Để những ngày mưa không còn là 'nỗi ác mộng'

Kinh tếThứ Tư, 28/09/2016 15:47:00 +07:00

Trận mưa lịch sử tại TP HCM vào tối 26/9 là minh chứng cho việc mưa bão luôn là “một ác mộng" đối với rất nhiều người, kể cả tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM.

Không chỉ cản trở công việc, đi lại trong ngày mưa còn luôn chứa nhiều mối hiểm nguy cho người đi đường khi tham gia giao thông. Chính vì vậy, việc nắm vững những quy tắc an toàn cơ bản khi lưu thông trên đường là điều vô cùng cần thiết.

Tránh đi dưới những cây lớn và mạng lưới dây điện dày đặc

Ở Việt Nam, hệ thống dây điện dày đặc nhưng lại được lắp đặt lộ thiên nên mỗi khi mưa bão lớn lại gây ra những nguy hiểm chết người. Nên tránh đi dưới những trụ điện, cụm dây điện dày đặc phòng trường hợp dây bị đứt và hở điện.

Ngoài ra, hình ảnh cả cành cây, hay thậm chí cả thân cây to đùng đổ vào ô tô khiến chiếc ô tô xấu số bẹp rúm không còn là hình ảnh xa lạ trong những ngày mưa to. Chính vì vậy, khi lưu thông, hãy luôn di chuyển chậm và chú ý hai bên đường. Nếu cảm thấy cành cây đang đung đưa quá mạnh hoặc gốc cây có hiện tượng bật rễ, bạn nên ngay lập tức đứng sát vào lề đường, hoặc tìm hướng giao thông khác an toàn hơn.

Hãy nhớ, bạn không phải là một cỗ máy làm bằng sắt, vì vậy, hãy tránh xa những công trình điện và cây lớn trong những ngày mưa nhé.

Đi với tốc độ chậm

Nước mưa làm mặt đường trơn trượt và khả năng bám của bánh xe kém hơn. Những con đường ngập nước với ổ gà, hố ga khắp mọi nơi là những cái bẫy tiềm ẩn vô cùng nguy hiểm. Vậy nên, hãy luôn di chuyển với tốc độ vừa phải và hạn chế tối đa việc sử dụng phanh trước. Với những chỗ nước ngập cao, hãy lùi số và vặn ga thật đều tay để tránh bị chết máy.

Những tòa nhà cao tầng hoặc các con cầu cũng là những khu vực có gió hút hoặc giật mạnh, khiến những chiếc xe máy bé nhỏ khó lòng mà chống chọi được. Vậy nên cần đi thật chậm, lùi số với các xe số và chú ý mặc áo mưa gọn gàng, tránh để áo tạt vào mặt che tầm nhìn.

Ngoài ra, cần luôn giữ khoảng cách giữa các xe, vì khi trờ mưa, việc xử lý các tình huống bất ngờ còn khó khăn hơn.

c1

 Mưa to, gió giật mạnh sẽ khiến việc di chuyển, thậm chí là chỉ giữ vững xe, trở nên khó khăn hơn (Ảnh: Internet)

Di chuyển bằng ô tô thay vì xe máy

Yên vị trong ô tô, mưa không tới mặt, nắng không tới đầu luôn là niềm mong muốn của rất nhiều người, đặc biệt mỗi khi mưa to gió lớn. Thế nhưng không phải ai cũng có điều kiện sở hữu một chiếc ô tô riêng, và nhiều khi đi xe bus lại bất tiện và tốn thời gian.

Do đó, taxi là một giải pháp tuyệt vời. Tuy vậy, trong những ngày mưa, taxi luôn luôn bị “cháy hàng” bởi nhu cầu đi lại tăng cao, việc gọi được một chiếc taxi trong ngày mưa dường như là một “nhiệm vụ bất khả thi”. Tại các khu văn phòng, có lẽ hình ảnh “các anh”, “các chị” phải chờ và tranh giành một chiếc taxi tại sảnh chính không quá lạ lẫm với mọi người. Trời mưa to, đã “lười” dính nước mưa, lại phải đội mưa bắt taxi, khác gì “tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa”.

Chính vì thế, giải pháp được ưa chuộng nhất hiện nay khi buộc phải ra đường khi trời mưa chính là gọi Uber. Chỉ với một thao tác chạm, người dùng có thể dễ dàng tìm được bác tài gần nhất, biết chính xác vị trí cũng như thông tin của chiếc xe sẽ đón mình, và có thể ung dung bước lên xe, vì không ai có thể tranh giành chiếc xe này với bạn cả.

c2

 Bạn có thể tự tin gọi và di chuyển với Uber trong những ngày mưa

… Và nếu công việc không quá gấp, hãy chờ tới lúc mưa dừng hẳn hoặc ngớt dần mới ra đường

Di chuyển trong thời tiết mưa to đi kèm gió lớn luôn ẩn chứa những mối nguy hiểm tiềm tàng, đặc biệt là những khu vực có nhiều nhà cao tầng, gió tụ thổi mạnh, có thể làm người đi xe máy nghiêng ngả, thậm chí là ngã hàng loạt. Mưa lớn cũng có thể gây cản trở tầm nhìn và sự tập trung của người lái, kể cả khi di chuyển bằng ô tô.

Chính vì vậy, nếu không có việc quá quan trọng, bắt buộc phải ra đường, lời khuyên được đưa ra ở đây chính là việc bạn hãy chờ tới khi mưa dừng hẳn, hoặt ngớt dần, rồi mới gọi Uber để di chuyển tới địa điểm cần thiết.

PV
Bình luận
vtcnews.vn