Để tội phạm hoành hành: Xử lý ngay trưởng công an

Thời sựThứ Ba, 29/01/2013 06:45:00 +07:00

(VTC News) – “Phải chỉ rõ trách nhiệm của Trưởng Công an các cấp. Nếu để tội phạm xảy ra hoành hành, dứt khoát phải xử lý và chuyển công tác”.

(VTC News) – “Phải chỉ rõ trách nhiệm của Trưởng Công an các cấp. Nếu để tội phạm xảy ra hoành hành, dứt khoát phải xử lý và chuyển công tác”.

Đó là kết luận của Uỷ viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong buổi đến thăm, làm việc với lãnh đạo TP.HCM  ngày 28/1/2013, sau một tháng triển khai tấn công mạnh mẽ các loại tội phạm hình sự trên địa bàn.

Báo cáo với đoàn công tác của Chính phủ về công tác phòng chống tội phạm trong một tháng qua (15/12/2012 đến 15/1/2013), Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Minh Trí khẳng định: Sau một tháng triển khai cao điểm tấn công các loại tội phạm hình sự, tình hình tội phạm xảy ra trên địa bàn TP đã giảm mạnh.

Cụ thể, trong vòng một tháng trên địa bàn TP đã xảy ra 688 vụ phạm pháp hình sự, giảm 103 vụ. Các lực lượng chức năng đã khám phá thành công 10 chuyên án, 89 băng nhóm, bắt 311 tên tội phạm, chủ yếu vẫn là tội phạm cướp giật và xâm hại tài sản, tạm giữ hàng trăm xe gắn máy có biểu hiện nghi vấn và hàng ngàn gam ma túy tổng hợp, heroin…

Nhận định của UBND TP.HCM cho thấy, tình hình tội phạm xảy ra trên địa bàn có thể được trấn áp trước tết âm lịch, nhưng để duy trì tới sau tết cần phải có những tính toán để phù hợp, vì lực lượng mỏng mà không thể ‘căng’ ra như hiện nay.

Buổi làm việc của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (đứng) và lãnh đạo UBND TP.HCM về công tác phòng chống tội phạm (ảnh: VGP) 
Thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, Trung tướng Lê Qúy Vương – Thứ trưởng Bộ Công an nhận định: Tình hình trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn TP.HCM đã có những bước chuyển nhất định. Thế nhưng, TP không được chủ quan, cần có những giải pháp quyết liệt để quyết tâm kiềm chề các loại tội phạm.

“Nếu chúng ta có biểu hiện lơ là, tình hình tội phạm sẽ tiếp tục hoạt động trở lại”.

 

Cần xác định rõ trách nhiệm cá nhân, của những người đứng đầu, nhất là những người làm chuyên trách như Trưởng Công an. Nếu để tội phạm hoành hành ở đâu thì dứt khoát phải xử lý, chuyển công tác.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
 
Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, các giải pháp trong thời gian sắp tới, TP.HCM nên phát huy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc để huy động người dân vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, đẩy mạnh phong trào săn bắt cướp, vận động nhân dân tự nguyện giao nộp hung khí, vũ khí và các loại công cụ hỗ trợ nguy hiểm, có thể gây cháy nổ, thường xuyên kiểm tra và siết chặt mọi hoạt động của các quán bar, vũ trường, tiệm cầm đồ, đẩy mạnh việc đánh các băng nhóm tội phạm ở vùng giáp ranh với TP như Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh.

Sắp tới đây, lãnh đạo Bộ Công an đã đồng ý công bố thông tin về các loại tội phạm bị truy nã lên internet để người dân theo dõi.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: Nếu TP.HCM đề nghị, trung ương sẽ tăng cường thêm cho TP từ một đến hai trung đoàn CSCĐ để trấn áp mạnh mẽ, liên tục tội phạm, lấy lại niềm tin của người dân.

Ngoài những kết quả đã được, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng TP.HCM cần chú ý nhiều hơn nữa các băng nhóm phạm tội có tổ chức, tội phạm ma túy, những điểm ăn chơi trá hình, tuyệt đối không để tội phạm gia tăng.

“Bây giờ người dân ra đường sợ đủ thứ, sợ tai nạn giao thông, sợ cướp giật, sợ đe dọa tới tính mạng. Kinh tế có thể còn kém nhưng yêu cầu của người dân là cần một cuộc sống bình an, yêu cầu này là cấp bách, chính đáng và chúng ta phải làm”.

Trong công tác phòng chống tội phạm, lãnh đạo Chính phủ khẳng định: Cần xác định rõ trách nhiệm cá nhân, của những người đứng đầu, nhất là những người làm chuyên trách như Trưởng Công an. Nếu để tội phạm hoành hành ở đâu thì dứt khoát phải xử lý, chuyển công tác.

Lực lượng Công an đồng thời còn phải phòng chống việc bảo kê, bao che cho các loại tội phạm, để ngày càng xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn