Đề xuất không thu phí phương tiện với xe công

Thời sựThứ Tư, 21/03/2012 05:23:00 +07:00

(VTC News) - Bộ GTVT đề xuất Chính phủ cho đổi tên phí Lưu hành phương tiện giao thông cá nhân thành phí Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

(VTC News) - Bộ Giao thông vận tải vừa đề xuất Chính phủ cho đổi tên phí Lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ thành phí Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ.

>> Kiến nghị lùi thu Quỹ bảo trì đường bộ tới 2013

Ngày 16/3, Bộ Giao thông vận tải đã có Tờ trình số 1818/BGTVT-TC gửi Thủ tướng Chính phủ, theo đó đề xuất đổi tên gọi “phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ đối với xe ô tô dưới 9 chỗ và xe mô tô” thành “phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ”. Phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm vẫn được Bộ Giao thông vận tải bảo lưu tên gọi.

Về lý do đổi tên gọi như trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho rằng: “Việc đổi tên gọi như vậy là để cho sát với mục tiêu và nội dung của phí như góp ý của Bộ Tài chính”.

Đổi tên phí để phù hợp với nội dung thu phí

Ngoài ra, Tờ trình cũng đề xuất sẽ không thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ đối với xe ô tô thuộc các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; xe quân đội; xe công an; xe của cơ quan, tổ chức ngoại giao nước ngoài.

Theo Tờ trình này, Bộ Giao thông vận tải giữ nguyên các mức thu đối với xe ô tô dưới 9 chỗ và xe mô tô như tờ trình trước đây, và các năm tiếp theo chỉ tăng 5%/năm, thay vì 10%/năm như đề xuất trước đó.

Trước đó, Bộ Tài chính từng có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải loại trừ thu phí này đối với xe của doanh nghiệp, tổ chức. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải không thay đổi quan điểm thu phí đối với đối tương này, vì cho rằng nhiều xe ô tô tham gia giao thông như là phương tiện giao thông cá nhân, nhưng về hình thức lại thuộc sở hữu của doanh nghiệp, tổ chức.

Bộ Giao thông vận tải đánh giá, số lượng xe ô tô chịu sự tác động của chính sách thu phí hạn chế phương tiện cá nhân là 612.691 xe (tương ứng với 612.691 chủ phương tiện, chiếm 0,77% dân số cả nước). Các xe này phần lớn được sử dụng cho các mục đích cá nhân, tuy có một số xe ô tô tham gia hoạt động vận tải là xe taxi, nhưng tỷ trọng khối lượng vận chuyển không lớn. Vì vậy, về cơ bản không ảnh hưởng đến giá cả thị trường, giá thành hoạt động sản xuất kinh doanh.

Với phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, Bộ Giao thông vận tải gần như được giữ nguyên như đề xuất trước đó.  Đối tượng thu phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm vẫn sẽ là xe ô tô các loại, trong đó miễn thu phí đối với các loại xe công (xe cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; xe quân đội; xe công an) và xe ô tô buýt.

Mức đề xuất phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ:

Mức thu phí đối với xe ô tô từ 20 - 50 triệu đồng/năm. Trong đó, mức thu đối với ô tô có dung tích xi lanh không quá 2.000 cm3 là 20 triệu đồng/năm; ô tô có dung tích xi lanh từ trên 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 là 30 triệu đồng/năm; ô tô có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 là 50 triệu đồng/năm.

Mức thu đối với xe mô tô từ 500.000 đồng/năm đến 1 triệu đồng/năm. Trong đó, 500.000 đồng/năm cho mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và 1 triệu đồng/năm cho mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên.

Mức phí ô tô đi vào thành phố giờ cao điểm:

Trước mắt sẽ thí điểm thu ở 5 thành phố lớn trực thuộc Trung ương, gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ.

Với mức thu dự kiến là: Mức thu 30.000 đồng/lượt đối với xe ô tô chở người đến 7 chỗ ngồi và 50.000 đồng/lượt đối với các loại ô tô còn lại.


Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn