Đề nghị xem lại tội danh vụ chìm ca nô làm chết 9 người

Pháp luậtChủ Nhật, 11/01/2015 02:35:00 +07:00

Liên đoàn luật sư Việt Nam có văn bản gửi các cơ quan tố tụng TP.HCM đề nghị xem xét các kiến nghị kêu oan về tội danh vụ chìm ca nô làm chết 9 người.

Liên đoàn luật sư Việt Nam có văn bản gửi các cơ quan tố tụng TP.HCM đề nghị xem xét các kiến nghị kêu oan về tội danh vụ chìm ca nô làm chết 9 người.

Trước đó, hồi tháng 10/2014, VKSND TP. HCM đã ra cáo trạng truy tố Vũ Văn Đảo, nguyên giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc và nguyên giám đốc Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina về tội đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn (Điều 214 Bộ luật hình sự).

Theo cáo trạng, hai bị can trên đã có hành vi điều động ba ca nô cao tốc chở nhân viên Công ty cổ phần sản xuất ống thép khí Việt Nam từ Tiền Giang đến khu du lịch Đảo Xanh (Vũng Tàu) khi chưa được Cục Đăng kiểm cấp giấy đăng kiểm, sử dụng sai mục đích, chở quá số người cho phép…

Hậu quả là tai nạn thương tâm đã xảy ra khi chiếc ca nô chở 24 người bị lật tại vùng biển Cần Giờ khiến 9 người thiệt mạng.
Chiếc ca nô BP12-04-02 sau tai nạn.
Chiếc ca nô BP12-04-02 sau tai nạn. 
Bị can Đảo kêu oan rằng cáo trạng chưa chứng minh được việc không đảm bảo an toàn của chiếc ca nô là nguyên nhân gây ra tai nạn. Chiếc ca nô bị nạn đã được đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật.

Việc lật ca nô là do chở quá số người quy định, không có nguyên nhân do lỗi kỹ thuật hay chất lượng của ca nô... Bị can này đã gửi đơn đến Liên đoàn luật sư để nhờ hỗ trợ về mặt pháp lý (bị can là luật sư thuộc Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Ngoài ra, nhiều luật sư, nhóm luật sư thuộc Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng có đơn gửi Chủ tịch nước và các cơ quan tố tụng TP. HCM cho rằng việc truy tố của VKSND TP. HCM chưa thỏa mãn đầy đủ các dấu hiệu bắt buộc của cấu thành tội phạm theo Điều 214 Bộ luật hình sự.

Cụ thể, muốn truy tố tội này thì phải chứng minh được nguyên nhân tai nạn là do lỗi kỹ thuật hoặc chất lượng con tàu không bảo đảm, trong khi theo cáo trạng thì chỉ bật lên lỗi của tài công (đã chết trong tai nạn).

Trong văn bản, Liên đoàn luật sư thông tin rằng tại phiên họp giám sát oan, sai của Đoàn giám sát của Quốc hội tại TP. HCM ngày 18/12/2014, luật sư Phan Trung Hoài (Chủ nhiệm Ủy ban Bảo vệ quyền lợi luật sư, thành viên đoàn giám sát) đã nêu ra vụ án này. Đại diện Công an TP. HCM và VKSND TP. HCM cho biết “sẽ thận trọng xem xét trong quá trình tranh tụng tại phiên tòa”.

Theo Thanh Tùng/Pháp luật TP.HCM

Bình luận
vtcnews.vn