Đề xuất cấm xe máy ở Hà Nội, TP.HCM: Bộ GTVT chính thức lên tiếng

Thời sựThứ Năm, 28/03/2019 22:18:00 +07:00

Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, muốn đề xuất hạn chế, cấm xe máy hiệu quả phải đồng bộ các giải pháp, đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.

Tại buổi họp báo quý I-2019 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chiều tối 28/3, lãnh đạo Bộ GTVT đã nêu quan điểm trước việc một số địa phương như Hà Nội, TP.HCM đề xuất hạn chế, cấm xe máy ở một số tuyến đường, khu vực trong đô thị.

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết vấn đề này đã có một số hội nghị lớn diễn ra trên thế giới.

"Theo tôi biết thì ở Myanmar hay một số thành phố lớn ở Trung Quốc cũng đã tiến hành cấm xe máy", Vụ trưởng Vụ Vận tải.

Ông Bảo cũng cho rằng, việc hạn chế hay cấm phương tiện cá nhân như xe máy trong đô thị là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

photo-3-15523812540491877786597

Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe máy tại một trong hai tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương. 

Tuy nhiên, đi đôi với việc hạn chế hay cấm phương tiện cá nhân như xe máy, nhà nước phải đáp ứng tốt nhu cầu vận tải công cộng và đáp ứng tốt việc kết nối các loại hình vận tải trong đô thị; kết nối tốt với giao thông tĩnh, kể cả những bến, bãi đỗ, gửi xe để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

"Ở nước ngoài có bãi đỗ xe ở ngay trung tâm, khu vực tàu điện ngầm, tàu điện trên cao hay bến xe buýt để người dân có thể chuyển tiếp phương tiện", ông Ngọc thông tin.

Bổ sung ý kiến này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chia sẻ, hiện Hà Nội và TP.HCM đang xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân, việc xây dựng đề án là cần thiết. Việc này không chỉ áp dụng cho 2 địa phương này, tương lai có thể áp dụng với các đô thị lớn khác.

“Quan điểm của chúng tôi trước tiên phải có đề án trên nguyên tắc tổ chức tốt liên kết giữa các loại hình giao thông công cộng, và phải đảm bảo cho người dân đi lại thuận lợi mới hạn chế phương tiện cá nhân”, ông Đông nêu quan điểm.

Đăng Khoa
Bình luận
vtcnews.vn