Đề xuất những loại tài sản không nên bị đánh thuế tài sản

Kinh tếThứ Hai, 16/04/2018 10:05:00 +07:00

Cách xác định các loại tài sản chịu thuế giúp đảm bảo được yêu cầu về công bằng, hiệu quả cũng như yêu cầu và khả năng quản lý, kiểm soát, điều tiết tài sản, do vậy cần phải xem xét, lựa chọn loại tài sản nào sẽ thuộc diện chịu thuế theo các tiêu thức trên.

Đó là đề xuất của TS Nguyễn Đình Chiến - Học viện Tài chính. Theo TS Chiến, đối với thuế tài sản, cơ sở thuế chính là các tài sản có thể đưa vào diện chịu sự điều tiết của thuế tài sản. Do vậy, tùy theo điều kiện kinh tế - xã hội, mục tiêu, khả năng quản lý mà xác định các dạng tài sản chịu thuế khác nhau ở mỗi quốc gia.

Theo đó, tài sản chịu thuế có 6 dạng: Toàn bộ tài sản của người nộp thuế; Các tài sản có giá trị lớn của người nộp thuế; Các tài sản của người nộp thuế mà Nhà nước cần quản lý; Các tài sản của người nộp thuế mà Nhà nước có thể quản lý; Các tài sản của người nộp thuế mà Nhà nước cần và có thể quản lý; Các tài sản có giá trị lớn của người nộp thuế mà Nhà nước cần và có thể quản lý. 

Theo TS Chiến, trên cơ sở 6 dạng tài sản chịu thuế nêu trên, các tài sản chịu thuế ở Việt Nam nên được xác định theo dạng thứ 6. Tuy nhiên, vấn đề cần đặt ra là phải xem xét, lựa chọn loại tài sản nào sẽ thuộc diện chịu thuế theo các tiêu thức trên.

thu-tai-san-vncx-1502180571058

 

Theo đó, TS Chiến đề xuất, các loại tài sản tài chính không nên bị đánh thuế vì giá trị không rõ ràng, dịch chuyển liên tục giữa các chủ sở hữu. Tài sản là quyền sở hữu trí tuệ cũng không bị đánh thuế vì khó có khả năng kiểm soát các tài sản này, cùng với đó là các tài sản là vũ khí được phép sử dụng do giá trị thấp, lợi ích mang lại không lớn.

Đối với các loại tài sản là nhà, vật kiến trúc trên đất, TS Chiến đề xuất đưa vào diện chịu thuế tài sản hàng năm. Tuy nhiên, không phải tất cả các ngôi nhà, vật kiến trúc trên đất đều đưa vào tính thuế. Theo ông, chỉ đánh thuế vào nhà, vật kiến trúc trên đất có giá trị vượt quá mức khởi điểm chịu thuế và đánh thuế vào nhà, vật kiến trúc thứ hai trở đi. 

Đối với tài sản là các phương tiện giao thông, TS Chiến cho rằng, đây là các tài sản lớn, phản ánh phần nào mức độ giàu có và thể hiện được khả năng nộp thuế của chủ sở hữu. Do vậy, có thể xem xét đưa loại tài sản này vào diện quản lý, điều tiết bằng thuế tài sản hàng năm để tăng cường việc quản lý nhà nước đối với các tài sản này cũng như chủ sở hữu.

Tuy vậy hiện nay, các tài sản này như ôtô từ 24 chỗ ngồi trở xuống, xe máy dung tích xi lanh trên 125cc, du thuyền, máy bay đã phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bên cạnh thuế nhập khẩu, thuế GTGT, lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu (có tính chất như thuế tài sản đánh một lần), nên cần phải xem xét dài hạn rằng có nên xếp loại các tài sản này vào nhóm phải chịu thuế tài sản hay không.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn