Đề nghị sớm kết luận sai phạm luân chuyển ông Trịnh Xuân Thanh, ông Vũ Quang Hải

Thời sựThứ Bảy, 06/08/2016 13:38:00 +07:00

Nhiều cử tri đề nghị các cơn quan chức năng cần sớm kết luận các sai phạm trong việc luân chuyển, bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh và ông Vũ Quang Hải.

Hôm nay (6/8), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội khóa XIV  thuộc tổ bầu cử số 1 đã tiếp xúc với cử tri các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ (Hà Nội).

Phát biểu tại buổi tiếp xúc với các đại biểu Quốc hội, cử tri thuộc đơn vị bầu cử số 1 (TP Hà Nội) bày tỏ sự bức xúc trước hàng loạt các vấn đề nóng trong thời gian gần đây.

nguyen phu trong-1

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cử tri Đặng Tài Tính (P.Cống Vị, Ba Đình) bày tỏ mong muốn Tổng Bí thư chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng chống tham nhũng, xây dựng Chính phủ liêm chính....

"Nhân dân đang hy vọng đừng để nhân dân thất vọng. Đại biểu Quốc hội đừng lấy cái ghế mà nếu không làm được thì nên xin rút", ông Tính nói.

Ông Tính cho rằng Bộ trưởng, Chủ tịch UBND là những người đáng lẽ ra phải gương mẫu nhưng  thực tế, lại rất đáng buồn như ở Bộ Công thương.

"Tại sao có sự cố như ông Trịnh Xuân Thanh, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường? Cần có người chịu trách nhiệm và phải rút kinh nghiệm để không còn những trường hợp tương tự. Mong Quốc hội không chỉ chất vấn Bộ trưởng mà chất vấn cả Chủ tịch UBND các tỉnh", cử tri Đặng Tài Tính nêu ý kiến.

Cũng có cùng quan điểm này, cử tri Nguyễn Phi Tính (Hoàn Kiếm) cũng nêu câu hỏi trách nhiệm thuộc về ai từ các vụ việc sai phạm của Formosa.

Bên cạnh đó, ông Tính cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm trong việc bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh ở Bộ Công thương và việc điều động ông Thanh về làm lãnh đạo tỉnh Hậu Giang.

Qua những vụ việc này, cử tri thấy rằng pháp luật, kỷ cương phép nước chưa nghiêm nên đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần làm rõ.

trinh xuan thanh-1

Nhiều cử tri đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm có kết luận sai phạm vụ việc luân chuyển, bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh

Đặc biệt, cử tri Phạm Năng Cương (quận Hoàn Kiếm) bày tỏ sự bức xúc về những sai phạm của ông Trịnh Xuân Thanh. Cử tri bày tỏ sự quan tâm, mong các cơ quan thẩm quyền sớm làm rõ, kết luận sai phạm ở Bộ Công thương thời kỳ ông Vũ Huy Hoàng làm Bộ trưởng.

Bên cạnh đó, cử tri mong muốn làm rõ các sai phạm ại tỉnh Hậu Giang đối với trường hợp luân chuyển của ông Trịnh Xuân Thanh và việc luân chuyển, bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải - con cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng.

"Đề nghị làm rõ những sai phạm của ông Trịnh Xuân Thanh tại Tổng Công ty xây lắp dầu khí PVC và cần đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, lợi ích nhóm", cử tri Nguyễn An Bang (quận Ba Đình) nêu ý kiến.

Ngoài ra, cử tri Trần Văn Bình (quận Hoàn Kiếm) mong muốn sau vụ ông Trịnh Xuân Thanh thì các vụ việc khác cũng sẽ sớm được đưa ra ánh sáng.

Về phán quyết của Tòa PCA về vụ kiện của Philippines nhưng Trung Quốc vẫn phủ định. Trước việc này, cử tri đề nghị, các cơ quan chức năng cần quyết liệt, cương quyết trong việc bảo vệ chủ quyền, an toàn cho ngư dân, xử lý nghiêm các tàu Trung Quốc vi phạm...

 
Ông Cự trả lời trên báo chí nhưng cử tri chúng tôi không đồng ý, ở đây, ông ký rồi, sau khi Thanh tra Chính phủ nêu vấn đề ông mới báo cáo Chính phủ, đó là tiền trảm hậu tấu.

Cử tri Phạm Quang Hà

Cử tri Phạm Quang Hà (quận Ba Đình) lo ngại sự cố môi trường do Formosa gây ra, sau đó lại chôn lấp chất thải tại Hà Tĩnh rồi chuyển ra Phú Thọ xử lý.

"Việc xử lý trách nhiệm của ông Võ Kim Cự trong việc cho thuê đất 70 năm đối với Formosa. Ông Cự trả lời trên báo chí nhưng cử tri chúng tôi không đồng ý, ở đây, ông ký rồi, sau khi Thanh tra Chính phủ nêu vấn đề ông mới báo cáo Chính phủ, đó là tiền trảm hậu tấu.

Với những điều đó, ông Cự không xứng đáng với đại diện của cử tri và nên thực hiện văn hóa từ chức." - cử tri Hà nói.

Video: Ông Võ Kim Cự: Cấp phép cho Formosa 70 năm, tôi không sai

Trả lời làm rõ thêm những băn khoăn của các cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết về sự cố môi trường ở các tỉnh miền Trung, chúng ta đã tốn rất nhiều công sức. Đây là đấu tranh chứ không phải chỉ là thương lượng.

Chúng ta đấu tranh có lý, có tình và cả dàn lãnh đạo Formosa đã phải cúi đầu, hứa khắc phục hậu quả, thay đổi công nghệ, hứa không tái phạm và nếu tái phạm sẽ không cho hoạt động. Phía Formosa cũng đã nhận đền bù cho Việt Nam 500 triệu USD và sẽ phải thay đổi công nghệ, khắc phục hậu quả.

Tổng Bí thư cũng nêu rõ, qua sự cố này cũng cho ta một bài học, không phải đầu tư bằng bất cứ giá nào mà phải bảo vệ môi trường.

formosa-3

Tổng Bí thư cũng nêu rõ, qua sự cố Formosa cũng cho ta một bài học, không phải đầu tư bằng bất cứ giá nào mà phải bảo vệ môi trường. 

Tổng Bí thư cũng khẳng định, tới đây sẽ tiếp tục làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong việc để xảy ra sai phạm của Formosa nhưng phải làm theo đúng quy trình, chặt chẽ.

Về vấn đề bảo vệ độc lập, chủ quyền đất nước, Biển Đông, nhất là sau khi Tòa PCA có phán quyết vụ kiện Philippines với Trung Quốc, Tổng Bí thư tái khẳng định, chúng ta mặc dù làm kinh tế nhưng quyết phải giữ gìn an ninh, chủ quyền.

"Cái lớn là chủ quyền, độc lập, toàn vẹn lãnh thổ mà Đảng ta đã cương quyết, trước sau phải làm cho bằng được", Tổng bí thư nói.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thông tin thêm PCA có phán quyết với nhiều nội dung nên chúng ta hoan nghênh phán quyết nhưng phải nghiên cứu thật kỹ, tính toán nhiều mặt, toàn diện rồi chúng ta mới có tuyên bố tiếp theo.

"Vào thời điểm này, phải tính lợi hại đối với lợi ích, quốc gia dân tộc và phán quyết này phải nghiên cứu kỹ rồi mới có những tuyên bố tiếp theo được", Tổng Bí thư bày tỏ.

Video: Đại biểu Dương Trung Quốc phản hồi phát ngôn của ông Võ Kim Cự

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn