• Zalo

Đề Sinh học tương đồng với đợt 1, thí sinh dễ dàng đạt 5-6 điểm

Tuyển sinh Thứ Sáu, 04/09/2020 13:59:00 +07:00

(VTC News) - Theo các giáo viên, thí sinh nắm chắc kiến thức sách giáo khoa là có thể đạt được 5- 6 điểm môn Sinh học, muốn đạt từ 8-10 điểm cần thêm tư duy, kỹ năng làm bài.

Nhận xét đề thi môn Sinh học (mã đề 221) của đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, cô giáo Vũ Thị Sen (trường THPT Trần Nhân Tông, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho rằng, nội dung đề thi khá tương đồng với đề môn Sinh học đợt 1 và sát với đề minh họa đã được Bộ GD&ĐT công bố trước đó.

Số lượng câu hỏi đếm thể hiện trong đề ít, những câu lựa chọn một phương án đúng xuất hiện nhiều. Nội dung câu hỏi có cả phần thực hành.

Đề sát với nội dung ôn tập, học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức sách giáo khoa là có thể đạt 5-6 điểm. Từ 8-10 điểm đòi hỏi học sinh phải ngoài vững kiến thức cơ bản phải có tư duy, kỹ năng làm bài và khả  năng liên hệ thực tế.

Cách đặt câu hỏi trong đề thi khá quen thuộc, không làm khó, không đánh đố học sinh. Không có hiện tượng “Toán học hóa Sinh học”.

Đặc biệt trong mã đề 221 có câu 109 có nội dung liên quan đến thực tế dịch COVID-19. Nội dung kiến thức tập trung chủ yếu vào chương I và chương II lớp 12. Có 4 câu hỏi ở chương trình lớp 11.

Kiến thức phần sinh thái lớp 12 hoàn toàn nằm trong phân phối chương trình Bộ GD&ĐT đã đưa ra sau giảm tải. Phần kiến thức này cũng khá dễ để học sinh lấy trọn điểm và cũng phù hợp với thực tế dạy và học trực tuyến trong thời gian học sinh nghỉ học vì dịch COVID-19.

25-30 câu hỏi đầu tiên trong đề học sinh có thể dễ dàng lấy điểm phù hợp đòi hỏi xét tốt nghiệp. Đồng thời đề có câu vận dụng và vận dụng cao đảm bảo tiêu chí phân hóa thí sinh vào Đại học và Cao đẳng.

Đề Sinh học tương đồng với đợt 1, thí sinh dễ dàng đạt 5-6 điểm - 1

(Ảnh min hoạ: H.C)

Cô Chu Thị Thu Hương, giáo viên trường THPT Việt Nam – Ba Lan (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng cho rằng đề thi tốt nghiệp THPT đợt 2 – môn Sinh học khá nhẹ nhàng và phù hợp với điện kiện dạy - học trong bối cảnh dịch COVID-19. Đề hoàn toàn phù hợp với mục tiêu thi tốt nghiệp THPT, nội dung kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. Các câu thuộc chương trình lớp 11 đều ở mức độ nhận biết và thông hiểu.

Đề thi được thiết kế theo 4 mức độ: thận biết - Thông hiểu - vận dụng - vận dụng cao. Các mức độ của đề thi phù hợp với tinh thần chỉ đạo của Bộ GDĐT. Đặc biệt, đề thi có câu hỏi mang tính thời sự, như câu 109 – nội dung liên quan đến dịch COVID-19. Để trả lời được câu hỏi này, đòi hòi thí sinh phải cập nhật thực tế về đại dịch này. Đây thực chất là câu dễ để học sinh “ăn điểm” nhưng đồng thời cũng giúp các em hiểu việc học kiến thức ở nhà trường có thể gắn với giải quyết các vấn đề trong thực tế cuộc sống..

Đề thi có sự phân hóa từ câu 112 – 120. Độ khó tăng lên để phù hợp với xét tuyển đại học, cao đẳng. Đặc biệt, 4 câu cuối của đề thi có độ phân hóa cao.

Các câu ở mức vận dụng và vận dụng cao rơi vào các kiến thức thuộc chuyên đề: Cơ chế di truyền và biến dị; các quy luật di truyền, di truyền người (phả hệ) và đều là câu hỏi bài tập đòi hỏi học sinh nắm vững kiến thức lý thuyết và vận dụng được trong giải bài tập, cũng như cần tính toán cẩn thận chính xác.

“Đề thi của đợt này có mức độ khó - dễ tương đương với đề thi đợt 1. Đề thi tương đối vừa sức, bám sát nội dung chương trình, kiến thức học sinh được học trên lớp. Thông tin các câu hỏi trong đề tường minh, bảo đảm chính xác; kiến thức không nằm trong phần kiến thức tinh giản mà Bộ GD&ĐT đã ban hành”, cô Hương nói.

Với đề thi này, giáo viên trường THPT Việt Nam – Ba Lan đánh giá, học sinh sẽ không khó để được 5 - 6 điểm. Học sinh có học lực khá có thể đạt 7- 8,5 điểm. Tuy nhiên để đạt 9-10 điểm, đòi hỏi học sinh phải có kỹ năng tính toán cẩn thận và phân bố thời gian hợp lý.

Đồng quan điểm, cô giáo Đỗ Mai Hiên, trường THPT Kim Liên (Hà Nội) cũng đánh giá đề thi môn Sinh học đợt 2 phù hợp với nội dung chương trình đã được Bộ GDĐT quy định, không có kiến thức nằm ngoài nội dung đã tinh giản. Đề có tính thực tiễn, có yếu tố thời sự là câu hỏi về đại dịch COVID-19 (câu 109 đề 221).

Có 14/40 câu hỏi ở mức nhận biết (35%),16 câu mức thông hiểu (40%), 6 câu ở mức vận dụng (15%); vận dụng cao là 4 câu (10%). Với tỷ lệ như vậy, cô Hiên đánh giá là phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp THPT của Kỳ thi, phù hợp với thực tế dạy học năm học 2019-2020 và đặc biệt là phù hợp đối tượng thí sinh ở vùng dịch bị cách ly. Đây chính là ưu điểm nổi bật của đề thi đợt 2 này.

Với đề Sinh học đợt 2 của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, theo cô Hiên, học sinh sẽ dễ dàng đạt điểm trung bình. Tuy nhiên, công tác tuyển sinh đại học có thể có chút khó khăn khi tỷ lệ điểm từ 8 đến 9,5 dự kiến sẽ khá nhiều.

Hà Cường
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Cùng chuyên mục

Đọc nhiều