Đề thi tham khảo tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội chỉ có 20% kiến thức nâng cao

Giáo dụcThứ Sáu, 02/11/2018 07:52:00 +07:00

Giáo viên cho biết dạng đề thi tham khảo tuyển sinh vào lớp 10 vừa được Sở GD&ĐT Hà Nội đưa ra chỉ có 20% kiến thức nâng cao nên học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa có thể làm bài tốt.

Chiều ngày 31/10, Sở GD&ĐT Hà Nội công bố đề thi tham khảo các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020.

Cô Phạm Thị Thúy Ngọc, giáo viên dạy Hóa học tại Hà Nội đánh giá: "Đề tham khảo môn Hóa học có 3 mức độ: Hiểu, biết và vận dụng. Biết 30% hiểu 40%, vận dụng thấp 30% và trong đề thi không có vận dụng cao. Toàn bộ kiến thức của lớp 9 trải đều trong chương trình vô cơ và hữu cơ, gồm 5 chương và có 1 phần nhỏ trong chương trình lớp 8, trong đó có 1 vài câu hỏi về vận dụng thực tiễn".

Cũng theo cô Ngọc, đề thi này hoàn toàn phù hợp với mức độ của học sinh hiện tại, học sinh chỉ cần vững kiến thức cơ bản là có thể đảm bảo đạt được yêu cầu của kỳ thi.

Mục tiêu của việc điều chỉnh tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 tránh tình trạng học lệch, học tủ cũng như việc cắt xén nội dung trong các nhà trường, nhằm giúp học sinh trang bị hệ thống kiến thức nền tảng toàn diện trước khi bước vào cấp THPT. Vì vậy, hình thức thi này được đánh giá là phù hợp và không gây sốc.

Đề thi môn Toán tuyển sinh lớp 10 TP.HCM năm 2018

Bộ đề tham khảo được đánh giá là các em học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa là có thể làm bài tốt.

Đối với đề thi tiếng Anh, theo thầy Nguyễn Trung Nguyên (Hà Nội): "Để được điểm 7, 8 thì không phải khó nhưng để làm được điểm 9, điểm 10 thì khá khó. Trong đề thi có 80% là kiến thức cơ bản, 20% là kiến thức nâng cao. Vì vậy, các em học sinh chỉ cần nắm vững các kiến thức trong SGK và học thêm một số kiến thức nâng cao hơn thì hoàn toàn có thể hoàn thành được đề thi này".

Thầy Nguyên cho biết thêm đây là năm đầu tiên môn tiếng Anh được đưa vào kỳ thi lớp 10, nên các em cần biết phân bổ thời gian hợp lý để có thể ôn tập được các môn. Ngoài ra, các em nên lựa chọn các nội dung học trọng tâm ngữ pháp, từ vựng và kỹ năng đọc hiểu.

Nhiều thầy cô giáo đánh giá, cần thay đổi tư duy chỉ học Văn, Toán mà bỏ qua các môn còn lại, đồng thời phải thay đổi phương pháp học tập cho phù hợp với hình thức thi trắc nghiệm, chú trọng rèn kĩ năng, phương pháp, đặc biệt là rèn phản xạ làm bài.

Việc áp dụng thi trắc nghiệm đặt ra yêu cầu đổi mới toàn bộ phương pháp dạy và ra đề thi khi mà trước đó thầy và trò đều quen với công việc dạy học theo hình thức tự luận. Bên cạnh việc thay đổi giáo án giảng dạy là việc thay đổi phương pháp truyền thụ và biên soạn câu hỏi.

Có thể coi thay đổi trong tuyển sinh vào lớp 10 là một sự chuẩn bị sớm cho kì thi THPT quốc gia, giúp học sinh có định hướng điều chỉnh phương pháp học tập đúng đắn. Rất có thể đây sẽ là một điểm khởi đầu mới trong việc đổi mới hình thức tuyển chọn học sinh, giúp giải quyết vấn đề là cần phải giáo dục học sinh một cách toàn diện, bền vững.

Video: Giáo viên nhận định đề thi tham khảo kỳ thi vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 ở Hà Nội

Anh Thư
Bình luận
vtcnews.vn