Đề xuất cao đẳng thuộc hệ thống giáo dục đại học

Giáo dụcThứ Bảy, 25/08/2018 18:55:00 +07:00

Các chuyên gia cho rằng chuẩn quốc tế về phân loại giáo dục ISCED-2011 do UNESCO ghi rõ, giáo dục đại học bao gồm Hệ cao đẳng, Cử nhân hoặc tương đương, thạc sĩ hoặc tương đương và tiến sĩ hoặc tương đương.

Ngày 24/8, Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) và dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Tại buổi họp, các đại biểu nhận định, hơn 30 năm nay, ngành giáo dục định hình những chương trình đào tạo theo định hướng thực hành, gắn với nghề nghiệp, chuẩn bị cho sinh viên bước vào thị trường lao động và có thể tiếp cận các chương trình giáo dục đại học khác.

hoi nghi

 Các đại biểu tham gia hội nghị.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã định rõ đặc điểm của 6 loại cao đẳng (Cao đẳng Y tế, cao đẳng Nghiệp vụ, cao đẳng Nông nghiệp, cao đẳng Kỹ thuật, cao đẳng Cơ bản). Một số trường Đại học gọi đó là “đại học ngắn hạn”, khi ra trường cử nhân sẽ có tấm bằng của hệ đào tạo trên là “cử nhân cao đẳng”.

Điều 38 quy định “văn bằng Giáo dục đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân gồm: bằng đại học, bằng thạc sĩ và bằng tiến sĩ”. Các đại biểu cho rằng, quy định này không phù hợp với thực tế Việt Nam.

Hiện ở nước ta, ngoài các chương trình 4 năm lấy bằng cử nhân, còn có các ngành theo hướng chuyên sâu lấy danh hiệu rất đáng duy trì như bác sỹ, kỹ sư, kiến trúc sư...

Theo chuẩn quốc tế về phân loại giáo dục ISCED-2011 do UNESCO ban hành ghi rõ: “Giáo dục đại học bao gồm các cấp độ 5,6,7,8 trong bảng phân loại ISCED và lần lượt có tên gọi là Hệ cao đẳng, Cử nhân hoặc tương đương, thạc sĩ hoặc tương đương và tiến sĩ hoặc tương đương ” (trang 49 ISCED 2011).

Vì vậy các đại biểu kiến nghị sửa: “Văn bằng giáo dục đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân gồm bằng cao đẳng, bằng cử nhân, bằng chuyên gia (bác sĩ, kỹ sư, kiến trúc sư, chuyên khoa…), bằng thạc sĩ hoặc tương đương (bác sĩ nội trú, chuyên khoa II) và bằng tiến sĩ".

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn