Đề nghị truy tố “người đương thời” Nguyễn Đình Chiến

Pháp luậtThứ Tư, 07/07/2010 06:36:00 +07:00

(VTC News) - Công an Hà Nội ngày 6/7 đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố “người đương thời” Nguyễn Đình Chiến về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

(VTC News) - Ngày 6/7, Cơ quan an ninh điều tra Công an TP Hà Nội hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án sang Viện KSND TP Hà Nội đề nghị truy tố ông Nguyễn Đình Chiến (sinh 1951), chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư thương mại Bắc Hà, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết luận điều tra, Công ty Bắc Hà và Tập đoàn Bắc Hà Hong Kong do ông Chiến làm tổng giám đốc không có khả năng tài chính nhưng ông Chiến đã sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả của một số ngân hàng nước ngoài bằng tiếng Anh để chứng minh bản thân và công ty của mình có nguồn ngoại tệ cho vay để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các đối tác.

Ông Nguyễn Đình Chiến. Ảnh: Đào Minh. 

Theo đó, thông qua việc ký hợp đồng hợp tác đầu tư huy động vốn và hợp đồng tín dụng cho vay, ông Nguyễn Đình Chiến đã chiếm đoạt 20 tỉ đồng của Trường ĐH Nguyễn Trãi (hiện mới trả được 570 triệu đồng và 10.000 USD). Với cách thức này, ông Chiến chiếm đoạt gần 6,5 tỉ đồng của Công ty Đại Viễn Dương (hiện mới trả được 3,1 tỉ đồng và 1.500 USD).

Ngoài ra, Chiến còn gửi văn bản cho một ngân hàng nhà nước của một nước ngoài cho biết Chiến đang quản lý một nguồn ngoại tệ lớn và sẽ cho vay từ 50 tỷ đến 100 tỷ USD, thời hạn 50 năm không tính lãi. Khi ngân hàng này làm công văn đề nghị cơ quan chức năng Việt Nam xác minh mới hay thông tin này không có thật.

Hơn mười năm trước, ông Chiến bị bắt vì liên quan tranh chấp hợp đồng ủy thác tiêu thụ hàng hóa trị giá hơn 50 tỷ đồng giữa Công ty XNK tổng hợp Cần Thơ (Mekonimex) với Công ty Cung ứng hàng xuất nhập khẩu Bắc Hà, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần kinh doanh bất động sản Hải Phòng.do ông làm giám đốc. Công an tỉnh Cần Thơ cáo buộc ông Chiến có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản XHCN. Nhưng sau bốn phiên tòa, vào tháng 3/2006, TAND TP Cần Thơ tuyên ông Chiến không phạm tội và ông Chiến đã đòi bồi thường 570 tỉ đồng.

Ông Chiến từng là nhân vật trong chương trình “Người đương thời” được phát sóng trên VTV.

L.V

Bình luận
vtcnews.vn