Để xe chở quá tải 3 lần, nhà thầu sẽ bị 'cấm cửa'

Thời sựThứ Năm, 29/01/2015 07:00:00 +07:00

Nếu để xe quá tải chở vật tư vào công trường lần thứ ba sẽ yêu cầu dừng thi công từ 3 năm cho đến vĩnh viễn tùy theo, thậm chí không cho tham gia các dự án GT.

(VTC News) - Nếu để xe quá tải chở vật tư vào công trường lần thứ ba sẽ yêu cầu dừng thi công từ 3 năm cho đến vĩnh viễn tùy theo, thậm chí không cho tham gia các dự án giao thông.

Liên quan đến công tác dẹp xe quá tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị này đang xây dựng văn bản kiến nghị gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chế tài xử lý nhà thầu, Ban quản lý dự án, nhà thầu phụ để xe chở vật tư quá tải vào các công trình xây dựng giao thông.
Theo Tổng cục đường bộ Việt Nam, chế tài xử lý chủ đầu tư, thầu chính, thầu phụ tùy theo mức độ vi phạm. 
Cụ thể, nếu xe chở quá tải lần đầu vào công trường mà bị lực lượng chức năng bắt được sẽ bị yêu cầu dừng thi công từ 1 tháng đến 6 tháng, đồng thời rút giấy phép thi công công trình 15 ngày, không cho phép chuyển vật tư vào công trường trong thời gian dừng thi công. 
Nếu vẫn để xe chở quá tải lần thứ hai sẽ bị yêu cầu dừng thi công 1 năm đến 2 năm và tùy theo thẩm quyền rút giấy phép thi công từ 1 tháng đến 6 tháng.
Để xe chở quá tải 3 lần, nhà thầu sẽ bị 'cấm cửa'
Đoàn xe quá tải bị xử phạt ở Hải Dương 
Cuối cùng, nếu để xe quá tải chở vật tư vào công trường lần thứ ba sẽ yêu cầu dừng thi công từ 3 năm cho đến vĩnh viễn tùy theo, thậm chí không cho tham gia các dự án giao thông.
Tổng Cục đường bộ Việt Nam nhấn mạnh, tình trạng xe chở quá tải là hành vi vi phạm pháp luật, là nguyên nhân gây mất an toàn giao thông và phá hoại tài sản từ tiền đóng góp của dân nên cần phải xử lý thật mạnh. 
Đơn vị này cũng kiến nghị Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư dự án (Ban quản lý dự án, hoặc chủ đầu tư các dự án BOT) phải đưa vào hợp đồng yêu cầu nhà thầu không được để xe chở quá tải; nhà thầu phải cung cấp toàn bộ số xe chở vật tư tại công trình từ ngày nào đến này nào, tránh tình trạng khi có xe chở quá tải vào công trường chủ đầu tư lại đổ cho xe nơi khác cố tình đổ bậy vào công trình của mình.  
Chủ đầu tư là các Ban quản lý dự án, các cục quản lý thuộc các dự án giao thông (Tổng cục đường bộ VN quản lý), nếu để xe chở quá tải lần thứ nhất  sẽ bị phê bình nhắc nhở, lần thứ  hai sẽ bị kỷ luật và lần thứ ba sẽ chuyển vị trí công tác người đứng đầu. 

Video xe chở xi măng quá tải trọng 'qua mặt' chốt CSGT
Trong thời gian qua, Thanh tra Cục Quản lý Đường bộ I đã thu hồi giấy phép và lập biên bản vi phạm hành chính với nhà thầu dự án nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang khi thanh tra giao thông kiểm tra bằng cân lưu động một số xe chở vật liệu xây dựng tại gói thầu của Công ty Vinaconex 12. 
Cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính với 7 xe của đơn vị này, trong đó có xe chở vượt 300% tải trọng.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn