Để rửa vết thương, nước sạch tốt hơn chất khử trùng

Sức khỏeThứ Hai, 14/03/2011 01:26:00 +07:00

(VTCNews)- Giữ sạch vết thương luôn luôn là một bước điều trị cơ bản đối với nhiễm trùng da.

(VTCNews) - Giữ sạch vết thương luôn luôn là một bước điều trị cơ bản đối với nhiễm trùng da. 

Có phải bạn thường xuyên sử dụng dung dịch sát trùng để làm sạch vết thương? Một nghiên cứu tiết lộ, rửa vết thương bằng xà phòng và nước có hiệu quả hơn rửa bằng dung dịch sát khuẩn. 
 
Rửa vết thương dưới vòi nước chảy tốt hơn rửa bằng thuốc sát trùng

Nghiên cứu liên quan được tiến hành đối với 191 bệnh nhân tuổi từ 6 tháng đến 18 tuổi được điều trị do bị nhiễm trùng da ở Trung tâm Trẻ em Johns Hopkins ở Baltimore, Maryland, Hoa Kỳ từ năm 2006 đến năm 2009. 
 
Nghiên cứu ban đầu nhằm so sánh tốc độ của hai loại thuốc kháng sinh điều trị nhiễm trùng da. Tuy nhiên, nghiên cứu lại phát hiện ra một điều rằng làm sạch các vết thương dưới vòi nước máy sạch sẽ đẩy nhanh quá trình chữa bệnh. 
 
Trong vòng một tuần, 95% số bệnh nhân hồi phục hoàn toàn, không phụ thuộc vào chất khử trùng được rửa cho vết thương của họ. Các nhà nghiên cứu kết luận, bí quyết thành công có được là từ quá trình làm sạch các vết thương, mà trong đó không phải là từ việc sử dụng chất khử trùng. 
 
Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Aaron Chen, tiết lộ việc làm sạch và sấy khô khu vực bị nhiễm trùng đảm bảo sẽ có tác dụng làm lành nhanh hơn và giảm sự nhiễm trùng dai dẳng. 
 
Tiến sĩ Chen nói thêm, việc giữ sạch vết thương luôn luôn là cơ sở để điều trị các chứng nhiễm trùng da. Tuy nhiên, trong những năm gần đây các bác sĩ đã cho đơn kháng sinh đắt hơn và hậu quả là dẫn đến các nguy cơ kháng thuốc. 
 
Tiến sĩ Nhi khoa George Siberry nói: "Nhiều bác sĩ cho rằng thuốc kháng sinh luôn luôn cần thiết cho bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, nhưng có bằng chứng cho thấy điều đó là không cần thiết," ông nói theo trích dẫn của Daily Mail. 
 
Các nhà nghiên cứu cho biết cần có thêm nghiên cứu để so sánh các bệnh nhân điều trị với giả dược và những người sử dụng thuốc kháng sinh cùng với việc làm sạch và sấy khô các vết thương. 
 

ĐH
(Theo Vivanews)
 
Bình luận
vtcnews.vn