Đề nghị Quốc hội quan tâm thu phí phương tiện

Thời sựThứ Ba, 27/03/2012 02:09:00 +07:00

(VTC News) – “Vì chúng ta quyết thế nào thì dân chịu như thế, chúng tôi rất cân nhắc đưa nội dung này khi tiếp xúc cử tri, đề nghị QH quan tâm đến nội dung này"

(VTC News) – “Vì chúng ta quyết thế nào thì dân chịu như thế, chúng tôi rất cân nhắc đưa nội dung này khi tiếp xúc cử tri, đề nghị QH quan tâm đến nội dung này” – ông Pha nói.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha đề nghị như vậy tại buổi làm việc sáng nay (27/3) của UB TVQH về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII dự kiến được tổ chức từ 21/5/2012 đến 22/6/2012.

Phó Chủ tịch ỦY ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha (Ảnh: daidoanket.vn) 

Theo ông Pha, nhân dân rất quan tâm đến đề xuất thu phí của Bộ GTVT để giảm bớt ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông, theo đó, UBTƯ MTTQ Việt Nam mới có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị Bộ gửi nội dung đề án này để MTTQ có ý kiến.

“Vì chúng ta quyết thế nào thì dân chịu như thế, chúng tôi rất cân nhắc đưa nội dung này khi tiếp xúc cử tri, đề nghị QH quan tâm đến nội dung này” – ông Pha nói.

Cũng theo ông Pha, "đẩy" sớm việc bàn lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội (QH) bầu hoặc phê chuẩn vì đây là cái mới, quan trọng trong thực hiện theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4.

Trước đó (23/3), UB TVQH thảo luận đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của QH, theo Đề án này, hàng năm sẽ tổ chức bỏ phiếu tín nhiệm với Chủ tịch nước, Phó chủ tịch nước, Chủ tịch QH, Phó chủ tịch QH, ủy viên UB Thường vụ QH, Thủ tướng và các thành viên khác của Chính phủ, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao, Tổng kiểm toán nhà nước. Kết quả bỏ phiếu được công bố công khai, người không đủ số phiếu tín nhiệm quá bán (trên tổng số đại biểu QH) 2 lần liên tiếp sẽ được xem xét, trình QH miễn nhiệm hoặc từ chức. UBTV QH sẽ xây dựng quy chế quy định cụ thể quy trình, thủ tục bỏ phiếu tín nhiệm trình QH xem xét, quyết định.

Chủ tịch Ủy ban Dân tộc Ksor Phước nêu vấn đề, việc thu phí giao thông đang rất “nóng bỏng”, còn nhiều ý kiến khác nhau; hay vấn đề nhà giá rẻ cũng “nóng bỏng” khi Hà Nội thu 15-17tr/m2 trong khi HCM 12tr/m2 cho thấy doanh nghiệp còn hưởng lợi nhiều – “quan trọng là đối tượng nghèo thì chưa thấy được hưởng gì – trách nhiệm QH thế nào vì chúng ta làm luật?” – ông Phước băn khoăn.

Người đứng đầu Ủy ban Dân tộc cũng nêu nhiều vấn đề bức xúc như phá rừng – “càng nói chống càng phá nhiều, ta có nhiều lưu vực sông đầu nguồn bị phá nhiều (sông ở Tây nguyên chảy xuống Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên vào sông Mê Kông mà rừng bị phá hết) – chúng ta làm thế nào? Trước khi họp Quốc hội, ta phải đánh giá lại tình hình của đất nước, vì nhân dân rất lắng nghe. Kỳ họp QH là kỳ mà QH lắng nghe nắm bắt những vấn đề đại sự quốc gia, phải gắn với thực tiễn đất nước, những vấn đề đang bức xúc nóng bỏng cần quyết định của QH” – ông Ksor Phước nói.

Một nội dung khác cũng đang rất “nóng bỏng” là vấn đề thủy điện sông Tranh 2 và "nạn" cháy xe được Chủ nhiệm UB KHCN&MT Phan Xuân Dũng cho biết, hiện UB  KHCN&MT đề nghị Bộ Công thương có báo cáo và nội dung này cũng được Chính phủ làm rõ vào ngày mai (28/3). Cũng theo ông Dũng, tại kỳ họp tới của UB TVQH, UB KHCN&MT sẽ có báo cáo về vấn đề này.

Cũng tại buổi làm việc hôm nay, Chủ nhiệm UB Kinh tế Nguyễn Văn Giàu đề nghị, tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII cũng nên nhắc lại và làm rõ về trường hợp ĐBQH Đặng Hoàng Yến.

Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn