Đề nghị tuyên phạt Dương Tự Trọng 18-20 năm tù

Pháp luậtThứ Ba, 07/01/2014 04:20:00 +07:00

(VTC News) – Bị cáo Dương Tự Trọng, nguyên đại tá, Phó giám đốc Công an TP Hải Phòng bị đề nghị mức án từ 18-20 năm tù.

(VTC News) – Bị cáo Dương Tự Trọng, nguyên đại tá, Phó giám đốc Công an TP Hải Phòng, nguyên Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an bị đề nghị mức án từ 18-20 năm tù.

15h40’ ngày 7/1, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” đối với Dương Tự Trọng và đồng phạm bước sang phần bày tỏ quan điểm của đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phạm tội có tổ chức do Dương Tự Trọng chủ mưu, cầm đầu; Vũ Tiến Sơn tổ chức thực hiện theo chỉ đạo của Dương Tự Trọng bằng nhiều thủ đoạn tinh vi như sử dụng sim rác, thường xuyên thay đổi số điện thoại để liên lạc, thay đổi địa điểm trốn, phương tiện đưa đón, cung cấp tiền, giao cho các đối tượng thực hiện từng phần việc khác nhau nhằm che dấu hành vi phạm tội…

Bị cáo Dương Tự Trọng nghe đại diện Viện Kiểm sát luận tội.
Hành vi của các bị cáo đã xâm hại trực tiếp đến trật tự quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập cảnh. Đã cản trở, gây khó khăn rất lớn đến quá trình điều tra vụ án “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Tham ô tài sản” xảy ra tại Tổng công ty Vinalines do Cơ quan cảnh sát điêu tra Bộ Công an khởi tố điều tra mà Dương Chí Dũng là bị can chính trong vụ án, tạo ra dư luận xã hội không tốt, gây mất lòng tin của nhân dân và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị can Dương Tự Trọng chưa thành khẩn khai báo, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Tuy nhiên những lời khai của các bị can và các đối tượng có liên quan phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã được điều tra, thu thập trong vụ án, có đủ căn cứ để xác định Dương Tự Trọng đã phạm vào tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”, tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 3 điều 275 Bộ luật hình sự.

Các bị cáo khác đã thành khẩn khai báo, phù hợp với các chứng cứ đã thu thập, Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cụ thể từng chi tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với từng bị cáo để ra bản án nghiêm khắc và khách quan nhất.
Các bị cáo tại tòa ngày 7/1. 
Với những bằng chứng đã thu thập, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị mức án phạt đối với các bị cáo, cụ thể như sau:

Bị cáo Dương Tự Trọng, nguyên đại tá, Phó giám đốc Công an TP Hải Phòng, nguyên Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an mức án từ 18-20 năm tù.

Bị cáo Vũ Tiến Sơn nguyên thượng tá, Phó phòng PC45, Công an Hải Phòng từ 17-18 năm tù.

Các bị cáo: Hoàng Văn Thắng, nguyên trung tá, Đội trưởng Đội 3 Phòng CSMT, Công an Hải Phòng; Nguyễn Trọng Ánh, nguyên thiếu úy, Phòng PC45, Công an Hải Phòng; Trần Văn Dũng (tức Dũng Bắc Kạn); Đồng Xuân Phong, nguyên cán bộ Đội chống buôn lậu, Cục Hải quan Hải Phòng từ từ 6-7 năm tù.

Bị cáo Phạm Minh Tuấn, giám đốc Xí nghiệp Bạch Đằng từ 5-6 năm tù.

Phiên tòa tiếp tục diễn tục diễn ra với phần tranh tụng.

Ấn F5 để tiếp tục cập nhật…

Nguyễn Dũng

Bình luận
vtcnews.vn