Đề nghị tăng lương tối thiểu 14 – 15%

Thời sựChủ Nhật, 29/09/2013 07:19:00 +07:00

(VTC News) - Phương án điều chỉnh mức lương tối thiểu vừa được Tổng Liên đoàn lao động đề nghị tăng khoảng 14-15%.

(VTC News) – Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, phương án điều chỉnh mức lương tối thiểu vừa được Tổng Liên đoàn lao động đề nghị tăng khoảng 14-15%.

Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, hiện nay, Bộ Lao động thương binh xã hội, Bộ Tài chính và Tổng Liên đoàn đang trình phương án điều chỉnh lương của doanh nghiệp.

Nếu tốc độ tăng trưởng kinh tế là 5-6%, cùng với lạm phát khoảng 7%, cộng lại là khoảng 12%, cộng tiếp với đà phát triển khoảng 2-3%, thì bình thường các phương án mà các Bộ, ngành và Tổng Liên đoàn đang tính là đề nghị mức lương tối thiểu tăng khoảng 14-15%.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam
Bộ trưởng Vũ Đức Đam 
“Vấn đề lương của doanh nghiệp có hai mặt. Bao giờ chúng ta cũng muốn người lao động hưởng lương cao nhưng nếu cao quá thì sức hút đầu tư sẽ giảm đi. Chúng ta thường nói chúng ta có nhiều lợi thế thu hút đầu tư trong đó có lợi thế là người Việt Nam cần cù, sáng tạo và lương thấp. Vì vậy, điều chỉnh thì phải rất cân đối, hài hòa”, ông Đam nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng, hiện sức ép về ngân sách rất lớn. Cụ thể, nếu ngân sách thu 100 đồng thì phần dành cho trả nợ khoảng 15%. Phần dành cho phát triển, trước đây phần này lên đến 40%, nhưng gần đây đã giảm xuống, năm ngoái còn khoảng 20%, cộng lại là 35%. 
Còn lại là 65% là chi thường xuyên, trong đó khoảng một nửa là chi cho lương, cho công chức, viên chức, những người chưa phải là công chức nhưng hưởng các định suất lương ở địa phương, chi cho người có công…

Trong đó, chi cho lương công chức, viên chức từ cấp huyện trở lên, số tròn là 9%, cho đội ngũ sự nghiệp (giáo viên, y tế) là trên 35%, lực lượng vũ trang khoảng 25% còn lại là người có công, đối tượng là cán bộ xã, cán bộ không phải là biên chế nhưng được hưởng định suất lương khoảng 6,5%.

“Tôi cũng xin nói rằng có sức ép rất lớn về tăng lương cao, đối với doanh nghiệp cần cân đối nếu tăng lương cao quá thì sẽ không còn sức cạnh tranh, còn khu vực lương dùng ngân sách nếu tăng cao thì ngân sách không có vì chi thường xuyên chiếm 65% tổng chi, tôi nói số tròn, trong đó hơn một nửa là chi cho lương”, Bộ trưởng Đam nhấn mạnh.

Anh Huy

Bình luận
vtcnews.vn