Đề nghị xử lý hình sự người vi phạm nồng độ cồn khi lái xe

Thời sựThứ Ba, 24/03/2015 04:27:00 +07:00

Tổng cục ĐBVN vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị hình sự hóa đối với hành vi điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định

(VTC News) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị hình sự hóa đối với hành vi chở hàng quá tải trọng và điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định.

Theo Tổng cục Đường Bộ, để bảo vệ kết cấu hạ tầng, giao thông đường bộ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tránh xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường bộ nghiêm trọng, đơn vị này đề nghị hình sự hóa đối với hành vi điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô chở hàng quá tải trọng trên 150% đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà tái phạm.

Tổng cục cũng đề nghị hình sự hóa đối với hành vi điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định.

Báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, hiện nay tình trạng xe chở hàng quá tải trọng diễn ra phổ biến và hết sức nghiêm trọng, nhiều xe chở quá tải 100-200% tải trọng cho phép, nhiều nhà xe bị xử phạt nhưng vẫn tái phạm; tình trạng các tuyến đường có nhiều xe quá tải đi qua hư hỏng nghiêm trọng.

CSGT kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông (Ảnh: Minh Chiến) 

Liên quan đến đề nghị này, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng Cục đường bộ cho biết, tình trạng người điểu khiển phương tiện tham gia giao thông hiện nay có chiều hướng tăng, đe dọa đến an toàn xã hội.  

"Ở nhiều nước, hành vi lái xe khi sử dụng rượu bia ngoài việc xử phạt tiền, tước giấy phép lái xe, người điều khiển còn bị xử lý hình sự", ông Huyện dẫn chứng.

Ông Huyện cũng nêu rõ, tại nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định, người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80mlg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4miligam/1 lít khí thở thì mức phạt là 10-15 triệu đồng/người điều khiển xe ô tô và 2-3 triệu đồng đối với xe môtô và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng.

Vì vậy, để có chế tài phù hợp với hành vi nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người điều khiển phương tiện khi điều khiển xe có nồng độ cồn cao hơn mức quy định, đảm bảo tính răn đe, ngăn chặn, tránh nguy hiểm cho xã hội, Tổng cục Đường bộ đề nghị bổ sung vào Bộ luật Hình sự tội điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định (vượt quá 100mlg/100ml máu hoặc vượt quá 0,5miligam/1 lít khí thở).

Trước đó, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện một số quy định xử phạt vi phạm hành chính nhằm kéo giảm tai nạn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Với hành vi chở hàng vượt tải trên 150%, đối với người điều khiển phương tiện sẽ phạt tiền 25 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 12 tháng, phải thi lại nội dung về Luật Giao thông đường bộ trước khi cấp lại giấy phép lái xe. 

Đối với chủ phương tiện có hành vi giao hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm nếu chủ phương tiện là cá nhân phạt tiền 40 triệu đồng hoặc tịch thu phương tiện nếu không nộp phạt. Chủ phương tiện là tổ chức, phạt tiền 80 triệu đồng hoặc tịch thu phương tiện nếu không nộp phạt.

Video: Đề xuất tịch thu phương tiện đối với người vi phạm giao thông


Người điều khiển ôtô mà trong máu có nồng độ cồn trên 80mg/100ml hoặc vượt quá 0,4mg/1lit khí thở sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng và tịch thu phương tiện đồng thời phải thi lại nội dung về Luật Giao thông đường bộ trước khi cấp lại giấy phép lái xe.

Đối với hành vi điều khiển xe máy trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn trên 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/1lit khí thở sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng và tịch thu phương tiện, phải thi lại nội dung về Luật Giao thông đường bộ trước khi cấp lại giấy phép lái xe.

Đề xuất này đã gây 'bão' trong dư luận suốt thời gia vừa qua. Nhiều ý kiến cho rằng, việc tịch thu phương tiện có thể vi phạm một số quy định trong luật dân sự. Cũng có ý kiến đề xuất tăng nặng mức phạt tiền thay vì tịch thu phương tiện. 

Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ người dân đồng tình với đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, họ cho rằng cần có chế tài đủ sức răn đe để ngăn chặn tình trạng vi phạm luật giao thông, hạn chế tai nạn, bảo vệ tính mạng con người. 

Trả lời VTC News về những đề xuất nêu trên, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc cho biết mục đích của việc tăng mức xử phạt là để tăng tính răn đe trên tinh thần tính mạng con người là trên hết.

Theo ông Hùng, các quy định hiện hành về xử phạt chưa đủ sức răn đe, thực tế cho thấy vi phạm vẫn xảy ra tràn lan trên nhiều tuyến đường cao tốc, trong đó nhiều hành vi có tính chất nguy hiểm, không những gây ảnh hưởng đến bản thân người vi phạm, mà còn đe dọa an toàn giao thông đối với những người khác, đối với cả hệ thống giao thông.

Chính vì vậy, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đề xuất hình thức xử phạt nặng là tịch thu phương tiện vi phạm để ngăn ngừa những hành vi này. Mục đích của hình thức xử phạt nặng là để giáo dục, răn đe người dân, tạo cho người dân ý thức “không vi phạm giao thông”, ngăn ngừa những hành vi vi phạm có tính chất nguy hiểm.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn