Đề thi Địa lý 2016 phân hóa cao hơn đề thi 2015

Giáo dụcChủ Nhật, 03/07/2016 11:30:00 +07:00

TS Vũ Đình Hòa (Học viện Chính sách và Phát triển) cho rằng so với đề thi năm 2015, đề thi năm nay có mức độ phân hóa cao hơn.

Đáp án môn Địa lý kỳ thi THPT quốc gia 2016

Dap an dia ly day du.PDF

688.72k

Báo điện tử VTC News giới thiệu nhận xét của TS Vũ Đình Hòa – Giảng viên Học viện Chính sách và Phát triển về đề thi môn Địa lý kỳ thi THPT quốc gia 2016.

De dia ly THPTQG

 Đề thi Địa lý kỳ thi THPT quốc gia 2016

Đề có cấu trúc rõ ràng, đảm bảo đầy đủ kiến thức cơ bản, nằm hoàn toàn trong chương trình Địa lí lớp 12. Nhìn chung, đề thi đã giảm được việc học thuộc lòng của thí sinh. Đây là đề thi hợp lý cả về kiến thức và kỹ năng, thích hợp để vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển vào đại học.

So với đề thi năm 2015, đề thi năm nay có mức độ phân hóa cao hơn. Các học sinh thi để xét tốt nghiệp có thể làm được 60 – 70% đề nhưng để lấy điểm 8,9 trở lên phải là học sinh khá giỏi.

Đề thi có cả những nội dung gắn với các vấn đề thực tiễn đang xảy ra hiện nay như hiện tượng xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long, gây hứng thú với thí sinh.

Ở câu I, kiến thức nằm hoàn toàn trong SGK (phần địa lí tự nhiên và dân cư), câu hỏi dễ, không cần phải tư duy để trả lời. 

Câu II, thí sinh trả lời dựa hoàn toàn vào Atlat. Các em chỉ cần thành thạo kĩ năng đọc Atlat đã có thể trả lời rất dễ dàng về tên, quy mô của các trung tâm công nghiệp và các khu kinh tế ven biển theo yêu cầu của đề bài. Đây là câu dễ “ăn điểm” tuyệt đối nhất với các thí sinh.

Câu III, đề thi yêu cầu rất rõ ràng là vẽ biểu đồ tròn, đòi hỏi thí sinh phải thành thạo các kĩ năng xử lí số liệu như tính cơ cấu, tính bán kính và vẽ hình thể hiện đúng quy mô và cơ cấu từng năm.

Phần nhận xét và giải thích về sự thay đổi quy mô và cơ cấu lao động phân theo ngành kinh tế phù hợp với các lí thuyết đã học ở phần dân cư. Với các thí sinh có kĩ năng tốt, có thể nhận xét và giải thích đầy đủ, đảm bảo yêu cầu của đề bài.

Câu IV là câu có tính phân hóa cao, đòi hỏi thí sinh vừa phải có kiến thức cơ bản vừa biết vận dụng các kiến thức đó để trả lời các ý hỏi nâng cao. Ý 1 của câu này chỉ hỏi những thế mạnh về nguồn nguyên liệu tại chỗ của ngành công nghiệp chế biến lương thực thực phẩm.

Thí sinh phải nắm rõ các phân ngành của ngành này mới có thể phân tích đầy đủ về nguồn nguyên liệu tại chỗ, tránh xa đà vào liệt kê các thế mạnh khác không liên quan.

Ý 2, thí sinh chỉ cần tập trung phân tích thế mạnh, hạn chế về tài nguyên đất cho phát triển nông nghiệp và giải thích vấn đề có tính thời sự đang diễn ra rất nghiêm trọng ở đồng bằng sông Cửu Long hiện nay – hiện tượng xâm nhập mặn ảnh hưởng lớn đến đời sống và sản xuất trong vùng.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn