Đề xuất có mức điểm sàn riêng cho ngành Y dược năm 2016

Giáo dụcThứ Ba, 29/12/2015 04:58:00 +07:00

Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội cho biết hội đồng hiệu trưởng các trường Y dược sẽ đề xuất áp dụng mức điểm sàn riêng cho khối ngành Y, dược trong tuyển sinh năm 2016

(VTC News) – Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội cho biết hội đồng hiệu trưởng các trường Y dược sẽ đề xuất áp dụng mức điểm sàn riêng cho khối ngành Y, dược trong mùa tuyển sinh năm 2016.

Trao đổi với báo chí, PGS.TS Nguyễn Đức Hinh – Chủ tịch Hội đồng Hiệu trưởng các trường ĐH Y, dược thông tin Hội đồng đã họp và đồng thuận về việc kỳ thi năm 2016, các trường y, dược vẫn sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh.
PGS.TS Nguyễn Đức Hinh
PGS.TS Nguyễn Đức Hinh 

“Chúng tôi đề nghị áp dụng ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng. Hội đồng đề nghị Bộ GD-ĐT ban hành cho các trường Y, dược (hệ đào tạo Dược học 5 năm và thạc sĩ 6 năm) mức ngưỡng điểm riêng”, PGS Nguyễn Đức Hinh nói.

Vị chủ tịch Hội đồng hiệu trưởng các trường ĐH Y dược cho biết sẽ yêu cầu tất cả các trường nếu dùng kết quả kỳ thi THPT quốc gia đều tuân thủ quy định này.

Xôn xao việc ĐH Kinh doanh Công nghệ Hà Nội được phép đào tạo Y đa khoa và Dược học (Nguồn: VTV)

Tuy nhiên, ông Hinh cũng tỏ ra băn khoăn khi xác định mức điểm sàn ngành y dược vì còn , phụ thuộc vào kết quả kì thi THPT quốc gia.

Tuy luật quy định các trường được phép tự chủ nhưng do nghề y  là một nghề đặc biệt nên ông Hinh cho rằng cần phải có” bàn tay hữu hình của quản lý nhà nước”.
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Quyền vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT  trả lời báo chí chiều 28/12
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Quyền vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT trả lời báo chí chiều 28/12 

Cũng chia sẻ về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Quyền Vụ trưởng Vụ giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT) cho biết Bộ đã tổ chức nhiều hội thảo để bàn về vấn đề tuyển sinh 2016 và trong đó có đặt vấn đề có nên xác định điểm sàn cho ngành y, dược hay không.

“Tuy nhiên, trên thực tế, Luật Giáo dục đại học cho phép việc tuyển sinh là quyền tự chủ của các trường. Vậy nếu như đặt ra quá nhiều hạn mức, quy định thì có vi phạm quyền tự chủ của các trường hay không?”, bà Phụng cũng tỏ ra băn khoăn.

Vì vậy, Bộ GD-ĐT  sẽ lấy ý kiến tất cả các trường và sinh viên cũng như toàn xã hội. Bà Phụng cũng cho rằng với nhiều phương thức tuyển sinh thì điểm sàn cũng chỉ có ý nghĩa đối với những người thi tuyển vào những trường dùng kết quả kì thi THPT quốc gia để xét tuyển.

“Vấn đề có ngưỡng điểm sàn riêng đối với ngành Y – Dược hay không thì Bộ GD-ĐT đang trong quá trình thảo luận, nếu như được sự ủng hộ của các trường, xã hội, và thí sinh thì có thể sẽ được đưa vào như một yêu cầu tuyển sinh của năm tới”, bà Phụng thông tin.


Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn