Đề thi Toán lớp 10 trường THPT Chuyên Sư Phạm Hà Nội: Nội dung quen thuộc, giảm nhẹ độ khó

Giáo dụcThứ Ba, 28/05/2019 20:38:00 +07:00

Chuyên gia đánh giá đề thi Toán vào lớp 10 trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội có nội dung quen thuộc, giảm nhẹ về độ khó, phù hợp làm đề thi điều kiện.

Chiều 28/5, các thí sinh dự thi vào trường THPT chuyên Đại học Sư phạm hoàn thành bài thi môn Toán điều kiện dành cho tất cả thí sinh.

Chuyên gia đánh giá đề thi được biên soạn theo mô tip truyền thống, gồm 5 câu hỏi và vẫn chủ yếu thuộc chương trình lớp 9, không có cấu trúc điểm như năm 2017. Mặc dù đề có xu hướng giảm nhẹ về độ khó nhưng vẫn có câu hỏi mang tính thách thức đối với các thí sinh.

Nếu như so sánh với đề của Trường phổ thông năng khiếu của Đại học Quốc gia TP HCM, đề không xuất hiện câu hỏi có tính thực tiễn nhưng mỗi dạng bài cũng đã có sự điều chỉnh và biến hóa so với các năm trước.

Xét về độ khó, tỉ lệ câu học sinh dễ dàng lấy điểm chiếm khoảng 60% bao gồm: Câu 1 ý 1 (rút gọn căn thức); Câu 2 (Dạng toán chuyển động) và Câu 3 (nghiệm của phương trình).

thpt-chuyen-su-pham-2019-mon-toan

 Đề thi được đánh giá tương đối dễ thở. (Ảnh: Phạm Hương)

Câu 1 ý 2 được đánh giá là khó hơn ý đầu và có thể gây cho học sinh sự lúng túng. Tuy nhiên, học sinh chỉ cần biến đổi cẩn thận và có thể sử dụng phương pháp đặt ẩn phụ sẽ chứng minh được đẳng thức.

Với câu 4 (về hình học) nhẹ nhàng hơn so với năm 2018: Các ý chứng minh không đánh đố học sinh, học sinh phân tích kĩ đề bài để tìm ra hướng giải.

Câu 5: Dạng toán tìm giá trị nhỏ nhất. Đây là câu được đánh giá khó nhất và là câu được sử dụng để lấy điểm 10.

Theo TS Phạm Ngọc Hưng – Giáo viên Toán Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi toán chung chuyên Sư phạm Hà Nội năm nay không khó.

"Đề gồm 5 bài toán, các bài toán thuộc dạng quen thuộc và nằm trong chương trình lớp 9. Một số bài toán rất cơ bản như Câu 1 ý 1, Câu 2, Câu 3 ý 1, câu 4 ý 2, một số bài toán ở mức độ vận dụng cao hơn như câu 1 ý 1; câu 3 ý 2, câu 4 ý 2. Câu có tính phân loại là câu 5 và câu 4 ý 1.

Tuy nhiên, các bài toán này cũng không thực sự quá khó đối với học sinh ôn tập tốt. Dự kiến, phổ điểm sẽ cao và sẽ có nhiều điểm 9,10", thầy Hưng nhận định.

Thầy Hồng Trí Quang – Giáo viên Toán Trường THCS Archimedes cho biết: "Đề thi vẫn cấu trúc tương đối quen thuộc nhưng đề lại rất hay ở chỗ mỗi dạng bài lại tương đối biến hóa, ít theo khuôn mẫu. Điều này sẽ kiểm tra được học sinh có thực sự nắm vững kiến thức, kĩ năng hay không.

Tổng quan đề thi Toán có phần nhẹ nhàng hơn so với các năm gần đây, đa số học sinh sẽ làm được các Câu 1.1, Câu 2, Câu 3.1, Câu 4.1, 4.2. Sau đó có thể làm tiếp các ý Câu 3.2, Câu 1.2 và Câu 4.3. Mức độ phổ biến sẽ tầm 5,5 đến 6,5 điểm.

Nhìn chung, đề thi được biên soạn đáp ứng tốt yêu cầu của một bài thi điều kiện. Điều này sẽ góp phần tạo ra một tâm lí thoải mái hơn cho thí sinh trước khi bước vào bài thi chuyên".

Linh Nhi
Bình luận
vtcnews.vn