Đề nghị dừng bàn cãi về "đường bay vàng"

Kinh tếThứ Tư, 29/02/2012 08:08:00 +07:00

(VTC News) - Vụ Vận tải vừa có văn bản kiến nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho dừng nghiên cứu Dự án "đường bay vàng" do TS. Trần Đình Bá đề xuất.

(VTC News) - Vụ Vận tải vừa có văn bản kiến nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho dừng nghiên cứu Dự án hạch toán có lãi cho hàng không Việt Nam với đường bay thẳng Hà Nội – TP. HCM của Tiến sĩ Trần Đình Bá vừa được vì thiếu tính khả thi.

>> Số phận long đong “đường bay vàng” Hà Nội - TP. HCM

Ông Trần Ngọc Thành, Vụ trưởng Vụ vận tải (Bộ GTVT) khẳng định, về bản chất đề xuất của TS. Trần Đình Bá giống với đề án “đường bay vàng” do cựu phi công Mai Trọng Tuấn và ông Lê Trọng Sinh đưa ra năm 2009. Khi đó đề xuất này đã được bàn bạc nhiều lần, các bên tham gia cho ý kiến đều không đồng tình với đề xuất đấy. Vì vậy, ngày 9/12/2009, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến cho dừng nghiên cứu đề xuất “đường bay vàng”, do không đảm bảo hiệu quả kinh tế, chứa đựng nhiều yếu tố mất an toàn, an ninh và đặc biệt bay qua nhiều khu vực quân sự...

Tuy nhiên, thời gian vừa rồi câu chuyện này lại tiếp tục nổi lên, với đề xuất của TS. Bà, và ngày 13/2/2012, Bộ GTVT tiếp tục tổ chức Hội thảo để bàn về đề xuất này.

Tuy nhiên, theo ông Thành, sau khi lấy ý kiến trao đổi với các cơ quan chuyên môn, Vụ Vận tải báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT và kiến nghị cho phép các cơ quan tham mưu, cơ quan chuyên ngành dừng việc nghiên cứu Dự án Hạch toán có lãi cho hàng không quốc gia Việt Nam theo phương pháp Trần Đình Bá (với đường bay thẳng Hà Nội – TP. HCM).

“Việc tiếp tục nghiên cứu dự án là quyền cá nhân của TS. Trần Đình Bá, kinh phí nghiên cứu đề nghị tác giả liên hệ với các hãng hàng không có nhu cầu để thực hiện”, ông Thanh khẳng định.

Đường bay thẳng Hà Nội - TP. HCM vừa được TS. Trần Đình Bá đề xuất gần giống với "đường bay vàng" được cựu phi công Mai Trọng Tuấn đề xuất năm 2009. 
Trước đó, TS. Trần Đình Bá đã đưa ra quan điểm mạng đường bay vòng ở Việt Nam như hiện nay là trái với quy luật kinh tế hàng không, là nguyên nhân gây lỗ. Để có lãi thì phải tiết kiệm, giảm giá vé cho dân và thiết lập các đường bay thẳng, để tiết kiệm thời gian, nhiên liệu…

Theo tính toán của TS. Bá, các đường bay vòng tại Việt Nam đã gây lãng phí bình quân 24,4%, vượt quá 10% lãi ròng, lỗ ròng là 14,4%.

Trong khi, nếu bay thẳng, tỉ lệ chi phí quá cảnh qua bầu trời Lào và Campuchia chỉ là 4,5% - 5%, với máy bay A320 mỗi chuyến phải trả 622 USD lệ phí quá cảnh, so với chi phí chuyến bay chỉ chiếm 4,9%, có lợi khoảng 21,8%.

Về mặt thời gian, các đường bay vòng hiện nay mỗi ngày các hãng hàng không đang lãng phí 115 tấn nhiên liệu và 25 giờ bay, tính ra mỗi năm lãng phí 87 triệu USD. Trong khi đó, theo TS. Bá, nếu bay đường bay thẳng (1.140 km), mỗi ngày ngành hàng không tiết kiệm được khoảng 284.000 USD, tương đương 103 triệu USD/năm.

“Chỉ cần đầu tư 3 triệu USD/lần, hàng năm Vietnam Airlines tiết kiệm được 65.000 tấn nhiên liệu, 12.000 giờ bay và hưởng lợi trên 120 triệu USD, còn 2 nước Lào và Campuchia sẽ được hưởng lợi 25 triệu USD", TS. Bá khẳng định.

Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn