Đề phòng bão lớn, Hà Nội "cháy" thịt và rau xanh

Kinh tếThứ Bảy, 17/07/2010 03:10:00 +07:00

(VTC News) – Lo ngại trước việc Hà Nội được dự báo có mưa lớn hơn cả ngày 13/7 vừa qua do ảnh hưởng bão số 1, người dân đổ xô đi chợ tích trữ lương thực.

 (VTC News) - Trong khi mức giá tại các siêu thị không có biến động thì khoảng 8h30 sáng nay (17/7),  nhiều chợ của Hà Nội "cháy" các loại rau củ, thịt, dù mức giá có tăng thêm.

Do ảnh hưởng của bão số 1, dự báo Hà Nội đang có nguy cơ hứng chịu trận mưa lớn, với lượng mưa gấp đôi so với trận mưa làm Hà Nội ngập lụt như ngày 13/7 vừa qua. Lo ngại trước dự báo này, nhiều người dân đổ xô đi mua đồ ăn dự trữ. 

 

Tranh từng mớ rau chợ

 

8h sáng, chúng tôi có mặt tại chợ Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội, lượng người đi mua chen chật chợ. Giá cả có hàng vẫn giữ nguyên, nhưng khoảng 8h30, khi lượng rau, củ, thịt bán chạy thì giá cả bắt đầu nâng lên ít nhiều.

 

Tranh nhau mua rau tại chợ Thái Thịnh. 

Người đi mua vội vã tìm kiếm những mớ rau còn sót lại. Chị Quỳnh Diễm, ở ngõ 67 Thái Thịnh nhanh tay vơ nốt mấy củ khoai tây. Chị cho biết: Khoai này sắp hỏng vì bấm thấy mềm mềm nhưng nếu không cố mua nốt thì chả còn gì để mua. Chị Diễm đành mua nốt với giá 15 ngàn đồng/kg.

 

Khoai môn cũng được nhiều người mua để tích trữ vì khoai tây đã cháy chợ. Chị Hiếu quê ở Thanh Oai, Hà Nội ra đây bán vịt và khoai sọ. Chỉ vào mấy củ khoai chị nói chị cho biết cả thúng khoai của chị giờ chỉ còn lèo tèo vài củ. Chị bán giá 15 ngàn đồng/kg mà lúc sau cũng có người đến nhặt nốt.

 

Cân khoai tây cuối cùng dù gần hỏng vẫn được mua vét.

Ở góc chợ, anh Long, hàng ngày bán hàng sọt rau muống, bí xanh, bí đỏ, cà chua đang ung dung gọi điện cho bạn: “Anh bán hết hàng rồi, cô  có gì thì mang hết ra đây, bí 60
(6 ngàn/kg - PV) tôi cũng lấy, còn rau gì không cũng mang ra đây luôn đi”.

 

Trước đó ít phút, anh Long vừa bán bí xanh giá 6 ngàn đồng/kg, dù giá ngày thường chỉ 5 ngàn đồng/kg. Còn khoảng 1kg bí đỏ trên mẹt, có người đến hỏi mua anh lắc đầu: “Có người mua rồi”.

 

Giá rau tại chợ sáng nay cũng tăng lên vùn vụt: rau dền giá 1.500 đồng/mớ, cải xanh giá 3 ngàn đồng/mớ, măng giá 20 ngàn đồng/kg, thế nhưng tiểu thương vẫn thủng thẳng: “Không mà cả đấy nhé”. Khắp chợ, hàng rau củ sạch trơn.

 

Anh này bán hàng sọt rau, củ quả giờ đã hết hàng dù mới 9h. 

Chị Tuyết, dân ở Thái Thịnh 1 ấm ức kể chị đang đang mặc cả xương cục giá 5 ngàn đồng/lạng thì một chị khác nhảy bổ vào nói :“Cân cho tôi đi, 55 cũng được”.

 

8h30, đến thịt cũng cháy hàng, đặc biệt là thịt lợn dù nhiều người cho rằng đang dịch. Thịt bò tại đây giá không biến động nhiều: Thịt bò mông giá 14 ngàn đồng/lạng, bò bắp giá 16 ngàn đồng/lạng. Thịt ngan làm rồi giá 60 ngàn đồng/kg, thịt vịt giá 45 ngàn đồng/kg, gà ta chưa làm giá 65 ngàn đồng/kg. Nhưng ở đầu ngõ Thái Thịnh 1, giá gà ta lông  lên tới 110 ngàn đồng/kg.

 

Chị Phiến, quê ở Phúc Thọ, bán thịt tại đây cười rất tươi: “Ngày bình thường phải đến 11h chị mới rời chợ để tiếp tục đi bán ở chợ khác, hôm nay hết sớm”.

 

Chị bán rau phấn khởi ngồi đếm tiền. 

Khu chợ tự phát trên đường Văn Cao, Ba Đình, Hà Nội mới 9h sáng đã cháy chợ rau và thịt, cá. Theo bà Tư, sống tại ngách 127/46 Văn Cao thì: “Vì lo bão, nên lượng người đi mua rất đông, nhưng giá cả cũng không quá đắt, chỉ nhích lên tí chút. Như tôi dù ở gần chợ nhưng cũng vẫn phải chuẩn bị cho mấy ngày bão. Tôi mua chủ yếu là thịt, rau củ quả, lạc”.

 

Tại đây, thịt lợn dọi ngày thường 5 ngàn đồng/lạng, hôm nay giá 5,5 ngàn đồng lạng. Mọi ngày, bí xanh  5 ngàn đồng/kg, còn hôm nay giá đã nâng lên 6 ngàn đồng/kg.

 

Các phản thịt trong chợ cháy hàng. 

Trứng vịt 22 ngàn đồng/chục quả, măng giá 20 ngàn đồng/kg. Rau muống 3 ngàn đồng/mớ bé. Dưa muối sổi cũng cháy chợ. 9h, tại chợ này hàng rau củ, thịt cá đã hết nhẵn.

 

Còn ở chợ đình trên dốc B52, phố Ngọc Hà giá cả bị nâng giá, 1 quả bí xanh hơn 1kg giá 13 ngàn đồng, 5 kg khoai tây giá 70 ngàn đồng, đậu đũa bó 1,2kg giá 13 ngàn đồng, thịt gà làm sạch giá 70 ngàn đồng/kg.

 

Thịt bò ngon thái cho nhà hàng đã đặt, chỉ còn lèo nhèo gân cũng mua nốt. 

Bà Thủy, nhà ở phố Hoàng Hoa Thám tiết lộ, hôm nay mua ở ngoài chợ khá đắt, nhưng mua ở siêu thị thì giá cả ổn định hơn nên sau khi bà sẽ mua hàng ở chợ rồi lại ra siêu thị mua thêm. Bà Thủy cho biết: “Hôm nay, số tiền đi chợ tăng 4 lần so với ngày thường”.


Còn chị Thùy Linh, nhà ở Thái Thịnh bày tỏ: Hôm nay đi mua xách nặng quá tôi phải nhờ người xách hộ, mang 500 ngàn đồng rồi cũng hết bay. Khi tôi xách đồ về, có bà đi sau còn nói là mua nhiều thế này thì chợ chả bị “điên đảo”!

 

Ai cũng trong tâm lý đi mua dự trữ thực phẩm, nên cảnh tranh mua là không tránh khỏi, mẹ con chị Hoàng, 9h ra đến chợ Thái Thịnh chả còn gì để mua để phục vụ cho bữa cơm.

 

Mức tiêu thụ thực phẩm của siêu thị tăng 15%

 

Khoảng hơn 10h, tại siêu thị Fivimart Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội lượng thực phẩm và rau củ vẫn còn nhiều. Bà Nga, nhà ở phố Trúc Bạch cho biết: “Tôi vào siêu thị mua cho an toàn, giá cả lại ổn định. Nhưng cũng mất khoảng 20 phút để thanh toán đấy”. Bà Nga vào đây mua sung muối, thịt hộp và một số đồ dùng khác.

 

Hapro Thái Thịnh cũng hết cá hồng và nem. 

Tại siêu thị Fivimart Đại La 163A Đại La, Hai Bà Trưng, Hà Nội lượng rau xanh đã hết nhưng vẫn còn bí xanh, thịt vẫn còn bán. Tại siêu thị Hapro tại Thái Thịnh 1, lượng nem cuốn sẵn và cá hồng cũng không còn.

 

Nói chung, giá cả tại các siêu thị không đổi mà vẫn ổn định. Tại siêu thị Big C Thăng Long và The Garden, ngay từ chiều hôm qua (16/6/2010), lượng khách đến siêu thị tăng hơn, sức mua tập trung chủ yếu vào ngành hàng thực phẩm (thực phẩm công nghệ mặn, ngọt, đồ uống, thực phẩm đông lạnh, thịt, cá, rau củ quả). Theo bà Nguyễn Thanh Huyền, phụ trách truyền thông Big C Bắc & Trung: “ Tỷ trọng các mặt hàng này tăng 15% so với các mặt hàng phi thực phẩm trong ngày thường”.

 

Lãnh đạo siêu thị BigC (Thănglong và The Garden) đã thành lập ban phòng chống bão lụt và lên phương án chi tiết, cụ thể để bảo đảm an toàn cho người và tài sản, lên kế hoạch trực đảm bảo mở cửa phục vụ khách hàng trước, trong và sau khi bão đổ bộ vào Bắc bộ. 

 

Hàng đông lạnh là nhóm mặt hàng bán chạy tại Big C Thăng Long. 

Cũng theo bà Huyền, công tác dự trữ hàng hóa đã được chuẩn bị chu đáo cả về số lượng cũng như chủng loại hàng đặc biệt là lương thực, thực phẩm, nhóm hàng thiết yếu như mì gói, mì chính, nước mắm, gạo, rau-củ-quả,.... Ngoài ra, một nhóm hàng nữa dành cho phòng chống lụt bão cũng được đưa vào dự trữ đó là nến, đèn pin, đèn sạc, áo mưa, ủng, dụng cụ và các sản phẩm tẩy rửa, áo phao cứu sinh,...

 

“Siêu thị Big C đã tăng lượng dự trữ các mặt hàng này lên 50% và sẽ cung cấp tới đông đảo người dân thủ đô với mức giá ổn định trước trong và sau bão, thậm chí còn có khuyến mại. Hàng hóa đảm bảo lượng cung cấp ra thị trường”, bà Huyền cho biết.

 

Lô thực phẩm này được chị Tuyết, Thái Thịnh mua để dự trữ mấy ngày bão. 


Theo kinh nghiệm của chị Hiền, phóng viên 1 tờ báo điện tử thì, chị mua đồ từ sáng 16/7 lúc đó giá cả chưa đắt và không bị cháy hàng. Chị đã mua cho cả 1 tuần lễ với chi phí hơn 1 triệu đồng gồm 1kg thịt bò, 1kg thịt lợn,  khoai tây, cà rốt… Vì bão nên chị mua thêm đồ khô, pin, nến, nhà có trẻ con nên phải mua sữa, các loại bánh… để dự trữ mấy ngày.






Bài, ảnh
: Nguyễn Tâm

* Độc giả có thông tin, hình ảnh liên quan đến bão số 1, xin gửi về email [email protected]. Trân trọng!

Bình luận
vtcnews.vn