Đề Ngữ văn quá tầm: Phòng GD&ĐT quận 3 lên tiếng

Giáo dụcChủ Nhật, 17/12/2017 10:25:00 +07:00

Bà Dương Hữu Nghĩa, Phó phòng GD&ĐT quận 3, TP.HCM, cho biết nội dung trích dẫn trong đề thi Ngữ văn lớp 8 không phải lấy của cấp học trên.

Cụ thể, trước đó, sau khi học sinh lớp 8 ở các trường THCS trên địa bàn quận 3 thi xong môn Ngữ Văn học kỳ I sáng 15/12, nhiều em, thậm chí cả giáo viên dạy môn này trong quận, đều cho rằng nội dung đề khó hiểu và quá tầm học sinh lớp 8.

Một số giáo viên còn cho rằng ở phần 2 (chiếm 3 điểm) của đề về văn nghị luận xã hội còn được lấy nguyên văn từ bộ đề thi chuyên văn Olympic 30/4 hàng năm dành cho học sinh giỏi từ lớp 10 trở lên.

Điều này khiến giáo viên, phụ huynh băn khoăn về chuẩn kiến thức, yêu cầu khi ra đề cho HS lớp 8.

Phong GD&DT quan 3 len tieng ve de Ngu van lop 8 hinh anh 1

 Nội dung phần 2 của đề thi Ngữ văn lớp 8 học kỳ I tại quận 3, TPHCM gây băn khoăn.

Bà Dương Hữu Nghĩa cho rằng trong và sau quá trình thi môn Ngữ văn học kỳ I, phòng không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ giáo viên các trường về đề thi này.

Tuy nhiên, theo bà Nghĩa, nội dung trích trong đề Ngữ văn lớp 8 không phải từ trong sách giáo khoa cấp THPT mà là trích một phần nội dung trong bài viết trên báo của tác giả Nguyễn Khải.

Đây chỉ là phần trích dẫn mang ý nghĩa, tính chất nào đó về thực tế, thời sự. Do đó, việc trường khác hay cấp học khác cũng lấy nội dung này để làm đề thi là rất bình thường. Điều này không có nghĩa lấy nội dung của cấp học trên để làm đề thi cho HS cấp dưới hay lớp dưới.

Theo bà Nghĩa, do HS lớp 8 cũng đã bắt đầu làm quen với văn nghị luận xã hội, sau đó sẽ được học nâng cao lên ở lớp 9 và các lớp học cấp trên nữa, nên việc đề kiểm tra học kỳ lớp 8 có trích nội dung này cũng chỉ để HS nhận diện và làm quen được các yêu cầu về văn nghị luận xã hội.

“Ở đề này, chỉ cần HS đọc kỹ phần trích dẫn để suy luận, thậm chí chỉ cần hiểu và lấy được ý trích trong đó cũng là một phần đáp án rồi. Cộng với việc các em làm bài theo đúng bố cục, có dàn bài... theo kiến thức cơ bản về văn nghị luận xã hội, sẽ có thể đạt điểm tối đa. Như thế là đã phù hợp khả năng của HS lớp 8 rồi. Có thể đối với các lớp cao hơn đòi hỏi các em tư duy cao hơn, sâu hơn chứ không chỉ dừng lại như thế”, bà Nghĩa nói.

Bà Nghĩa cho biết thêm sáng 16/12, các trường trong quận đã bắt đầu chấm thi môn này. Qua ghi nhận bước đầu chấm thi, việc làm bài của các em cơ bản đảm bảo mức độ của đề. Có thể các em chưa làm trọn vẹn để được tròn 3 điểm nhưng cũng ghi được những ý cơ bản chứ không phải không làm được.

“Việc ra đề như vậy cũng là định hướng đổi mới ra đề thi gắn với thực tế, đời sống. Tuy nhiên, với đề mở và khi tiếp cận cái mới, có thể các em chưa quen cách đọc hiểu và tư duy hơn so với cách học trước đây nên sẽ cảm thấy khó hơn. Nhưng từ từ các em sẽ quen vì lên lớp 9 và các lớp cao hơn các em sẽ học tiếp nội dung này, cũng như học sâu hơn”, bà Nghĩa nói.

Theo một giáo viên, nội dung phần 2 của đề Ngữ văn lớp 8 được lấy nguyên trong bộ đề thi chuyên Olympic 30/4 hàng năm dành cho học sinh giỏi từ lớp 10 trở lên.

Bình luận
vtcnews.vn