Đệ tam anh hào World Cup trở thành kẻ bị ruồng bỏ tại M.U như thế nào?

Bóng đá AnhThứ Ba, 24/05/2016 10:42:00 +07:00

(VTC News) – HLV Louis Van Gaal đã có được danh hiệu đầu tiên sau 2 năm dẫn dắt Manchester United, và rồi bị sa thải 2 ngày sau đó.

(VTC News) – HLV Louis Van Gaal đã có được danh hiệu đầu tiên sau 2 mùa giải dẫn dắt Manchester United, nhưng chỉ 2 ngày sau đó, ông đã phải khăn gói rời Old Trafford.

HLV Louis Van Gaal đến MU với nhiều sự kỳ vọng. Tuy nhiên 2 mùa giải vừa qua lại diễn ra không thật sự thuận lợi với Quỷ đỏ, khiến cho niềm tin của các CĐV giảm dần theo thời gian. Chức vô địch FA Cup không đủ để giữ lại chiếc ghế của vị thuyền trưởng người Hà Lan này.

Vậy sau 2 năm, Louis Van Gaal đã trải qua những gì tại sân Old Trafford? Hãy cùng nhìn lại một vài cột mốc thời gian dưới đây.

Tháng 7/2014
Van Gaal đến Manchester United với tư cách là “đệ tam anh hào” của bóng đá thế giới. Ông giúp đội tuyển Hà Lan giành huy chương đồng World Cup 2014 với điểm nhấn là quyết định thay thủ môn trong loạt penalty ở vòng tứ kết.

Van Gaal gia nhập Manchester United sau World Cup 2014
Van Gaal gia nhập Manchester United sau World Cup 2014 
MU giành 6 chiến thắng ở loạt trận giao hữu đầu mùa giải, buông lời thách thức cho tất cả các đối thủ tại Premier League. CĐV Quỷ đỏ đã tin vào sự trở lại của đội bóng sau một mùa giải sa sút cùng David Moyes.

16/08/2014
Quãng thời gian trăng mật không kéo dài với Van Gaal và Manchester United. Đội bóng thất bại 1-2 trước Swansea ngay tại Old Trafford trong ngày mở màn của mùa giải.

Nhưng đó chưa là gì so với nỗi thất vọng tại cúp liên đoàn, nơi MU bị đội bóng nhược tiểu MK Dons loại từ vòng 2 với trận thảm bại 0-4. Thầy trò Van Gaal không có chiến thắng nào trong tháng 8.

Tháng 1/2015
Các CĐV Manchester United tỏ ra mất kiên nhẫn với cách chơi của đội nhà trong nửa đầu của mùa giải, bất chấp kết quả thi đấu đã có sự tiến bộ.

Đỉnh điểm là việc họ liên tục hô vang “four four two” (4-4-2) trên khán đài để phản đối sơ đồ chiến thuật 3-5-2 mà Van Gaal áp dụng cho Quỷ đỏ.

Khi đó, đội hình của MU bất ổn tới mức phải để cho một trung vệ là Phil Jones đá phạt góc – điều khiến cho vị chiến lược gia người Hà Lan phải hứng chịu cơn mưa chỉ trích.

9/3/2015
Manchester United lần đầu tiên thất bại trước Arsenal sau 9 năm và bị loại khỏi FA Cup bằng bàn thắng của Danny Welbeck – người đã bị Van Gaal đẩy đi trong ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa hè. 
Welbeck ghi bàn loại đội bóng cũ
Welbeck ghi bàn loại đội bóng cũ 
Tuy nhiên tháng 3 cũng là thời điểm MU bắt đầu thay đổi cách chơi khi từ bỏ sơ đồ 3-5-2 để đổi sang đá 4-3-3. Đây là một quyết định sáng suốt của Van Gaal khi Quỷ đỏ thắng liền 6 trận, trong đó có những màn trình diễn ấn tượng trước Tottenham, Liverpool và Manchester City.

Cú nước rút vào top 4 giúp đội chủ sân Old Trafford khôi phục lại phần nào niềm tin nơi người hâm mộ.

Kỳ chuyển nhượng mùa hè 2015

GĐĐH Ed Woodward đã trải qua một mùa hè bận rộn. MU chia tay Robin Van Persie, Angel Di Maria, Nani hay Chicharito. Ở chiều ngược lại, hơn 100 triệu Bảng được bỏ ra để đưa Memphis Depay, Morgan Schneiderlin, Bastian Schweinsteiger, Matteo Darmian và Anthony Martial về sân Old Trafford.

Nhưng đáng kể nhất là việc giữ chân David De Gea, ngôi sao lớn nhất trong đội hình. Người hâm mộ Quỷ đỏ vì thế mà kỳ vọng rất lớn vào một mùa giải bứt phá.

MU liên tục tạo bom tấn trên thị trường chuyển nhượng mùa hè năm ngoái
MU liên tục tạo bom tấn trên thị trường chuyển nhượng mùa hè năm ngoái 
Tháng 10/2015
Sau khởi đầu chậm mà chắc, MU bắt đầu nếm trái đắng từ tháng 10. Thầy trò Van Gaal thảm bại 0-3 trên sân của Arsenal trước khi bị Middlesbrough loại khỏi FA Cup sau loạt penalty. Việc chỉ ghi được vỏn vẹn 4 bàn thắng trong giai đoạn này, với 3 trận hòa 0-0 liên tiếp khiến cho Quỷ đỏ bị chỉ trích vì lối chơi kiểm soát bóng nhạt nhòa, thiếu hiệu quả.

Tháng 12/2015
Thực tế thì MU bước vào tháng cuối cùng của năm 2015 với vị trí đầu bảng. Nhưng đó cũng là lúc cơn khủng hoảng ập đến với những chấn thương liên tiếp. Họ không có nổi một chiến thắng nào trước năm mới ở Premier League trong khi tại Champions League, thất bại 2-3 trước Wolfsburg khiến Van Gaal và các học trò bị loại ngay từ vòng bảng và phải xuống chơi tại Europa League.

17/3/2016
Thêm một đấu trường thất bại, lần này là Europa League. Sau khi suýt để cho đối thủ vô danh Midtjylland gây bất ngờ, MU cũng phải dừng bước ở lượt đấu tiếp theo khi chạm trán Liverpool. 

20/3/2016
Thất bại tại đấu trường châu Âu phần nào được an ủi sau trận derby Manchester tại Premier League. Marcus Rashford sau khi lập cú đúp vào lưới Arsenal tiếp tục ghi dấu ấn với bàn thắng duy nhất mang về 3 điểm cho MU ngay tại Etihad. Chiến thắng này làm sống lại cơ hội của Quỷ đỏ trong cuộc đua top 4. Và trên thực tế, họ đã tạo ra một cuộc cạnh tranh cực kỳ quyết liệt cho tới trước vòng đấu cuối cùng.

Rashford là người duy nhất ghi bàn trong cả 2 trận derby Manchester mùa này
Rashford ghi bàn giúp MU thắng trận derby Manchester then chốt
10/5/2016
Manchester United có cơ hội lớn để chiếm lấy vị trí của đối thủ cùng thành phố ở trận đá bù sau vòng 37. Tuy nhiên trước một West Ham cũng hừng hực quyết tâm, thầy trò Van Gaal đã phải nhận thất bại cay đắng 2-3 và mất đi quyền tự quyết với chiếc vé tham dự Champions League.

15/5/2016
Khi cuộc tiếp đón Bournemouth bị hoãn vì cảnh báo an ninh, các CĐV MU quay sang cổ vũ Swansea khi đội bóng này đối đầu với Man City ở vòng đấu cuối. Đội bóng của xứ Wales chỉ có thể giành được 1 trận hòa, qua đó giữ lại cơ hội dự Champions League cho thầy trò Van Gaal, nhưng chỉ là về mặt lý thuyết. Muốn vào top 4, MU phải thắng Bournemouth với cách biệt ít nhất là… 19 bàn ở trận đá bù, và trên thực tế kết quả là 3-1 nghiêng về đội chủ sân Old Trafford. 

21/5/2016
Thất bại trên hầu hết các đấu trường, hi vọng cuối cùng của Louis Van Gaal là trận chung kết FA Cup với Crystal Palace. Trên sân Wembley, các CĐV của MU đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc với một cái kết có hậu.

Bàn thắng của Jesse Lingard trong hiệp phụ mang về danh hiệu đầu tiên cho Quỷ đỏ dưới thời Van Gaal. Nhiều người tin rằng đây có thể là cột mốc đánh dấu sự lột xác cho MU, như những gì từng diễn ra năm 1990. Nhưng thực tế thì phũ phàng hơn vậy.

Chiếc cúp FA này có thể là danh hiệu đầu tiên và cuối cùng của Van Gaal tại MU
Chiếc cúp FA này có thể là danh hiệu đầu tiên và cuối cùng của Van Gaal tại MU 
23/5/2016
Các phóng viên túc trực 24/24 bên ngoài trụ sở làm việc của ban lãnh đạo Manchester United để chờ tin sa thải Van Gaal. Đến nửa đêm (theo giờ Việt Nam), mối lương duyên giữa vị thuyền trưởng người Hà Lan và Quỷ đỏ chính thức khép lại sau dòng thông báo trên trang chủ của đội bóng này. 

Chỉ trong vòng hơn 2 ngày, Van Gaal đã trải qua 2 cung bậc cảm xúc trái ngược. Một cái kết đầy cay đắng cho “đệ tam anh hào” của World Cup 2014. Ông rời sân Old Trafford với tâm thế của một kẻ thất bại.

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn