẫn “tiếp tay” con em mình “cưỡi” xe máy phân khối lớn ra đường bất chấp lệnh cấm? Phụ huynh không tự mình đưa đón con được, trong khi đó sử dụng phương tiện khác phụ huynh sợ không an toàn hay thậm chí dùng chiếc xe máy để “dụ” con đi học, dùng làm “phần thưởng” cho con… có phải là nguyên nhân chính của việc học sinh vẫn đi xe máy đến trường?

Còn về phía nhà trường, khi có học sinh vi phạm thì với trách nhiệm của mình cũng không thể nói là không liên quan, trong đó có trách nhiệm của hiệu trưởng và giáo viên chủ nhiệm. Lâu nay các trường vẫn tổ chức cho học sinh ký kết không vi phạm an toàn giao thông, nhưng liệu ký xong các trường chỉ giữ để có bằng chứng chứ việc giáo dục đã thật sự được chú trọng?


Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn