Đề xuất đổi tên 'trạm thu tiền': 'Bộ GTVT không đủ việc làm hay sao mà sinh ra những chuyện làm khổ dân'

Thời sựThứ Năm, 09/05/2019 07:00:00 +07:00

Chuyên gia cho rằng đề xuất đổi tên trạm thu phí thành "trạm thu tiền" của Bộ GTVT là xa rời thực tế và không cần thiết.

Đề xuất đổi tên các trạm thu phí đường bộ thành “trạm thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ” của Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) đang thu hút sự quan tâm của dư luận với nhiều ý kiến trái chiều.

Trả lời VTC News về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên – Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội thẳng thắn nhận xét: “Bộ GTVT có nhiều tầng nhiều lớp, nhiều cán bộ quá, họ không có đủ việc làm hay sao mà họ sinh ra những chuyện này làm khổ dân. Tóm lại, lãnh đạo Bộ GTVT, các cục, vụ xa rời thực tế, không quan tâm đến cải cách thiết thực".

Theo ông Liên, với thu phí BOT, điều cần quan tâm nhất là nghiên cứu vấn đề minh bạch của đầu tư BOT chứ không phải nghiên cứu tên gọi. Chỉ minh bạch mới có thể thu hút đầu tư và tạo sự đồng thuận trong dư luận.

bui-danh-lien 2 5

 Ông Bùi Danh Liên – Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội.

“Trước đây, khi đổi tên thành trạm thu giá, họ nêu ra lý do là vì từ “phí” sẽ liên quan đến luật quản lý phí đã được Quốc hội thông qua. Cho nên, họ tránh đặt tên thu phí để tránh danh mục thu phí đó của Quốc hội.

Vì phí BOT có thể thay đổi theo thời gian, theo tình hình thực tế của từng trạm một, nó có thể kết thúc sớm khí hoàn thành và người ta có thể thanh tra, kiểm tra và điều chỉnh mức của nó, cho nên dùng phí BOT sẽ “đụng chạm” đến phạm vi các luật của Quốc hội”, ông Liên nhận định.

builien 6

 

Ngành giao thông nên tập trung vào những vấn đề cấp thiết thay vì những vấn đề không cần như đổi tên trạm thu phí.

Ông Bùi Danh Liên

Theo ông Liên, sau khi Bộ GTVT đổi tên các trạm thu phí dịch vụ thành “trạm thu giá” đã nhận được phản ứng rất gay gắt của dư luận bởi đổi thành trạm thu giá tạo ra rất nhiều bất cập.

“Bây giờ lại đề xuất đổi tên thành “trạm thu tiền”, tên này diễn giải đúng và cụ thể hơn. Việc đặt tên như thế nào là quyết định của Bộ GTVT, tuy nhiên, theo tôi việc sửa đổi là điều không cần thiết”, ông Liên nói.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, việc đổi tên này trước hết sẽ dẫn đến viêc tốn kém. Ông Liên đề nghị Bộ GTVT và các cơ quan chức năng nghiên cứu rõ ràng hơn, cái gì ổn định rồi thì nên để nó ổn định, không nên thay đổi.

“Việc sửa đổi này chắc chắn sẽ gây dư luận xã hội bàn tán. Ngành giao thông nên nghiên cứu những vẫn đề khác cấp thiết cho xã hội, ảnh hướng đến người dân, đến doanh nghiệp.

Thay đổi tên sẽ kéo theo việc phải kẻ lại, thay đổi bảng biển…, ảnh hướng đến bản thân các trạm BOT và ảnh hưởng đến cả người dân”, ông Liên cho hay.

Theo ông Liên, Bộ GTVT hiện nay có quá nhiều tầng cấp, từ cấp Bộ xuống Vụ, các Tổng cục, tuy nhiên những việc cần thiết như tập trung vào vấn đề giải quyết an toàn giao thông lại rất thiếu mà chỉ “loanh quanh” những vấn đề không thiết thực cho lợi ích của doanh nghiệp, cho người dân.

Ông Liên phân tích, việc đầu tư BOT hiện nay vẫn còn quá nhiều những bất cập và còn nhiều điều có hại nhiều hơn cho quản lý giao thông.

tram-thu-tien

 Tên các trạm thu phí có thể sẽ lại đổi thành "trạm thu tiền".

“Những bất cập như việc thu phí, việc vị trí các đặt thu phí rồi giá thành thu phí vấn còn nhiều điều không minh bạch. Nhiều tuyến đường không đi nhưng vẫn phải nộp phí hay đi ít mà phải nộp phí nhiều. Nhiều khoản chi phí gây khó hiểu khiến người dân phản đối.

Như vậy là cái mà cần phải làm minh bạch, khoa học, những cái ảnh hưởng đến quyền lợi trực tiếp của người dân thì lại làm rất chậm mà lại tập trung vào làm những cái không cấn thiết lắm. Cho nên chúng tôi không đồng tình”, ông Liên bày tỏ.

Ông Liên cho rằng, trong lịch sử ngành giao thông vận tải chưa bao giờ lại lộn xộn với nhiều bất cập xảy ra như hiện nay.

“Các ngành phát triển rất tốt nhưng riêng GTVT thì càng ngày càng nhiều vấn đề, càng ngày càng suy thoái, tai nạn liên tục rồi nhiều vấn đề khác nữa. Những người làm việc trong lĩnh vực giao thông như chúng tôi rất buồn về việc này”, ông Liên bày tỏ.

Ngày 7/5, Bộ GTVT đưa ra lấy ý kiến Dự thảo Thông tư về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, để thay thế cho Thông tư 49/2016 về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ. 

Trước đó, đầu năm 2018, “trạm thu giá” được Bộ GTVT sử dụng để thay cho tên gọi “trạm thu phí”. 

Tuy nhiên, sau khi bị nhiều ý kiến phản đối vì cụm từ “trạm thu giá” không có nghĩa, và không cần thiết, Bộ này lại đổi lại thành “trạm thu phí”.

Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn